Mùa hè, trẻ mắc bệnh vì nằm điều hòa, quạt mạnh

Diễn biến bệnh ở trẻ trong mùa hènăm nay cũng phức tạp và phát triển nhanh hơn rất nhiều.

Diễn biến bệnh ở trẻ trong mùa hènăm nay cũng phức tạp và phát triển nhanh hơn rất nhiều.

Thời tiết mùa hè năm nay có tínhkhắc nghiệt hơn mọi năm. Mặc dù vừa mới sang tháng đầu hè nhưng nhiệt độ nhiềunơi đã cao trên 40 độ C và diễn ra dài ngày. Nắng nóng kéo dài làm cho mọi ngườiđều cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là trẻ em. Hơn thế, trẻ em với sức đề kháng kém,lại phải chịu sự nóng lên bất ngờ và dài ngày này khiến không ít bé đổ bệnh,điển hình là các bệnh thường gặp nhiều nhất về mùa hè như bệnh tiêu chảy, rômsảy, chân tay miệng... Diễn biến bệnh ở trẻ trong mùa hè năm nay cũng phức tạpvà phát triển nhanh hơn rất nhiều.

Số trẻ mắc cách bệnh gia tăng nhanh chóng

Mùa hè, trẻ mắc bệnh vì nằm điều hòa, quạt mạnh

Ảnh minh họa



Đặc biệt phải kể đến các tỉnh miền Trung, với nhiệt độ ban ngày cao nhất lên tới45 độ C, nhiệt độ ban đêm gần 30 độ C khiến số trẻ em mắc các bệnh viêm đường hôhấp, viêm amidan, tiêu chảy, sốt virus, chân tay miệng... tăng lên đáng kể, vídụ như số bệnh nhi nhập viện vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới(Quảng Bình) trong những ngày nắng nóng tăng gấp 2-3 lần so với những ngàythường. Còn Bệnh viện Nhi Trung Ương mỗi ngày tiếp nhận khoảng 2.500-3000 bệnhnhân đến khám. Số bệnh nhi đến khám và nhập viện tại bệnh viện Bạch Mai cũngđông đúc không kém.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Nhi của bệnh việnBạch Mai thì số bệnh nhi nhập viện tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm nàychủ yếu là bệnh về đường tiêu hóa, do hệ quả từ việc thay đổi lối sống, vệsinh ăn uống trong những ngày nắng nóng.

Còn theo đánh giá của các bác sĩ ở bệnh viện Nhi TƯ thì trẻ khu vực Hà Nộinhập viện nhiều trong những ngày nắng nóng này chủ yếu là nhiễm siêu viđường hô hấp với các biểu hiện như: Ho, sốt, ngạt mũi, khó thở. Có nhiều trẻnhỏ dưới 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng nặng, có biến chứng viêmphổi do sức đề kháng yếu.

Trẻ nằm điều hòa, nằm quạt không đúng cáchsẽ dễ bị nhiễm bệnh hơn

Lý giải cho nguyên nhân tại sao trong những ngày nắng nóng, số trẻ em mắccác bệnh về hô hấp lại tăng lên đáng kể, các bác sĩ chuyên khoa Nhi của cácbệnh viện đều có nhận định rằng: Nắng nóng kéo dài, việc nằm quạt và sử dụngđiều hòa thiếu khoa học, không hợp lý sẽ khiến nhiều trẻ bị bệnh liên quanđến đường hô hấp như: viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi, hen suyễn, viêmxoang.

Bên cạnh đó, trẻ còn dễ mắc các bệnh lý ngoài da như: mụn nhọt, thủy đậu,rôm sảy… Hơn nữa thời tiết nóng kéo dài khiến cho các loại thực phẩm khôngđược đảm bảo, vì thế khi trẻ nhỏ ăn vào sẽ gây nên các chứng bệnh về đườngtiêu hóa, trong đó chủ yếu là bị tiêu chảy. Trẻ nếu uống nhiều nước đá, nướclạnh sẽ có nguy cơ nhiễm các loại virus vì nước đá thường không đảm bảo vệsinh.

Bên cạnh các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, bệnh chân tay miệng cũng là một mốiquan tâm và lo lắng của không ít các bậc phụ huynh khi mà số trẻ bị mắc chântay miệng có chiều hướng gia tăng nhanh chóng ngay từ đầu hè năm nay.
 
Như mọi năm, bệnh tay chân miệng thường pháttriển mạnh vào khoảng từ tháng 8 đến tháng 10, nhưng năm nay, ngay từ đầu hèđã phát triển cao. Có nhiều bệnh nhân nặng, đặc biệt là bệnh nhân đồng nhiễmcả 2 loại vi-rút EV71 và Rôta vi-rút (tác nhân gây tiêu chảy, nguy hiểm đếntính mạng trẻ. Tuy nhiên, có những trường hợp chỉ là ngứa da thông thường domùa nóng, trẻ dễ bị muỗi đốt và côn trùng cắn khiến ngứa ngáy, gãi nhiều gâytrầy xước, dễ dẫn tới viêm da, nhưng các bậc phụ huynh lo lắng con bị chântay miệng nên vội vàng đưa con đi khám. Để cảnh giác và xác định sớm trườnghợp con bị chân tay miệng, các bác sĩ khuyên cha mẹ cần quan sát các biểuhiện của con, nếu thấy các nốt đỏ xuất hiện ở lòng bàn chân, bàn tay và niêmmạc miệng, xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều thì cần đưa con đi khámngay.

Để đề phòng các bệnh phổ biến khác trong mùa hè cho trẻ, các bác sĩ cũngkhuyên cha mẹ nên cẩn thận khi cho con ăn uống, tránh ăn đồ ăn đã để lâuhoặc có dấu hiệu không còn tươi ngon hoặc có mùi lạ. Bên cạnh đó, việc chocon nằm điều hòa hoặc nằm quạt cũng cần chú ý, không nên để trẻ nằm dướinhiệt độ điều hòa quá lạnh hoặc nằm quạt quá mạnh thổi thốc vào người sẽkhiến trẻ dễ mắc các bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản. Với thờitiết này, nên hạn chế cho trẻ ra ngoài nếu không thật cần thiết, uống nhiềunước nhưng phải là nước đun sôi hợp vệ sinh và cho trẻ ăn chế độ ăn hợp lý.

Theo Mask online



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.