Nguyên nhân và triệu chứng ung thư thận

Ung thư thận là bệnh lý ác tính, thường bắt nguồn từ thường bắt đầu ở niêm mạc của ống thận. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu nguyên nhân và triệu...

Ung thư thận là bệnh lý ác tính, thường bắt nguồn từ thường bắt đầu ở niêm mạc của ống thận. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu nguyên nhân và triệu...

Nguyên nhân ung thư thận

Đến nay, chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân ung thư thận. Tuy nhiên, các yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ phát triển  ung thư  thận:

- Hút thuốc: hút thuốc lá tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư thận. Đây là gây ra khoảng 30% ung thư thận ở nam giới và khoảng 25% ở phụ nữ.

Nguyên nhân và triệu chứng ung thư thận-1

Hút thuốc lá tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư thận.

- Giới tính: nam giới có nguy cơ mắc bệnh ung thư thận cao gấp 2 đến 3 lần so với phụ nữ.

- Chủng tộc: người da đen có tỷ lệ ung thư thận cao hơn.

- Tuổi tác: ung thư thận thường gặp ở người lớn tuổi và thường được chẩn đoán ở độ tuổi từ 50 đến 70.

- Dinh dưỡng và trọng lượng: nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa bệnh ung thư thận và bệnh béo phì

- Huyết áp cao: những người đàn ông bị cao huyết áp có nguy cơ ung thư thận cao hơn người bình thường

- Lạm dụng một số thuốc nhất định: thuốc giảm đau có chứa phenacetin đã bị cấm ở Hoa Kỳ từ năm 1983 vì liên kết của chúng với ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp. Thuốc lợi tiểu và thuốc giảm đau, như aspirin, acetaminophen và ibuprofen, cũng có liên quan đến ung thư thận.

Nguyên nhân và triệu chứng ung thư thận-2

Sử dụng một số loại thuốc cũng có liên quan đến nguy cơ ung thư thận.

- Tiếp xúc với cadmium: một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa sự phơi nhiễm với kim loại cadmium và ung thư thận.

- Bệnh thận mạn tính: những người suy giảm chức năng thận nhưng chưa cần phải chạy thận có thể có nguy cơ cao hơn cho sự phát triển của ung thư thận.

- Gia đình có tiền sử ung thư thận: những người có quan hệ họ hàng thứ nhất, chẳng hạn như cha mẹ, anh chị em, hoặc con cái, bị ung thư thận có nguy cơ phát triển bệnh.

Triệu chứng ung thư thận

Thông thường, ung thư thận được phát hiện tình cờ khi người bệnh đi khám vì một điều kiện y tế khác. Trong giai đoạn sớm, ung thư thận không có triệu chứng rõ ràng. Các dấu hiệu chỉ xuất hiện khi khối u phát triển lớn và bắt đầu ảnh hưởng đến các cơ quan gần đó.

- Máu trong nước tiểu

- Đau hoặc cảm thấy áp lực ở hai bên hoặc lưng

- Có khối u ở lưng

- Sưng mắt cá chân và chân

Nguyên nhân và triệu chứng ung thư thận-3

Sưng mắt cá chân và chân cảnh báo ung thư thận

- Huyết áp cao

- Thiếu máu, số lượng tế bào hồng cầu thấp

- Mệt mỏi

- Ăn mất ngon

- Giảm cân không giải thích được

- Sốt kéo dài mà không phải do bệnh cảm lạnh, cúm, hoặc các bệnh nhiễm trùng khác

Đôi khi, bệnh nhân ung thư thận không có bất kỳ sự thay đổi nào. Hoặc các triệu chứng trên là do mắc các bệnh khác, không phải ung thư thận. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác, tốt nhất là tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán sớm bệnh, điều trị kịp thời.

Theo VTV


bệnh thận

ung thư

bệnh ung thư

ung thư thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.