Những dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh gan cực nguy hiểm

Gan của bạn đang 'kêu cứu' khi có những dấu hiệu được liệt kê dưới đây.

Gan của bạn đang 'kêu cứu' khi có những dấu hiệu được liệt kê dưới đây.

Gan là cơ quan chịu trách nhiệm lọc thải máu và phân bổ năng lượng cho toàn cơ thể. Tuy nhiên, gan có thể bị tổn hại do virus hay các thói quen thiếu lành mạnh hoặc các hóa chất độc hại gây ra. Khi gan không thể làm tròn trách nhiệm của mình, bạn sẽ nhận thấy gan có những biểu hiện bất thường dưới đây.

Đau dưới bả vai

Những dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh gan cực nguy hiểm-1

Gan nằm ở phía dưới bả vai, vậy nên, nếu gan gặp vấn đề thì việc bài tiết mật của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến tình trạng đau lưng, đau khắp bả vai... Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chủ động đi khám để được bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ điều trị đúng cách.

Đau túi mật

Vì gan tiết ra mật với hàm lượng thấp nên bạn sẽ có cảm giác lượng mật này không thể đẩy ra ngoài túi mật. Trên thực tế, túi mật sẽ cảm thấy căng tức và đau mất một lúc. Và đó là lý do vì sao bạn cảm thấy có cơn đau quặn lên khi gan có vấn đề.

Đại tiện ra phân trắng hoặc nhạt màu

Những hoạt động bất thường của ruột chính là dấu hiệu phản ánh rõ nhất tình trạng của hệ tiêu hóa. Hãy để ý quan sát phân của bạn sau mỗi lần đi đại tiện. Nếu gan có vấn đề, mật (màu vàng) sẽ được tiết ra rất ít và khiến phân của bạn có màu trắng hoặc nhạt màu.

Thường xuyên cảm thấy buồn nôn

Gan có mối liên hệ trực tiếp đến hệ tiêu hóa của bạn, khi gan hoạt động không ổn định thì bạn sẽ cảm thấy buồn nôn, khó chịu. Lúc này, hãy nghĩ lại xem mình đã ăn gì và cơ thể phản ứng ra sao với những loại thực phẩm đó. Nhờ vậy, bạn sẽ biết được mình đã tiêu thụ vào những loại thực phẩm gây hại cho gan nào để tránh ăn trong lần sau.

Đau tức bụng khi ăn đồ nhiều dầu mỡ

Gan cũng có chức năng tiêu hóa thức ăn mà bạn đã nạp vào trong ngày. Do đó, nếu trong ngày mà bạn nạp vào cơ thể quá nhiều đồ ăn dầu mỡ thì nó sẽ không thể tiêu hóa hết được. Hậu quả là bạn sẽ cảm thấy cơn đau bụng khó chịu xuất hiện. Lúc này, hãy điều chỉnh lại chế độ ăn uống trong ngày của mình bằng cách ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước để gan được thanh lọc và làm việc tốt hơn.

Đau khớp

Các triệu chứng viêm khớp, buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi và ăn không ngon miệng đều liên quan đến bệnh gan, đặc biệt là bệnh viêm gan tự miễn.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, viêm gan tự nhiễm là tình trạng hệ miễn dịch nhầm lẫn giữa các tế bào gan và các mầm bệnh khác, cơ thể tự tấn công các mô gan, dẫn đến tổn thương. Phự nữ thường mắc bệnh này hơn nam giới.

Mạch máu xuất hiện trên da

Bác sĩ Wakim-Fleming giải thích rằng nếu lá gan không làm sạch máu, cơ thể có thể gặp các vấn đề về đông máu gần bề mặt da. Những vấn đề về đông máu này có thể dẫn đến "các mạch mạng nhện" hoặc những vết giống với mạng nhện hoặc dấu hoa thị.

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, yếu đuối. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn bị suy gan. Tình trạng mệt mỏi tăng lên là do lượng chất độc trong cơ thể và trong máu của bạn tăng lên. Ảnh minh hoạ: Internet.

Lú lẫn

Một lá gan bị bệnh có thể khiến quá nhiều đồng tích tụ trong máu và não.

"Điều này có thể dẫn đến tình trạng lú lẫn giống như bệnh Alzheimer. Sự lú lẫn này có liên quan đến giai đoạn phát triển của bệnh gan, có nghĩa là nó không phải là triệu chứng đầu tiên (hoặc duy nhất) bạn gặp nếu gan đang có vấn đề", bác sĩ Wakim-Fleming cho biết.

Tổn thương cơ bắp

Bác sĩ Wakim-Fleming giải thích, hiện tượng bụng lõm xuống, mắt cá chân sưng phồng, cánh tay và chân có vẻ yếu đi là hậu quả của sự mất cân bằng trong gan.

Tình trạng này có thể xuất hiện ở cả trên má, vùng cơ mặt. Nhưng đây là những triệu chứng bệnh gan ở giai đoạn cuối.

Vàng da hoặc vàng mắt

Khi cơ thể phân hủy các tế bào máu cũ, một hợp chất màu vàng được gọi là bilirubin sẽ được tạo ra. Một lá gan khỏe mạnh sẽ không gặp một chút khó khăn nào trong việc xử lý bilirubin, còn lá gan bị bệnh sẽ càng làm bilirubin xuất hiện nhiều máu, từ đó dẫn đến da và mắt bị vàng.

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, yếu đuối

Những dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh gan cực nguy hiểm-2

Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn bị suy gan. Tình trạng mệt mỏi tăng lên là do lượng chất độc trong cơ thể và trong máu của bạn tăng lên. Dấu hiệu xấu đó gây ra do gan hoạt động không tốt và không thể thực hiện thải độc tố đúng cách.

Màu sắc nước tiểu thay đổi

Nước tiểu có màu đen, nâu đục là một trong những dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương. Tình trạng đổi màu nước tiểu xảy ra là do mức bilirubin được sản xuất quá nhiều trong cơ thể nhưng gan không lọc được và nó buộc phải thải ra ngoài qua thận.

Da bạn trở nên nhạy cảm hơn

Bạn hay bị ngứa ngáy ngoài da, dễ bị bầm thâm tím trên cơ thể thì cũng nên kiểm tra gan của mình vì chắc chắn nó không được khỏe.


Theo Tiền Phong


bệnh gan

dấu hiệu bệnh gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.