Nguy hiểm khi ăn lươn vỗ béo bằng thuốc tránh thai

Nếu ăn phải lươn được nuôi bằng thuốc tránh thai, trẻ em là đối tượng bị tác động nhiều nhất với các tình trạng như biến đổi giới tính, rối loạn nội tiết, vô sinh.

Nếu ăn phải lươn được nuôi bằng thuốc tránh thai, trẻ em là đối tượng bị tác động nhiều nhất với các tình trạng như biến đổi giới tính, rối loạn nội tiết, vô sinh.

Thông tin một trại nuôi lươn ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), dùng thuốc tránh thai của người trộn vào thức ăn của lươn để tăng năng suất khiến người tiêu dùng lo lắng.

Trao đổi với PV  PGS.TS Trần Đáng (nguyên Cục trưởng Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế) cho hay chưa tiếp nhận thông tin lươn được nuôi bằng thuốc tránh thai. Song khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra và rất nguy hại.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) nhận định lươn là loài lưỡng tính, lươn đực nhanh lớn hơn lươn cái. Người dân đã dùng thuốc tránh thai để ức chế quá trình lươn biến thành lươn cái.  

Về mối nguy hiểm khi ăn phải lươn được vỗ béo bằng thuốc tránh thai, bác sĩ Lê Thị Kim Dung (phụ trách khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) cho hay: “Khi con người chăn nuôi động vật bằng cách cho chúng ăn thuốc hay thực phẩm chứa nội tiết tố nữ là estrogen dẫn đến biến loạn chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt nó sẽ ảnh hưởng đến việc biến đổi giới tính của trẻ nhỏ”.

Đồng quan điểm, bác sĩ CKI Phạm Thị Mai, Phòng khám chữa bệnh kết hợp Đông Tây y cũng cho hay: “Tất cả thuốc nội tiết đều có tác dụng kích thích sinh trưởng, tăng khối lượng của con lươn lên rất nhanh. Tuy nhiên, chúng sẽ tích lũy trong các bộ phận, các mô của lươn, gây độc hại cho người sử dụng.

 Trẻ em và phụ nữ khi ăn những thực phẩm này sẽ vô tình đã nạp một lượng hormone vào cơ thể. Chúng sẽ can thiệp vào quá trình sản xuất hormone, gây rối loạn nội tiết. Đặc biệt, trẻ em sẽ có những biến đổi về sinh lý, giới tính, tuổi dậy thì sớm hoặc muộn. Dư lượng thuốc tránh thai trong thức ăn còn có thể kích thích và làm rối loạn các bộ phận khác của cơ thể, không chỉ riêng vấn đề nội tiết”.

Theo bác sĩ Mai, nguy hiểm hơn khi người ăn không thể kiểm soát được nồng độ, mức độ dư lượng và chính xác về tính độc hại tới cơ thể ra sao.

Tuy nhiên theo một chuyên gia khác tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, thực tế, thuốc tránh thai không hề rẻ, trong khi nuôi lươn với một số lượng lớn, người ta phải có một sự “đầu tư” nhất định. Liệu rằng có đáng để họ làm như vậy?

“Bản thân thuốc tránh thai là thuốc nội tiết, mục đích làm mất cân bằng nội tiết khiến thai khó làm tổ. Nó không phải là tác nhân gây ung thư như nhiều người nghĩ. Mặc dù nuôi lươn bằng thuốc tránh thai là điều sai phạm song tôi nghĩ khả năng này ít xảy ra. Do đó, cơ quan chức năng cần làm rõ thực hư thông tin này”, vị bác sĩ cho hay.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.