Nhầm lẫn tai hại trong việc sử dụng đỗ đen giải nhiệt, cần sớm dừng lại ngay

Thời tiết nắng nóng, nhiều người có thói quen nấu chè đỗ đen và uống nước chè thay nước lọc để làm mát cơ thể.

Thời tiết nắng nóng, nhiều người có thói quen nấu chè đỗ đen và uống nước chè thay nước lọc để làm mát cơ thể. Việc làm này vô tình gây hại sức khỏe mà nhiều người không hay biết.

Theo y học hiện đại, đậu đen có glucid 53%, protein 24%, lipid 1,7%, các vitamin A, B1, B2, PP, C; giàu acid amin: lysin, tryptophan, phenylalanin, threonin, valin, leucin, isoleusin, arginin, histidin; các nguyên tố vô cơ: Ca, P, Fe…

Theo y học cổ truyền, đậu đen là một loại dược liệu có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ can thận, bổ huyết, trừ phong, thanh thấp nhiệt, hạ khí, lợi tiểu, giải nhiệt, tiêu khát.

Với những thành phần dinh dưỡng trên, đỗ đen rất tốt khi dùng để bồi bổ cơ thể và giải nhiệt ngày hè. Song, dựa vào đó, nhiều người dùng nước đỗ đen để thay nước lọc hàng ngày về lâu dài là không tốt.

Thực tế cho đến nay, chưa có tài liệu nào ghi nhận ăn chè đỗ đen gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng không phải do vậy mà bạn có thể lạm dụng ăn thường xuyên. Bởi ăn quá nhiều có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng, khiến cơ thể bị thiết hụt chất dễ gây bệnh.

Nhầm lẫn tai hại trong việc sử dụng đỗ đen giải nhiệt, cần sớm dừng lại ngay-1

Theo các chuyên gia, nếu muốn uống nước đậu đen hàng ngày thì tốt nhất nên dùng đỗ đen đã rang chín và chỉ nên uống khoảng 200ml -250 ml tương đương với một cốc nước thủy tinh trong ngày. Trong một số trường hợp như đang điều trị tiểu đường, giải nhiệt chỉ nên uống mức từ mức 200ml/ ngày rồi tăng dần đến mức cao nhất, tương đương 30-40% lượng nước nạp vào cơ thể hàng ngày.

Với người bình thường, mỗi ngày uống 1 cốc nước đỗ đen (200ml) có pha mật ong vào buổi sáng sớm sẽ vô cùng tốt cho sức khỏe. Chú ý với trẻ em dưới 6 tuổi thì giảm lượng so với người lớn, trên 6 tuổi thì dùng được như mức với người lớn.

Lưu ý, những người có cơ địa hàn, người bị loét tá tràng, dễ tiêu chảy, tiêu chảy mạn, chân tay lạnh và sợ lạnh... nên hạn chế vì nếu ăn nhiều đậu đen sẽ càng làm cho bệnh nặng hơn.

Lưu ý khi nấu đậu đen

Theo như nghiên cứu, thì quá trình đậu đen nảy mầm sẽ tăng tỷ lệ dinh dưỡng lên gấp đôi, do đó việc ngâm đậu đen trước khi nấu không chỉ giúp hạt đậu mềm hơn mà còn làm cho hạt đậu ở trạng thái nảy mầm.

Như vậy, ngâm đậu đen trước khi nấu không chỉ để rút ngắn thời gian đun nấu, đậu mềm dễ tiêu hoá mà còn có thể sinh ra nhiều dưỡng chất hơn.

Theo Khám phá


nắng nóng

đỗ đen

giải nhiệt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.