Muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh để ăn Tết ngon thì cần tuân thủ ngay các nguyên tắc này

Phải hoạt động liên tục trong ngày khiến hệ tiêu hóa là hệ cơ quan dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể con người. Những nguyên tắc dưới đây sẽ giúp các bạn giữ cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh để ăn Tết ngon hơn.

Phải hoạt động liên tục trong ngày khiến hệ tiêu hóa là hệ cơ quan dễ bị tổn thương nhất trong cơ thể con người. Những nguyên tắc dưới đây sẽ giúp các bạn giữ cho hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh để ăn Tết ngon hơn.

Ăn một cách tập trung

Thói quen xem ti vi hay sử dụng điện thoại đã quá đỗi quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, thói quen đó lại không hề tốt cho sức khỏe một chút nào. Xao nhãng trong bữa ăn sẽ làm gia tăng nguy cơ rối loạn hệ tiêu hóa, đau dạ dày… và thậm chí có thể gây viêm loét dạ dày. Vì vậy, bạn cần tránh sử dụng các thiết bị điện tử trong bữa ăn để tạo một thói quen tốt giúp bảo vệ đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh để ăn Tết ngon thì cần tuân thủ ngay các nguyên tắc này-1

Ăn đúng giờ

Ăn uống đúng giờ có tác động quan trọng tới sức khỏe và thân hình của bạn. Từ 6 giờ đến 8 giờ sáng là thời điểm lý tưởng cho bữa sáng, với bữa trưa là 12 giờ đến 1 giờ trưa và bữa tối là 6 giờ đến 7 giờ tối. Việc ăn đúng giờ sẽ tạo thói quen sinh học cho cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn.

Muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh để ăn Tết ngon thì cần tuân thủ ngay các nguyên tắc này-2

Tránh bỏ bữa

Các bữa ăn trong ngày có vai trò quan trọng đến việc cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn hoạt động xuyên suốt cả ngày. Cũng bởi công việc quá bận rộn nên bạn thường bỏ qua những bữa ăn quan trọng trong ngày, nhưng tác hại của việc này lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Khi bị bỏ đói, đường ruột sẽ co lại và gây khó khăn cho việc đáp ứng chế độ ăn uống bình thường, đồng thời việc sản xuất axit trong dạ dày cũng bị giảm xuống, hoạt động của enzyme có thể bị ngừng hoàn toàn. Lúc này, hệ tiêu hóa của bạn sẽ phải chịu áp lực rất lớn.

Muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh để ăn Tết ngon thì cần tuân thủ ngay các nguyên tắc này-3

Tạo tâm trạng thoải mái khi ăn

Tâm trạng cũng là một yếu tố có ảnh hưởng lớn tới hệ tiêu hóa của bạn. Việc ăn quá vội vàng hoặc để cơ thể quá đói mới ăn có thể khiến hormone sản sinh dư thừa và ảnh hưởng tới hoạt động của hệ tiêu hóa khi ăn.

Muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh để ăn Tết ngon thì cần tuân thủ ngay các nguyên tắc này-4

Tránh vận động sau khi ăn

Sau khi ăn, quá trình tiêu hóa sẽ bắt đầu nên nếu bạn vận động mạnh ngay sau bữa ăn có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày.

 
Muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh để ăn Tết ngon thì cần tuân thủ ngay các nguyên tắc này-5

Không tráng miệng bằng trái cây ngay sau bữa ăn

Thông thường, sau mỗi bữa ăn chúng ta thường có thói quen ăn tráng miệng bằng trái cây. Tuy nhiên, đây lại là một thói quen không hề tốt cho sức khỏe và đường tiêu hóa. Trái cây có chứa một lượng lớn các loại axit, đường… nên có thể khiến các hoạt động của hệ tiêu hóa bị trì trệ, chức năng tiêu hóa giảm sút.

Thời điểm ăn trái cây thích hợp là sau bữa cơm khoảng 30' đến 1 tiếng nhé!

Muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh để ăn Tết ngon thì cần tuân thủ ngay các nguyên tắc này-6

Theo Trí thức trẻ


hệ tiêu hóa

Bệnh tiêu hóa

ăn Tết

đường ruột


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.