Nhiều trẻ bị liệt tay sau sinh

Siêu âm thai kỳ với kết quả hoàn toàn bình thường, thế nhưng một tháng sau sinh, vợ chồng chị Hoa nhà ở Thủ Đức, TP HCM vô tình phát hiện cậu con trai không thể nhấc được cánh tay phải.

Siêu âm thai kỳ với kết quảhoàn toàn bình thường, thế nhưng một tháng sau sinh, vợ chồng chị Hoa nhà ởThủ Đức, TP HCM vô tình phát hiện cậu con trai không thể nhấc được cánh tayphải.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, saukhi thăm khám, bé Trịnh Minh Tiến được các bác sĩ xác định bị liệt do đámrối thần kinh ở tay bị tổn thương. Nguyên nhân được nghĩ đến là do lúc béquá nặng cân lúc chào đời (hơn 5 kg), lại được mẹ sinh thường nên bị chènép, khó ra.

Cùng đưa con đến khám tạiBệnh viện Nhi Đồng 1, chị Lan, phụ huynh bé Nguyễn Trần An (Bà Rịa – VũngTàu) cho biết, cậu con trai 7 tháng tuổi của chị không thể đưa cánh tay phảicao hơn vai.

Nhiều trẻ bị liệt tay sau sinh

Các bác sĩ Pháp khám cho bệnh nhi bị liệt tay tại BV Nhi Đồng 1. (Ảnh: Thiên Chương)

Thấy tay cháu hoàn toànbình thường nên những tháng đầu tiên chúng tôi không hề chú ý. Đến khi bàcháu kéo cánh tay phải của bé lên cao để thay áo thì nó khóc thét. Lúc nàyvợ chồng tôi mới tá hỏa”, chị Lan nói.

Chị Mai mẹ cháu Nguyễn ThịHồng Loan (3 tuổi) sống tại Tân Bình thì cho biết, lúc bé hơn một thángtuổi, nhìn thấy cánh tay bất động của con, vợ chồng chị cứ tưởng bé bị trúnggió. “Đến khi vào bệnh viện, vợ chồng tôi mới biết con gái mình bị liệtdo tổn thương đám rối thần kinh chỉ huy hoạt động của tay. Từ đó đến nay, docháu ít vận động nên tay teo nhỏ hơn so với tay còn lại”, chị Mai nói.

Theo các bác sĩ chuyên khoachỉnh hình nhi, nguyên nhân gây tổn thương đám rối thần kinh cánh tay khiếntay trẻ sơ sinh bị liệt do sự chèn ép hay sự kéo dãn vùng vai và cánh taytrong lúc sinh.

Tỷ lệ trẻ bị tật chiếm 1-5trẻ trên 1.000 bé ra đời còn sống, thường gặp ở những trẻ được sinh thường,nặng cân mà khung chậu của sản phụ nhỏ. Biểu hiện lâm sàng chủ yếu là sự yếuliệt một phần hay cả cánh tay ở bên có thần kinh bị tổn thương. Đa số cáctrường hợp sẽ tự phục hồi sau một thời gian, tuy nhiên có những trường hợpkhông thể phục hồi và bệnh nhân sẽ bị liệt suốt đời nếu không được điều trịsớm.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, cùng với các chuyên gia phẫu thuật bàn tay và chi trên thuộc Viện Bàntay của Paris (Pháp), trong tháng 3, lần đầu tiên tại VN, bệnh viện này đãphẫu thuật điều trị cho một số bé và kết quả thu được khá khả quan.

Bác sĩ Nguyễn Bảo Tường,trưởng khoa Phỏng - Tạo hình - Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM chobiết, hiện khoa cũng đang phẫu thuật cho gần 20 bé bị yếu liệt cánh tay haymột phần cánh tay, không ngửa được cẳng tay, không gấp được khuỷu tay, khôngdạng được vai.

Bác sĩ Đặng Khải Minh cùngcông tác tại khoa Phỏng – Tạo hình, chỉnh hình Bệnh viện Nhi Đồng cho biết,việc điều trị tuy khá phức tạp và khả năng hồi phục cần phải có thời gian,song nếu so với việc tập vật lý trị liệu hoặc chữa trị bằng cách tác động cơnhư trước đây, thì phẫu thuật được xem là giải pháp tối ưu để giúp các bé cóthể vận động.

Ông Minh cũng cho biết, thờigian vàng để thực hiện phẫu thuật là các bé ở độ tuổi từ 3 tháng đến 9 thángtuổi.

Theo Thiên Chương
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.