Mùa hè là thời điểm 'nuôi xương', muốn trẻ lâu cần làm 5 việc

Việc nuôi dưỡng và bảo vệ xương vào mùa hè là rất cần thiết. Bởi xương khỏe mạnh sẽ giúp bạn trẻ hơn.

Loãng xương là bệnh xương chuyển hóa có hệ thống gây ra bởi sự phá hủy vi cấu trúc mô xương, giảm và mất khối lượng xương, tăng tính dễ gãy của xương.

Theo Aboluowang, tỷ lệ mắc bệnh loãng xương rất cao, đặc biệt đối với nhóm người già trên 60 tuổi, lên tới 36%. Người bệnh mệt mỏi, cột sống bị biến dạng, dễ gãy xương và gặp hàng loạt vấn đề rất có hại cho sức khỏe.

Vì vậy, các bác sĩ khuyên mọi người cần biết cách bảo vệ xương. Đặc biệt vào mùa hè, mọi người thường có những thói quen ăn uống không tốt dẫn đến tình trạng mất xương, tỷ lệ loãng xương tăng lên, kể cả những người trẻ tuổi. 

5 việc cần làm để “nuôi dưỡng xương” trong mùa hè: 

1. Chế độ ăn uống hợp lý

Mùa hè không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường, chất béo sẽ khiến bạn dễ bị thừa cân, béo phì, làm cho hệ xương khớp phải chịu áp lực nhiều hơn, hoạt động nhiều hơn và tăng nguy cơ bị bệnh xương khớp.

Nên ăn các loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao (từ thịt trắng, cá, sữa, đậu,…), vitamin, sắt, canxi và các nguyên tố vi lượng khác chứa trong các loại rau củ quả tươi, giúp cơ thể được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Cơ thể không chỉ tránh được tình trạng thiếu canxi mà còn hiệu quả trong việc phòng ngừa các bệnh thoái hóa. 

2. Tập thể dục vừa phải ngoài trời   

Mùa hè là thời điểm nuôi xương, muốn trẻ lâu cần làm 5 việc-1

Chạy bộ vào buổi sáng mùa hè có lợi rất lớn cho xương. Ảnh: Udn

Đối với những người lâu ngày không vận động ngoài trời, tỷ lệ mắc các bệnh về xương tương đối cao. Khi tập thể dục ngoài trời, cơ thể hấp thu nguồn vitamin D, giúp hấp thụ canxi đi vào xương. Vào mùa hè, bạn nên tập thể dục trong khoảng thời gian từ 6-8h sáng hoặc 16-18h buổi chiều. 

Các môn thể thao như chạy bộ và đi bộ nhanh có thể thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của các tế bào xương và giúp xương chắc khỏe. Mặc dù việc luyện thập thể dục, thể thao là tốt nhưng tuyệt đối không nên tránh lạm dụng hoặc tập quá sức.

Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu đau mỏi, điều tốt nhất bạn nên làm là nghỉ ngơi để các khớp xương có thời gian phục hồi. Sau khi cơ thể đã ổn định, bạn có thể tập luyện thể thao lại với cường độ tăng dần để cải thiện độ dẻo dai của xương khớp.

3. Tránh xa một số loại đồ uống 

Nhiều người có thói quen uống bia, rượu vào mùa hè, thực sự rất nguy hiểm cho xương. Đặc biệt với rượu, chất ethanol trong rượu sẽ phản ứng với một số chất hữu cơ trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi vào xương, dẫn đến tình trạng xương dễ gãy, gây loãng xương sớm. 

Ngoài ra, vào mùa hè, mọi người rất thích uống các loại đồ uống giải khát, trong đó có đồ uống có ga. Loại đồ uống này chứa nhiều đường, axit photphoric, axit cacbonic và các chất khác sẽ khiến cơ thể bị thất thoát một lượng lớn canxi, dẫn đến tình trạng thiếu canxi trầm trọng. Do đó, bạn nên ưu tiên uống nước lọc, tránh đồ uống có đường, trà và cà phê đặc. 

4. Giảm ăn muối

Do nhiệt độ tương đối cao vào mùa hè, nhiều người sẽ giảm cảm giác thèm ăn, vì vậy họ sẽ ăn một số thực phẩm có hương vị nặng trong chế độ ăn uống của mình.

Theo các ngiên cứu, ăn mặn trong thời gian dài có thể gây ức chế hấp thu và sử dụng canxi của cơ thể, gây mất canxi từ xương, làm tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương. Trên thực tế, phụ nữ trưởng thành có thể mất 1% mật độ xương mỗi năm dù chỉ ăn thêm một gam muối mỗi ngày.

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều muối cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh viêm khớp do tự miễn. Nghiên cứu thực hiện trên 18.555 người, đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ (NCBI) cho thấy chế độ ăn có lượng natri cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp lên 1,5 lần. 

Vì vậy, chúng ta nên giảm lượng muối ăn vào, tối đa 6g muối/ngày. Sử dụng nhiều món ăn hấp, luộc thay cho các món kho, xào, nướng. Không nên chấm trái cây với muối hay chấm ngập đồ ăn.

Nấu ăn ở nhà để chủ động kiểm soát lượng muối trong thức ăn. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều muối như: dưa cà, xúc xích, giăm bông, thịt xông khói, đồ đóng hộp...

5. Tránh ở phòng điều hòa quá lâu

Mùa hè là thời điểm nuôi xương, muốn trẻ lâu cần làm 5 việc-2

Muốn xương khỏe mạnh, tránh ngồi điều hòa quá lâu. Ảnh: Aboluowang

Vào mùa hè, bạn cần phải tránh ở trong phòng điều hòa quá lâu sẽ gây hại cho xương. Nguyên nhân do có sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài với trong phòng điều hòa. Điều này sẽ gây ra hiện tượng lúc mới đi làm mọi người chỉ mặc những chiếc áo, váy mỏng thoáng mát nhưng khi bước vào phòng điều hòa nhiệt độ chênh lệch đột ngột khiến cơ thể sẽ kích thích mạch máu co mạnh, dòng máu không được lưu thông tốt để truyền tới các khớp xương dẫn tới đau khớp, viêm xương khớp,...

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/5-viec-can-lam-phong-loang-xuong-trong-mua-he-nang-nong-giup-song-tho-2142287.html

loãng xương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.