Ngừng ngay những việc làm này nếu bạn không muốn miệng trở thành "ổ vi khuẩn"

Bạn sẽ bất ngờ khi biết những hành động đơn giản đến không ngờ lại khiến miệng của mình trở thành một "ổ vi khuẩn".

Bạn sẽ bất ngờ khi biết những hành động đơn giản đến không ngờ lại khiến miệng của mình trở thành một "ổ vi khuẩn".

Một cơ thể khỏe mạnh chưa chắc đã sạch vi khuẩn. Trên thực tế, có rất nhiều vi khuẩn tốt được tìm thấy trong đường ruột của bạn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, vấn đề lớn xảy ra khi bạn có những loại vi khuẩn có hại trong miệng. Các loại vi khuẩn nguy hiểm có thể vào máu thông qua đường miệng. Nó sẽ liên kết với tế bào và protein, gây ra một số vấn đề sức khỏe cho các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Vậy làm cách nào mà những loại vi khuẩn này vào được trong miệng của bạn và phát triển ở đó? Câu trả lời rất đơn giản, hãy loại bỏ ngay những thói quen dưới đây:

1. Ăn nhiều thực phẩm có đường và tinh bột mà không đánh răng

Các món ăn ngọt rất “mời gọi”, đặc biệt là với những người hảo ngọt. Tuy nhiên, một chút sự kiểm soát bản thân có thể giúp ngăn chặn hàng triệu vi khuẩn sinh sôi nảy nở trong miệng của bạn. Đường được vi khuẩn sử dụng như một dạng năng lượng để xây dựng mảng bám và tăng tốc độ làm sâu răng, từ đó gây ra hôi miệng. Về cơ bản, đồ ăn có đường, tinh bột hay bất cứ loại thực phẩm nào mắc trong răng của bạn đều có thể tạo môi trường tốt cho vi khuẩn trong miệng phát triển.

2. Không rửa tay trước khi ăn

Các loại vi trùng có thể truyền sang tay bạn khi bạn chạm vào các bề mặt bẩn, người hoặc vật thể nào khác trong suốt cả ngày. Nếu bạn ăn mà không rửa tay, bạn có thể truyền số vi khuẩn này từ tay vào miệng. Thường xuyên rửa tay sẽ tiêu diệt các loại vi khuẩn đó. Nó cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh, cúm, các bệnh do nhiễm virus.

Ngừng ngay những việc làm này nếu bạn không muốn miệng trở thành 'ổ vi khuẩn'

3. Cắn móng tay

Cắn móng tay là một thói quen thường gặp ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên bạn có biết rằng ngón tay và miệng là 2 nơi nhiều vi khuẩn nhất trên cơ thể bạn? Những ngón tay gần như liên quan đến mọi thứ chúng ta làm, từ việc đưa tiền, chạm vào nắm đấm cửa và cầm nắm thức ăn. Và bạn nên biết điều này, móng tay của chúng ta thực ra bẩn gấp đôi ngón tay. Các vi khuẩn gây bệnh có thể mắc trong móng tay và truyền sang miệng nếu bạn thường xuyên cắn móng tay. Để ngăn chặn điều này, hãy tập thói quen rửa tay và móng tay thường xuyên, sạch sẽ.

4. Hút thuốc

Thuốc lá không chỉ gây ra bệnh ung thư phổi và nhiều vấn đề về hô hấp mà nó còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Thuốc lá có chứa nicotine và hắc ín, làm cho răng của bạn ám màu vàng, đồng thời ăn mòn nướu. Nó cũng cung cấp môi trường cho vi khuẩn phát triển dọc theo răng và nướu. Hút thuốc có thể dẫn tới bệnh ung thư miệng và ảnh hưởng đến xương quai hàm, cùng các mô của bạn. Nó cũng có thể dẫn đến chứng rụng răng sớm ở người trẻ tuổi.

5. Truyền nước bọt

Vi khuẩn có thể truyền qua nước bọt khi bạn dùng chung son dưỡng môi, bàn chải đánh răng hoặc thậm chí là khi bạn hôn. Nếu "người ấy" của bạn có nhiều vi khuẩn trong miệng, chúng có thể truyền sang bạn trong lúc hôn. Các bậc cha mẹ thường xuyên hôn con cái cũng có thể truyền vi khuẩn trong miệng sang cho các bé. Đó là lý do bác sĩ nha khoa thường khuyên bố mẹ tránh hành động này bởi các bé chưa có sức đề kháng với vi khuẩn vùng miệng tốt như người lớn.

6. Không làm sạch dụng cụ ăn uống đúng cách

Các vết bẩn thức ăn trên đĩa và hộp cơm trưa không chỉ khiến bạn khiếp hãi mà còn có thể trở thành môi trường sinh sản của vi khuẩn gây bệnh. Và chúng có thể truyền từ đồ ăn vào miệng của bạn.
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí thực phẩm vi sinh, đồ dùng nhà bếp có khả năng lây lan vi khuẩn Salmonella và E. coli. Để ngăn chặn các loại vi khuẩn này "tấn công: khu vực nhà bếp và vùng miệng, bạn hãy chắc chắn thường xuyên làm sạch đồ dùng đúng cách bằng xà phòng diệt khuẩn.

7. Không vệ sinh tủ lạnh

Vi khuẩn rất giỏi ẩn nấp, không chỉ bởi thực tế hiển nhiên là bạn không thể nhìn và ngửi thấy chúng, mà còn bởi chúng sinh sản và phát triển ở những nơi khó ngờ nhất. Vi khuẩn có thể tồn tại cả trong môi trường nhiệt độ giá lạnh, vì vậy trữ trong tủ lạnh không có nghĩa là thức ăn được đảm bảo vô trùng. Để có một căn bếp sạch vi khuẩn, bạn đừng quên vệ sinh tủ lạnh, đồ gia dụng và dụng cụ nấu nướng thường xuyên.

Theo  Em đẹp

ăn uống sai cách

thói quen xấu

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.