Người đàn ông phát hiện khối u hơn 10 kg sau khi bị đầy bụng kéo dài

Đây là ca phẫu thuật đặc biệt bởi khối u có kích thước 40 cm nặng hơn 10 kg.

Đây là ca phẫu thuật đặc biệt bởi khối u  có kích thước 40 cm nặng hơn 10 kg.

Mới đây, các bác sĩ Khoa Ngoại Bụng I, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, đã phẫu thuật bóc thành công khối u mạc treo trong ổ bụng nam bệnh nhân 46 tuổi. Đây là ca phẫu thuật đặc biệt bởi khối u có kích thước 40 cm nặng hơn 10 kg.

Chủ quan đau bụng kéo dài

Anh Chu Văn Th. (46 tuổi) trú tại Sơn Tây, Hà Nội đến thăm khám tại Bệnh viện K trong tình trạng đau bụng kéo dài 6 tháng, ăn uống vào thấy đầy bụng, khó tiêu. Kết quả chụp chiếu ổ bụng thấy có khối u kích thước “khủng” 40x35x38 cm, u chiếm hoàn toàn nửa bụng bên trái và phần giữa ổ bụng. Bác sĩ khoa Ngoại bụng I chẩn đoán là u mạc treo và cần phẫu thuật loại bỏ khối u.

Đánh giá đây là ca bệnh rất khó vì u rất to và vấn đề đặt ra cho các bác sĩ khoa Ngoại bụng I là khối u ở vị trí “hiểm”. Khối u đẩy toàn bộ các quai ruột sang phải và đẩy các tạng ổ bụng ra phía sau, đè đẩy vào động mạch chủ bụng, tĩnh mạch chủ dưới, được cấp máu bởi động mạch tách ra từ động mạch chủ bụng và động mạch mạc treo tràng dưới, đè đẩy vào thận trái và lách.

Bên cạnh đó, u dính vào các tạng lân cận, các mạch máu lớn, khả năng lấy bỏ được hết khối u là rất khó khăn, có thể phải cắt cả các tạng quan trọng, có thể làm tổn thương các mạch máu lớn… Tuy nhiên nếu không phẫu thuật kịp sức khỏe của bệnh nhân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau khi cân nhắc kỹ, các bác sĩ khoa Ngoại bụng I quyết định phẫu thuật. 

Nguoi dan ong phat hien khoi u hon 10 kg sau khi bi day bung keo dai hinh anh 1

Các bác sĩ phải trải qua ca phẫu thuật căng thẳng, kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ để bóc khối u cho bệnh nhân

5 tiếng phẫu thuật và những phút “cân não”

Ngày 14/5, kíp phẫu thuật gồm TS.BS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng I, Bệnh viện K và 2 bác sĩ ThS.BS Nguyễn Tuấn Anh, BS Nguyễn Tiến Bình ( Khoa Ngoại bụng 1) cùng TS.BS Trần Đức Thọ, Trưởng khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật lấy hết toàn bộ khối u.

TS.BS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng I chia sẻ: “Đây là một ca bệnh rất khó, khối u kích thước lớn, xâm lấn vào các mạch máu và nhiều tạng đòi hỏi phải có một ê-kíp phẫu thuật đồng bộ, phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm và sự phối hợp của các chuyên khoa sâu (tiêu hóa, tiết niệu, mạch máu, gây mê hồi sức…) có thể phải làm nhiều phẫu thuật cùng một lúc…

Đúng như chẩn đoán, khối u chiềm toàn ổ bụng, kích thước rất lớn đè đẩy vào các tạng, u xâm lấn vào đại tràng và niệu quản trái. Sau gần 5 tiếng phẫu thuật, kíp mổ với các y bác sĩ giàu kinh nghiệm, phẫu tích tỉ mỉ đã tiến hành cắt bỏ hoàn toàn khối u nặng tới 10,5 kg; đường kính hơn 40 cm, cắt đoạn đại tràng trái và đại tràng sigma, cắt đoạn niệu quản trái, nối lại niệu quản trái bảo tồn thận trái, lách, các mạch máu lớn( động mạch chủ bụng, mạc treo tràng trên…).

Sau mổ một ngày bệnh nhân ổn định, tiếp xúc tốt và được các bác sĩ tiếp tục theo dõi, điều trị. “Khi có những triệu chứng lâm sàng như đau bụng kéo dài, khó chịu, tức ngực, tức bụng, ăn uống đầy bụng, khó tiêu…. người bệnh cần đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời” - TS.BS Phạm Văn Bình khuyến cáo.

Theo Zing


khối u

đầy bụng

đau bụng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.