Nam khoa "trần tình"

Nếu nửa bên kia thế giới có chuyên ngành Phụ Khoa thì nửa bên này cũng có một chuyên ngành tương đương là Nam Khoa. Nam Khoa được dịch từ chữ Andrologie (tiếng Pháp), hay Andrology (tiếng Anh), hay tiếng Đức, tiếng Nga, Tây Ban Nha gì cũng đều na ná như vậy. Trong đó "Andro" nghĩa là "nam", còn "logos" là một ngành khoa học, nên Andrology là nghành khoa học chuyên nghiên cứu về bệnh đàn ông.

Nếu nửa bên kia thế giới có chuyên ngành PhụKhoa thì nửa bên này cũng có một chuyên ngành tương đương là Nam Khoa. NamKhoa được dịch từ chữ Andrologie (tiếng Pháp), hay Andrology (tiếng Anh),hay tiếng Đức, tiếng Nga, Tây Ban Nha gì cũng đều na ná như vậy. Trong đó"Andro" nghĩa là "nam", còn "logos" là một ngành khoa học, nên Andrology lànghành khoa học chuyên nghiên cứu về bệnh đàn ông.

Bệnh đàn ông thì có nhiều thứnhưng thường thiên hạ chỉ chú tâm tới chuyện "yêu" mà thôi mà quên mất vai tròchính của Nam khoa là điều trị hiếm muộn - vô sinhh nam, rồi đến các bất thườngbộ phận sinh dục nam, bất thường nội tiết nam, giới tính nam, mãn kinh nam vàthậm chí, mới đây, sách gối đầu giường Nam Khoa còn "tấn công" sang cả lĩnh vựctrục trặc "chuyện ấy" của nữ giới.

Nam khoa "trần tình"
  Ảnh minh họa

Có một nhầm lẫn thường gặp khôngchỉ đối với người "tay ngang" mà còn cả với những người trong ngành y, là đồnghóa Nam Khoa với Tình Dục Học (sexology). Nghe thì có vẻ gần nhưng thật ra haichuyên ngành này tách bạch làm hai, mỗi bên chuyên trị một thứ.

Namkhoa trị nhiều thứ hơn (đã kể bên trên), nghiên về động thủ hơn, đao to búalớn hơn (mổ xẻ); còn tình dục học chỉ chuyên một thứ là chuyện phòng the, trị cảhai người nam và nữ. Chuyên viên tình dục học có thể là bác sĩ mà cũng có thểchỉ là chuyên viên tâm lý, trong số đó không hiếm người là nữ. Trong khi bác sĩNam Khoa "múa dao mổ" trị bệnh là chính thì chuyên viên Tình Dục Học là nhữngnhà tâm lý bậc thầy.

Kế đến, vô sinh nam lâu nay vẫnlà một công việc thầm lặng của các bác sĩ Niệu Khoa - Nam Khoa nhưng ít được cáccặp vợ chồng lưu tâm đến. Để có em bé, nhất thiết phải có ít nhất một cái trứngvà một tinh trùng tốt (trừ sinh sản vô tính). Tỉ lệ "góp vốn" rõ ràng là 50-50.Tuy nhiên, cái trứng thì còn người ta đã biết từ thuở xa xưa, do nhìn thấy trứngcá, trứng gà...từ động vật cái, chứ cái tinh trùng thì người ta chỉ mới biết lànó có tồn tại từ vài trăm năm nay mà thôi, sau khi kính hiển vi được phát minhra. Có lẽ do cái tiềm thức ngàn năm đó mà "trứng" bị đổ tội gây vô sinh, chứ "tinhtrùng" thì vô can.

Trước đây, và thậm chí cả ngàynay, vẫn còn nhiều người cho rằng hễ có tinh dịch là có con, chứ họ không biếtrằng tinh dịch chỉ là một thứ dịch lõng bõng trong đó có chứa tinh trùng và đủthứ chất khác, nên có tinh dịch chưa chắc là trong đó có tinh trùng. Nên các cặpvợ chồng vô sinh, thay vì trước tiên đi làm cái chuyện đơn giản nhất là xétnghiệm tinh dịch thì lại đi làm cái chuyện phức tạp hơn là khám nghiệm khả năngsinh con bình thường của người vợ.

Các bác sĩ Nam Khoa với dao mổcủa mình có thể giúp người chồng có tinh trùng trong tinh dịch (y học gọi là VôTính) có con bình thường. Những trường hợ "tắc tị", tinh trùng bị nhốt trongtinh hoàn, không có đường ra thì các bác sĩ Nam Khoa sẽ cấp "vốn" cho các chuyênviên thụ tinh trong ống nghiệm bằng cách hút lấy tinh trùng từ tinh hoàn hay màotinh.

Mãn kinh là chuyện sinh lí bìnhthường ở phụ nữ, không ai bàn cãi việc đó có hay không. Hai ba mươi năm trước,người ta thấy nếu cho người phụ nữ mãn kinh được bổ sung các nội tiết tố sinhdục thì cuộc sống tươi đẹp hơn, khỏe mạnh hơn, dù tuổi thọ có thể không hơn. Cáctriệu trứng của người đàn ông lớn tuổi bị giảm testosterone cũng giống như ở phụnữ mãn kinh: mất ham muốn tình dục, mất khả năng cương, mất sức mạnh tinh thần,giảm khối cơ, tăng lượng mỡ và nếu giảm testosterone kéo dài, còn có đau xươngvà loãng xương.

Các triệu trứng này gộp chungthành một hội chứng, gọi là Hội Chứng Giảm Testosterone (Testosterone DeficiencySyndrome), hay để dễ hình dung, nó thường được gọi là Mã Kinh Nam (Malemenpause, andropausr). Cũng như ở phái nữ, việc bổ sung testosterone cho nhữngngười bị mãn kinh nam đã được thực hiện với mong muốn đem lại cho những ngườinày cảm giác "sống khỏe", phục hồi chức năng tình dục, tăng cường sức cơ, phòngloãng xương...Tuy nhiên, vẫn cần có thêm các nghiên cứu khoa học về tác động củatestosterone trên sức khoẻ của đàn ông lớn tuổi trước khi chúng ta biết rõ lợivà hại của nó.

Nam khoa "trần tình"
 

Bất thường bộ phận sinh dục namvẫn còn là một thách thức đối với các bác sĩ phẫu thuật Nam Khoa. Trong khichuyện dương vật cong cong méo méo đã được chỉnh sửa khá dễ dàng thì các dị tậtdương vật đi kèm lỗ tiểu thấp hay cao đều đòi hỏi một trình độ phẫu thuật caotay mới chỉnh sửa "coi được". Chuyện làm to, làm dài dương vật trong qúa khữ,hiện tại và trong tương lai vẫn chỉ là chuyện phiếm.

Phẫu thuật cắt cái này, kéo cáinọ, đắp thêm lên nó cái gì đó thì cũng chỉ làm cho dương vật nhìn có vẻ dài vàto hơn, nhưng thực chất hai cái ống thể hang (thành phần cấu tạo chủ yếu củadương vật) thì cũng vậy mà thôi. “Nuôi” dương vật lớn ra bằng thuốc thoa, kéo tạhay phẫu thuật cắt rời dương vật ghép vào chỗ khác, nếu có thành công, làm dươngvật to ra thì cũng làm nó thành cục thịt thừa, liệt là chắc chắn.

Nói về bác sĩ chuyên về Nam Khoa,họ đến từ nhiều nguồn khác nhau. Trước hết, đó là các bác sĩ Niệu Khoa, vẫn là“hạt nhân”, những người trị bệnh Nam Khoa không chỉ bằng lời nói (để giải thích),bằng thuốc, mà, nhất là, còn xài dao mổ để làm đủ thứ: sửa dương vật, trị vôsinh nam, gắn dương vật mới…Niệu Khoa là chuyên ngành y học lớn chuyên về cácbệnh của thận, bàng quang và bộ sinh dục nam.

Trong các bộ sách giáo khoa vềNiệu Khoa dù là của nước ngoài (chẳng hạn bộ CapmbellÒs Urology dày gần 5000trang) hay “nước trong” (như quyển Bệnh Học Tiết Niệu của trường Y Hà Nội) thìcác chương về Rối Loạn Cương, Vô Sinh Nam, Mãn Kinh Nam…luôn được viết đầy đủ vàchi tiết. Nam Khoa tách từ nhánh sinh dục nam của Niệu Khoa, được xem như mộtchuyên ngành con của Niệu Khoa.

#

Bởi thế đa số các bác sĩ Nam Khoahàng đầu thế giới có xuất xứ từ Niệu Khoa. Bởi thế, ở những nơi mà Nam Khoa chưahình thành thì các bệnh nhân bị yếu sinh lý, vô sinh nam sẽ tìm đến các khoaNiệu, các Trung Tâm Niệu để được chữa trị. Kế đến là các nhà nội tiết; làm namkhoa mà nội tiết sinh dục không “chắc tay” một chút là coi như mất đi một nửa vũkhí.

Các bác sĩ phụ khoa chuyên về vôsinh cũng xí một suất trong nam khoa, chính họ là những người thực hiện chuyệnthụ thai trong ống nghiệm để giúp các ông có tinh trùng “xìu xìu yếu yếu”, khôngđủ sức làm tròn nhiệm vụ (làm trứng thụ thai) bằng con đường tự nhiên, có thể cócon được. Các nhà tình dục học, tâm lý học và kể cả tâm thần học cũng góp côngtrong sự phát triển của nam khoa vì đàn ông coi to khỏe vậy chứ mà yếu lắm, bệnhmột chút (mà nhất là bệnh ngay chỗ hiểm) là đâm ra âu tư, lo lắng, thậm chí “manman” nữa.

Tóm lại, trái với suy nghĩ củanhiều người, bệnh nam khoa không phải là loại bệnh mới mà chúng đã có từ khi conngười biết…trị bệnh. Việc lâu nay ai đó “yếu sinh lý” đi khám thầy thuốc Đông Ylà chuyện bình thường thì nhiều người lại “dị ứng” với chuyện Tây Y trị loạibệnh này. Khi mà người ta đã lo xong phần “ăn no, mặc ấm” rồi thì ai cũng muốnsống sao cho vui khỏe hơn, chất lượng hơn.

Theo TS.BS Nguyễn ThànhNhư
BSGĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.