Người đàn ông nôn ra máu tươi, suýt mất mạng vì thứ đồ uống nhiều người thích

Rạng sáng ngày 02/03/2018, phòng nội soi tiêu hóa cùng êkip các bác sĩ phòng cấp cứu đã cấp cứu thành công, cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt do vỡ tĩnh mạch thực quản.

Rạng sáng ngày 02/03/2018, phòng nội soi tiêu hóa cùng êkip các bác sĩ phòng cấp cứu đã cấp cứu thành công, cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt do vỡ tĩnh mạch thực quản.

Bệnh nhân là H. Đ. X 39 tuổi, sống tại thành phố Tuyên Quang, vào viện cấp cứu trong tình trạng xanh xao, da nhợt, củng mắt vàng, cơ thể mệt mỏi.

Qua khai thác bệnh sử, được biết, bệnh nhân đi ngoài phân vàng lẫn phân đen trong 3 ngày nay, khoảng 18h cùng ngày vào viện bệnh nhân đột nhiên nôn ra máu tươi kèm theo máu đen số lượng nhiều, mệt mỏi và đau bụng, gia đình đã đưa ngay bệnh viện cấp cứu.

Tại bệnh viện ĐK Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) các BS tiếp nhận bệnh nhân trong đêm trong tình trạng nguy hiểm, với những dấu hiệu của xuất huyết tiêu hóa nặng, các bác sĩ phòng cấp cứu đã ngay lập tức chuyển bệnh nhân đến phòng nội soi tiêu hóa, bên cạnh đó chuẩn bị máu, huyết tương và các phương tiện cầm máu để truyền cấp cứu cho bệnh nhân.

Bệnh nhân có tiền sử Xơ gan  do uống rượu đã điều trị ổn định tại bệnh viện đa khoa Hùng Vương năm 2017, nhưng khi về nhà bệnh nhân vẫn tiếp tục uống rượu thường xuyên, mỗi khi uống rượu đều xuất hiện tình trạng đau bụng âm ỉ.

Ngay khi dụng cụ nội soi vào đến thực quản của bệnh nhân bắt gặp hình ảnh tia máu phun liên tục từ tĩnh mạch ngay sát tâm vị, giãn tĩnh mạch độ III. Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành thắt tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su cầm máu.


Hồ sơ bệnh án của bệnh nhân vỡ tĩnh mạch thực quản

Sáu nút thắt cầm máu đã được thực hiện nhanh chóng, bệnh nhân được truyền cấp cứu hai đơn vị 350ml khối hồng cầu, huyết tương tươi nhóm máu O.

Sau khi thắt các búi giãn, vỡ tĩnh mạch thực quản tình trạng chảy máu thực quản đã được kiểm soát, bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy hiểm. Hiện tại bệnh nhân đang được theo dõi tích

Các bác sĩ cho biết: Bệnh nhân có tiền sử xơ gan đã được điều trị ổn định nhưng khi ra viện tiếp tục uống rượu bia thường xuyên nên hiện tại tình trạng sức khỏe xấu đi rất nhiều, gây nên tình trạng giãn tĩnh mạch thực quản nặng dẫn đến vỡ tĩnh mạch.

Nếu không được cấp cứu kịp thời khi bị vỡ tĩnh mạch, bệnh nhân sẽ tử vong do mất máu quá nhiều. Bác sĩ khuyến cáo, với những bệnh nhân bị sơ gan cần điều trị tích cực, liên tục và không uống rượu, bia. Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ theo lịch và thực hiện theo đúng những lưu ý của bác sĩ điều trị.

 

theo Trí Thức Trẻ


tĩnh mạch thực quản

uống rượu

xơ gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.