Nhiều người kiêng đường vì sợ đường làm khối u phát triển nhanh hơn: Đâu là sự thật?

Hiện nay vẫn có những quan niệm sai lầm về các nguyên nhân gây ra ung thư có thể dẫn đến những lo lắng không cần thiết về sức khỏe của bạn.

Hiện nay vẫn có những quan niệm sai lầm về các nguyên nhân gây ra ung thư có thể dẫn đến những lo lắng không cần thiết về sức khỏe của bạn.

Hiện nay nhiều chứng bệnh ung thư  có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và điều trị đúng. Với sự phát triển vượt bậc của y học, trong tương lai sẽ thêm nhiều chứng bệnh khác được chữa khỏi như vậy.

Tuy nhiên hiện nay vẫn có những quan niệm sai lầm về các nguyên nhân gây ra ung thư có thể dẫn đến những lo lắng không cần thiết về sức khỏe của bạn.

Hãy cùng Timothy J. Moynihan, M.D., một chuyên gia ung thư tại trung tâm Y khoa Mayo Clinic (Rochester, Minnesota, Mỹ) giải mã những tin đồn hoang đường đó.

Lời đồn: Sản phẩm giảm tiết mồ hôi và lăn khử mùi là nguyên nhân gây ra ung thư vú

Sự thật là:

Theo Tổ chức chống ung thư quốc tế (IARC) và các nghiên cứu khác, không có bằng chứng nào để kết luận có sự liên quan giữa việc sử dụng các sản phẩm giảm tiết mồ hồi hay lăn khử mùi và ung thư vú.

Tuy nhiên, một vài báo cáo đã đưa ra giả thuyết là những sản phẩm này có thể chứa các thành phần độc hại cho cơ thể, ví dụ hợp chất của nhôm, paraben và những chất này có thể được hấp thụ vào cơ thể thông qua da hay qua những vết trầy xước.

Nhưng phần lớn những bằng chứng cho đến ngày hôm nay đều cho rằng những sản phẩm này không gây ra ung thư vú. Nếu bạn vẫn còn lo sợ thì hãy chọn những sản phẩm không chứa những chất hóa học làm bạn lo lắng.

Nhiều người kiêng đường vì sợ đường làm khối u phát triển nhanh hơn: Đâu là sự thật? - Ảnh 1.

Lời đồn: Hộp nhựa hay giấy gói đựng thức ăn khi quay trong lò vi sóng tiết ra chất độc hại có thể gây ung thư

Sự thật là:

Những hộp nhựa và giấy gói đựng thức ăn có dán mác an toàn với lò vi sóng thì được chứng nhận an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng. Nhưng những hộp nhựa không dùng được trong lò vi sóng có thể tan chảy và có khả năng lọt vào thức ăn của bạn.

Vì thế, đừng sử dụng các vật dụng không thích hợp trong lò vi sóng. Chẳng hạn đừng bỏ nguyên hộp bơ thực vật vào lò để làm nóng mà hãy lấy nó ra bỏ vào hộp an toàn rồi hẵng làm nóng.

Hãy kiểm tra chắc chắn là bất kỳ hộp nào bạn định dùng trong lò vi sóng đều phải dán mác an toàn.

Lời đồn: Bệnh nhân ung thư không nên ăn đường vì đường có thể làm cho khối u phát triển nhanh hơn

Sự thật là:

Đường không làm cho khối u phát triển nhanh hơn. Tất cả các tế bào, kể cả tế bào ung thư đều phải dựa vào đường (glucose) để tạo năng lượng.

Nhưng cung cấp nhiều đường không làm cho tốc độ phát triển của tế bào ung thư nhanh lên được. Tương tự như vậy, lấy bớt đường cũng không làm cho khối u phát triển chậm lại.

Quan niệm sai lầm này có thể do hiểu sai lệch về nguyên lí của chụp PET, phương tiện sử dụng một lượng nhỏ chất đánh dấu phóng xạ, điển hình là một dạng của glucose. 

Tất cả các mô của cơ thể đều hấp thu một phần các đồng vị phóng xạ này nhưng những mô sử dụng nhều năng lượng hơn (bao gồm các tế bào ung thư) hấp thu một lượng lớn hơn.

Vì lý do này, một số người kết luận cho rằng tế bào ung thư sẽ phát triển nhanh hơn nếu có nhiều đường. Nhưng điều này thật sự không đúng.

Tuy nhiên, có những bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ nhiều đường có thể liên quan đến gia tăng các yếu tố nguy cơ của hầu hết các loại ung thư vì nó làm tăng nguy cơ mắc béo phì, đái tháo đường mà những bệnh này lại có thể làm tăng yếu tố nguy cơ mắc ung thư.

Nhiều người kiêng đường vì sợ đường làm khối u phát triển nhanh hơn: Đâu là sự thật? - Ảnh 3.

Lời đồn: Những người tốt thì không bị ung thư

Sự thật là:

Trong thời cổ đại, bệnh tật thường được coi như là sự trừng phạt cho những người có hành động hay suy nghĩ xấu xa. Trong một số nền văn hóa, quan điểm này dường như vẫn tồn tại đến tận bây giờ.

Nếu điều này đúng, vậy bạn giải thích như thế nào về việc một đứa trẻ 6 tháng tuổi hay một em bé mới sinh ra lại mắc ung thư? Tất nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy bạn mắc bệnh ung thư bởi vì bạn đáng bị như vậy.

Lời đồn: Ung thư là một bệnh lây nhiễm

Sự thật là:

Không cần thiết phải xa lánh một người bị ung thư vì bạn không thể bị lây. Vẫn không sao nếu bạn đụng chạm hay dành thời gian cho những người mắc bệnh ung thư.

Thực tế, sự hỗ trợ của bạn lại có nhiều ý nghĩa hơn bao giờ hết đối với người bệnh.

Mặc dù, ung thư bản thân nó không phải là bệnh truyền nhiễm, nhưng đôi khi sự lây nhiễm những loại virus gây bệnh lại có thể gây bệnh ung thư. Một vài ví dụ về những loại virus có thể gây ung thư, bao gồm:

• Virus gây u nhú ở người (HPV) – một trong những loại nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra ung thư cổ tử cung và một số loại ung thư khác.

• Virus gây viêm gan B hay C – virus lây truyền qua con đường quan hệ tình dục hoặc dùng chung bơm kim tiêm có thể gây ra ung thư gan.

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết cách phòng ngừa, bảo vệ bản thân khỏi những loại virus này.

Theo Trí thức trẻ


khối u

Bệnh tiểu đường

ung thư

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.