Mùa hè, lúc nào bạn nên uống nước lạnh, lúc nào nên uống nước ấm?

Chúng ta đều biết tác dụng của việc uống nước đối với sức khỏe. Tuy nhiên, lúc nào nên uống nước lạnh, lúc nào nên uống nước ấm để tốt cho sức khỏe?

Chúng ta đều biết tác dụng của việc uống nước đối với sức khỏe. Tuy nhiên, lúc nào nên uống nước lạnh, lúc nào nên uống nước ấm để tốt cho  sức khỏe? Sau bài viết này, đảm bảo bạn sẽ không còn dám uống nước nóng lạnh tùy tiện nữa.

Nước uống là thứ cần thiết cho cuộc sống. Chúng ta biết rằng khoảng 70% cơ thể là nước và nó là một thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất, chịu trách nhiệm cho các hoạt động của tất cả các cơ quan. Bên cạnh việc tăng lưu thông máu, nước cũng giúp mang các chất dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực phẩm đến các cơ quan khác nhau thông qua các mô.

Mùa hè, lúc nào bạn nên uống nước lạnh, lúc nào nên uống nước ấm?-1

Chúng ta đều biết tác dụng của việc uống nước đối với sức khỏe. Tuy nhiên, lúc nào
nên uống nước lạnh, lúc nào nên uống nước ấm để tốt cho sức khỏe?
Sau bài viết này, đảm bảo bạn sẽ không còn dám uống nước nóng lạnh tùy tiện nữa. ​

Nhưng với nhiệt độ cao vào mùa hè, nhiều người băn khoăn uống nước ấm hay nước lạnh sẽ tốt cho sức khỏe hơn. Đa số mọi người tin rằng nước ấm có lợi cho sức khỏe của nhưng hầu như không ai có thể nói lý do thực sự đằng sau nó. Theo một số chuyên gia dinh dưỡng, người ta thấy rằng nước ấm có lợi trong việc giảm bớt quá trình tiêu hóa, trong khi nước lạnh chữa lành cơ thể chúng ta khỏi đối phó với cơn đột quỵ do nhiệt. Trước khi đi đến bất kỳ kết luận nào uống nước nào tốt cho sức khỏe hơn, điều quan trọng là phải hiểu được lợi ích sức khỏe của nước ấm và lạnh và những thời điểm thích hợp để uống nước nóng và lạnh.

Lợi ích sức khỏe của việc uống nước ấm

Cải thiện tiêu hóa

Nước ấm đã được chứng minh có lợi trong việc cải thiện quá trình tiêu hóa. Y học cổ đại Trung Quốc và Ayurveda cho rằng nếu ai đó uống nước ấm vào buổi sáng sớm thì nó có thể kích hoạt hệ thống tiêu hóa và ngăn chặn sự xuất hiện của chứng khó tiêu. Bên cạnh đó, nước ấm cũng ngăn ngừa táo bón vì nó kích thích lưu lượng máu đến ruột.

Giải độc cơ thể

Thêm một vài lát chanh vào cốc nước ấm và uống là một bài thuốc giải độc cơ thể. Uống nước ấm làm giảm viêm chân, điều trị mụn trứng cá và các vấn đề về da khác.

Mùa hè, lúc nào bạn nên uống nước lạnh, lúc nào nên uống nước ấm?-2

Làm giảm nghẹt mũi

Nếu bạn đang bị nghẹt mũi, uống nước ấm có thể là phương thuốc tốt nhất. Nó hoạt động như một chất loại đờm tự nhiên, vì nó hỗ trợ trong việc trục xuất đờm khỏi đường hô hấp.

Giảm đau

Nếu bạn đang bị đau, thay vì sử dụng một túi nước đá, hãy sử dụng nước ấm để chườn chỗ đau. Nó là một phương thuốc tự nhiên để giảm đau như đau bụng kinh và đau khớp. Uống nước ấm sẽ làm tăng lưu thông máu trong các mô và giảm đau.

Lợi ích sức khỏe của việc uống  nước lạnh

Sau khi tập luyện

Khi chúng ta bắt đầu tập luyện thể dục vất vả để giảm cân, nhiệt độ cơ thể tăng lên từ bên trong. Trong những trường hợp như vậy, có thể uống nước lạnh để giảm nhiệt độ cơ thể.

Mùa hè, lúc nào bạn nên uống nước lạnh, lúc nào nên uống nước ấm?-3

Chống đột quỵ do nhiệt

Khi phải đứng dưới ánh nắng mặt trời lâu và bạn bắt đầu thấy mất năng lượng, hãy uống một cốc nước lạnh lúc này giúp giảm nguy cơ đột quỵ nhiệt.

Hỗ trợ giảm cân

Mỡ bụng cứng đầu là mối quan tâm chính đối với hầu hết chúng ta. Vì vậy, điều quan trọng là tăng chuyển hóa cơ thể để đốt cháy chất béo. Vì vậy, uống rượu và tắm trong nước lạnh có thể hỗ trợ quá trình này.

Nước lạnh và nước ấm – uống nước nào tốt cho sức khỏe?

Uống nước ấm hoặc nước lạnh đều có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo Ayurveda và y học cổ đại Trung Quốc, người ta tin rằng uống nước lạnh có thể dẫn đến co cơ. Do đó, nhiều chuyên gia y tế đề nghị uống nước ấm vì nó làm tăng lưu thông máu và bảo vệ các cơ quan nội tạng. Vào những ngày hè nóng bức, sự pha trộn giữa nước ấm và nước lạnh có thể làm dịu cơ thể bạn.

Mùa hè, lúc nào bạn nên uống nước lạnh, lúc nào nên uống nước ấm?-4

Khi nào bạn không nên uống nước ấm hoặc nước lạnh?

Có một số thời điểm bạn nên tránh khi uống nước ấm và lạnh.

- Uống nước lạnh trong khi ăn có thể dẫn đến chứng khó tiêu vì rất nhiều năng lượng được dùng để tăng nhiệt độ cơ thể.

- Sau khi thể dục xong, tránh uống nước ấm vì nhiệt độ cơ thể lúc này đã cao. Tốt nhất là nên uống nước lạnh để giảm nhiệt độ cơ thể.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu răng, tùy thuộc vào thời điểm bạn sẽ chọn loại nước nào phù hợp nhất để tốt cho sức khỏe.

Theo NLĐ


tốt cho sức khỏe

Uống nước ấm

uống nước lạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.