Nắng nóng ăn dứa giải nhiệt, chị em nhất định phải ghi nhớ 8 kiêng kỵ để tránh "rước họa"

Dứa chín là loại quả mùa hè nhiều người yêu thích nhưng nó cũng có thể là mối đe dọa sức khỏe nếu chúng ta ăn uống không đúng cách.

Dứa chín là loại quả mùa hè nhiều người yêu thích nhưng nó cũng có thể là mối gây hại sức khỏe nếu chúng ta ăn uống không đúng cách.

Mùa hè nóng bức nhiều người có sở thích ăn dứa để giải nhiệt và giải khát. Dứa chín không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng.

Nó là nguồn cung cấp vitamin C, B1, kali, mangan và các chất chống oxy hóa. Trong 100 gram dứa có chứa 0,5g protein; 0,1g chất béo; 1,2g chất xơ; 126mg kali; 1,2mg kẽm; 20mg canxi; 0,2mg sắt; 8-30mg vitamin C cùng nhiều dưỡng chất khác.

nang nong an dua giai nhiet, chi em nhat dinh phai ghi nho 8 kieng ky de tranh "ruoc hoa" - 1

 

Với nguồn dinh dưỡng dồi dào, quả dứa không chỉ là một loại trái cây hay đồ uống ngọt mát mà còn có không ít những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Dứa có thể giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, cải thiện khả năng sinh sản, giảm viêm, giảm cân. Ngoài ra, ăn dứa hàng ngày sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, tăng hệ miễn dịch, chống viêm khớp,... và chống oxy hóa, giúp cho chị em phụ nữ có làn da đẹp mịn màng.

Mặc dù dứa ngon và mát nhưng nó không phải là loại quả dành cho tất cả mọi người và không phải bất cứ quả dứa nào cũng an toàn để thưởng thức. Nếu là một người thích ăn dứa, bạn nhất định phải ghi nhớ những điều dưới đây để tránh hại sức khỏe.

1. Không ăn dứa khi đói

Các enzyme phân giải protein trong dứa khá mạnh, nếu ăn trước bữa ăn khi bụng đang đói sẽ rất dễ gây tổn thương dạ dày.

Hơn nữa, các chất hữu cơ và bromelin có trong dứa tác động mạnh vào niêm mạc dạ dày, ruột sẽ khiến bạn thấy nôn nao, khó chịu khi bụng đang rỗng.

nang nong an dua giai nhiet, chi em nhat dinh phai ghi nho 8 kieng ky de tranh "ruoc hoa" - 2

 

2. Không ăn dứa khi chưa ngâm nước muối

Không ít người có thói quen gọt dứa và ăn luôn khiến lưỡi bị rát. Bởi dứa có nhiều bio-boron và bromelin, chỉ có ngâm nước muối mới có thể hạn chế được tình trạng này.

Vì thế sau khi gọt vỏ xong hãy ngâm dứa trong nước muối từ 10-30 phút rồi rửa sạch lại thêm một lần trước khi ăn.

3. Không ăn dứa bị dập, nát

Dứa là loại cây bụi thường mọc sát ở mặt đất, vỏ dứa lại xù xì nên dễ là nơi cư trú của nấm. Khi dứa bị dập nát, dịch bào thấm ra ngoài, nấm sẽ nhân cơ hội phát triển, xâm nhập sâu vào trong quả. Nếu ăn phải dứa nhiễm nấm sẽ rất dễ gây ngộ độc. Các triệu chứng ngộ độc thường thấy là mệt mỏi, khó chịu, ngứa ngáy, nổi mề đay.

4. Không ăn dứa còn xanh

Ăn hoặc uống nước ép của quả dứa chưa chín sẽ rất nguy hiểm. Bởi lúc này, dứa rất độc hại, có thể gây tiêu chảy nặng và nôn mửa. Ngoài ra, ăn quá nhiều lõi dứa cũng có thể khiến cho những búi chất xơ hình thành trong đường ruột.

nang nong an dua giai nhiet, chi em nhat dinh phai ghi nho 8 kieng ky de tranh "ruoc hoa" - 3

 

 

 

5. Người bị loét miêng, loét dạ dày không nên ăn

Dứa là loại trái cây có tính axit, kích thích nướu răng và tiết nhầy, người mắc bệnh dạ dày hoặc đang bị loét miệng nếu ăn dứa sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

6. Người huyết áp cao không ăn dứa

Ăn quá nhiều dứa sẽ làm tăng huyết áp. Vì thế dứa là một trong những thực phẩm người bị cao huyết áp tốt nhất nên tránh xa để không khiến bệnh thêm nguy hại.

Ngoài ra, dứa có chứa fructose có thể làm tăng đường huyết và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Những người bị đái tháo đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn.

7. Không ăn dứa với mật ong

Dứa tuyệt đối không được ăn với mật ong. Dù mật ong và dứa là hai thực phẩm lành tính, ít gây hại cho cơ thể nhưng khi kết hợp với nhau, các cấu trúc phân tử của mật ong và dứa sẽ thay đổi, tạo khí trong dạ dày.

nang nong an dua giai nhiet, chi em nhat dinh phai ghi nho 8 kieng ky de tranh "ruoc hoa" - 4

 

8. Không ăn quá nhiều dứa

Dứa có nhiều axit oxalic, nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ có hại cho dạ dày. Tuyệt đối không ăn liên tục dứa nhiều hơn 3 ngày. 

Theo Khám phá


nắng nóng

dứa

quả dứa

Cách ăn dứa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.