Những cây thuốc quý cho phụ nữ

Những cây thuốc dưới đây đềulà những cây thuốc quý rất tốt với nhiều bệnh của chị em phụ nữ, các bạn hãytham khảo để biết rõ hơn về công dụng của chúng nhé!

Những cây thuốc dưới đây đềulà những cây thuốc quý rất tốt với nhiều bệnh của chị em phụ nữ, các bạn hãytham khảo để biết rõ hơn về công dụng của chúng nhé!

Ích mẫu

Cây ích mẫu mọc hoang ở nhiều nơivà được bà con ở một số vùng trồng để làm thuốc. Theo y học cổ truyền, ích mẫucó vị đắng, tính mát, có tác dụng khử ứ, sinh tân, điều hòa kinh nguyệt, lợithủy, dùng chữa các bệnh cho phụ nữ như kinh nguyệt bế tắc, máu ứ tích tụ saukhi sinh, trước khi thấy kinh bị đau bụng, hoặc kinh ra quá nhiều.

Ích mẫu còn có tác dụng làm anthai, giảm đau, dễ đẻ. Thân và quả của cây giã đắp ngoài chữa vú sưng đau. Hạtdùng làm thuốc phụ khoa và có tác dụng làm co tử cung. Trong cây chứa một sốhoạt chất có tác dụng đối với huyết áp, tim mạch, hệ thầ kinh, viêm thận phù cấptính và kháng khuẩn.

Ngải cứu

Những cây thuốc quý cho phụ nữ

Theo y học cổ truyền, ngảicứu đã phơi hay sấy khô có vị đắng, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng điều hòakhí huyết, kinh nguyệt không đều, trừ hàn thấp, ôn kinh, an thai, cầm máu dobăng huyết, chứng bạch đới ở phụ nữ do tử cung lạnh, đi lỵ, thổ huyết, chảymáu cam, đau dây thần kinh và ghẻ lở. Có thể dùng tươi hay phơi khô sắcuống, hoặc tán thành bột uống. Phối hợp với ích mẫu, cỏ cú dùng điều hòakinh nguyệt cho phụ nữ. Dùng ngải cứu phối hợp với tía tô sắc uống hoặc giãuống, có tác dụng chữa động thai.

Nhân trần

Nhân trần có vị đắng, tính bình,hơi hàn, có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, dùng chữa thân thể nóng, da vàng,tiểu tiện không tốt. Đặc biệt, nhân trần là loại cây rất thích hợp cho phụ nữsau khi sinh đẻ. Dùng cây phơi khô sắc uống hàng ngày cho phụ nữ sau khi sinh cótác dụng tiêu hóa tốt, làm săn cơ bắp, da thịt hồng hào, chóng lại sức. Trongdân gian có câu ca truyền miệng: "Nhân trần, ích mẫu đi đâu/ Để cho gái đẻ ốmđau thế này?"

Rau mùi

Toàn cây rau mùi có tinh dầu vớithành phần chính là coriandrol (65-70%) được dùng làm nước hoa, dầu gội đầu, làmrượu, ướp chè. Hạt tươi quả mùi hắc nhưng sấy lên thì mùi trở nên thơm, dễ chịu.Tính năng công dụng của mùi trong Đông Tây y tương tự các cây cỏ có tinh dầu,như gây hưng phấn thần kinh, kích dục, tăng trí nhớ, kích thích ăn ngon miệng,tiêu hóa tốt hơn, chữa nôn trướng bụng (gây trung tiện) giảm đau răng, đau thắtdạ dày ruột. Hàm lượng catoren (tiền vitamin A) trong lá gấp 10 lần cà chua, dưachuột và đậu ván. Hàm lượng canxi, sắt cao hơn các rau khác. Ngoài ra còn chứacác vitamin B1, B2, B6, B12, C, E và các chất khoáng như kẽm, selen, magie,đồng...

Rau mùi còn làm cho sởi mọc nhanhvà đều. Trước mùa sởi lấy cây rau mùi già rửa sạch, hong gió cho khô để nấu nướctắm, giặt quần áo cho trẻ 1-2 tuần một lần. Khi bị sởi dùng lá hay hạt giã nhỏ,nhuyễn với ít rượu trắng, cho vào gói vải xoa nhẹ lên người thứ tự từ trên xuốngtay chân (trừ mặt) hoặc phun bằng miệng (sau khi đã súc miệng sạch) xong mặc áokín, tránh gió lùa.

Những cây thuốc quý cho phụ nữ
Cây chè Vằng

Chè Vằng

Cây chè Vằng mọc tự nhiên ở khắpnơi trên đất nước ta, ở đồng bằng cũng như miền núi, từ Hà Giang đến Lâm Đồng.Nó có thể mọc ở các bờ rào, bờ giậu và chịu đựng tốt trong mọi điều kiện thờitiết, khí hậu. Chính vì khả năng phân bố rộng rãi của cây chè Vằng nên nó đã trởthành nguồn dược liệu phong phú.

Cây chè Vằng có công dụng chữathông huyết, điều kinh, đau bụng, hay điều trị đau khớp xương. Chè Vằng còn cóthể dùng cho chị em phụ nữ sau khi sinh bị nhiễm trùng, sốt cao, viêm hạch bạchhuyết, điều kinh, đau bụng hay khớp xương, mọi người có thể sắc uống một liều20-30g khô/1ngày.

Với các bệnh như thiếu máu, mệtmỏi, kém ăn, đau bụng hay vàng da, mỗi ngày ta có thể uống 8-16 g. Ở một số vùngnhư Quảng Nam, Đà Nẵng hay Bình Trị Thiên, phụ nữ sau sinh sắc chè Vằng khô uốngcả ngày để kích thích ăn ngon miệng, tăng tiết sữa. Nước chè Vằng còn dùng đểtắm trị ghẻ ngứa.

Củ gừng

Gừng có tác dụng tán hàn, ôntrung, hồi dương, thông mạch, hạ khí, hóa đàm, trừ ho, trợ lực cho thuốc phátbiểu và lợi tiểu. Trong ăn uống: gừng giảm bớt tính lạnh của thức ăn lạnh (bầubí, các loại cải, thủy hải sản (ốc, của, cá), gia cầm (vịt), gia súc (thịt bòthịt trâu)). Ốc hấp lá gừng là sản phẩm tuỵêt vời, ngon bổ!

Gừng làm thức ăn uống dậy mùithơm (bánh xuân cầu, mứt, chè bà cốt, rượu, bia...). Chống nhiễm vi sinh vậttrong các loại dưa.

Gừng có tác dụng phòng và chữa bệnh:

Cảm lạnh, ho sốt không ra mồ hôivà rối loạn tiêu hóa.

- Uống trong: bằng nhiều cáchnhai tươi, nuốt cả cái lẫn nước, ngậm gừng khô, gừng nướng... uống nước gừngsắc.

- Dùng ngoài ở trường hợp cảmlạnh: dùng gừng đánh gió, dã gừng đắp khi bị chấn thương, gây sưng bầm khớp đaunhức, côn trùng thú cắn. Gừng phòng chống thấp khí vùng rừng núi nên rất cần chođồng bào dân tộc thiểu số để bảo vệ sức khỏe lâu dài bằng những cách trên nhưmột vị thuốc quý tại chỗ.

Khi đi xa hoặc đi du lịch, chị emnên mang theo gừng. Gừng để chống say tàu xe nôn mửa. Gừng không gây buồn ngủnên du khách tỉnh táo chiêm ngưỡng cảnh đẹp trên đường, phòng chống rối loạntiêu hóa do thức ăn lạ ở những nơi mới đến, phòng cảm gió lạnh khi trở trời trênhành trình, chống tê mỏi do phải ngồi lâu trên ô tô. Trà gừng rất tiện lợi vàhữu ích, khi đi xa nên mang theo để có thể sử dụng.

Theo Thu Thủy
Những cây thuốc quý cho phụ nữ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.