Nếu hiếm muộn…

Chương trình mới điều trị vô sinh sẽ giúp những người bị hiếm muộn chạm đến cơ hội có con.

Hàng ngày, khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng vương Thành phố Hồ Chí Minh, tiếp nhận khoảng 100 trường hợp đến khám và chữa trị. Sau khi khám, nhiều cặp vợ chồng vô sinh đành ngậm ngùi quay về, vì họ không có đủ tiền để thực hiện phương pháp chữa trị đắt đỏ.

Để phần nào giảm bớt gánh nặng chi phí cho các đôi vợ chồng hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương đang tiến hành chương trình điều trị vô sinh với chi phí thấp. Chúng tôi đã tham vấn bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Sương, Trưởng khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương, để hiểu rõ về chương trình này.

- Đây là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện chương trình mới này. Được biết, người hiếm muộn sẽ có cơ hội tham gia phác đồ điều trị bằng thuốc uống, kích thích quá trình thụ tinh của trứng. Chi phí của phương pháp này sẽ thấp hơn nhiều so với thụ tinh nhân tạo. Vậy tỷ lệ thành công trong điều trị có cao hơn không?

+ Chương trình chúng tôi đưa ra không mới. Năm 2008, tôi có tham gia Hội nghị vô sinh phôi thai học toàn châu Âu, tổ chức tại Tây Ban Nha. Tại đây, tôi có dịp tham khảo nhiều báo cáo, đề án xung quanh việc điều trị hiếm muộn với chi phí thấp. Bệnh viện ở một số nước châu Âu đã thay thuốc tiêm bằng thuốc uống khi điều trị cho bệnh nhân hiếm muộn. Kết quả rất khả quan.

Về nước, tôi cùng các đồng nghiệp tiến hành thực hiện chương trình này. Tỷ lệ thành công trong việc sử dụng thuốc chưa cao lắm, hiệu quả khoảng 25%. Tuy nhiên, phương pháp này giúp cho các bệnh nhân có thêm lựa chọn mới, phù hợp với khả năng kinh tế.

Nếu điều trị bằng phương pháp tiêm thuốc, chọc trứng, bệnh nhân tốn từ 30 – 40 triệu đồng, chưa kể đến những chi phí nằm viện khác. Thế nhưng nếu thực hiện phác đồ điều trị bằng thuốc uống, bệnh nhân chỉ tốn 7 – 8 triệu đồng.

- Được biết khoa đã áp dụng phương pháp này để điều trị cho một số cặp vợ chồng hiếm muộn. Kết quả thế nào?

+ Chúng tôi đã thực hiện phác đồ điều trị trên 40 ca. Trong đó, 10 ca đã có thai và 4 ca đã sinh em bé. Còn lại 30 ca đang được theo dõi.

- Phác đồ điều trị bằng thuốc uống có thể giúp kích thích quá trình thụ thai tự nhiên của người phụ nữ. Ngoài ra, phương pháp này còn có ưu điểm nào khác so với thụ tinh nhân tạo? Trong trường hợp nào, các cặp vợ chồng hiếm muộn nên áp dụng phương pháp này?

+ Nếu sử dụng phác đồ điều trị bằng thuốc uống, người vợ sẽ tránh được nguy cơ buồng trứng quá kích.

Những phụ nữ bị buồng trứng đa nang hoặc trường hợp người vợ hoàn toàn khỏe mạnh nhưng tinh trùng của chồng yếu, nên sử dụng phương pháp này.

Khi thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo, quá trình chọc trứng, tiêm thuốc sẽ gây cảm giác khó chịu cho phụ nữ như chướng bụng, khó thở, khí tràn lên màng phổi, màng tim… Nếu áp dụng phương pháp dùng thuốc, người phụ nữ sẽ không gặp các triệu chứng trên.

- Những bệnh nhân có nhu cầu có thể liên hệ bệnh viện để thực hiện phương pháp này thế nào? Phương pháp này có “kén chọn” bệnh nhân?

+ Bất kỳ cặp vợ chồng hiếm muộn nào muốn thực hiện phương pháp này, chúng tôi đều chấp nhận. Bệnh nhân có thể khám và tư vấn tại khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương, 9 Lý Thường Kiệt, Thành phố Hồ Chí Minh,.

Các bác sĩ sẽ khám và tư vấn bệnh nhân kỹ càng, giúp quá trình thụ thai thành công trọn vẹn. Những trường hợp như bệnh nhân mắc chứng tâm thần, bệnh truyền nhiễm… sẽ không được tham gia điều trị.

- Cảm ơn bác sĩ.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.