Những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư da

Giống như hầu hết các căn bệnh ung thư khác, ung thưda – bao gồm khối u ác tính, ung thư biểu mô các tế bào cơ bản và ung thư tế bàovảy những tổn thương ban đầu báo hiệu bệnh ung thư .

Giống như hầu hết các căn bệnh ung thư khác, ung thưda – bao gồm khối u ác tính, ung thư biểu mô các tế bào cơ bản và ung thư tế bàovảy- những tổn thương ban đầu báo hiệu bệnh ung thư .

Da chai cứng quang hóa

Những miếng vảy nhỏ xuất hiện doda tiếp xúc với quá nhiều ánh nắng mặt trời, thường xuất hiện trên da vùng trán,cổ, hai tay, hoặc ở bất kỳ chỗ nào khác.

Chúng là khởi đầu của căn bệnh nguyhiểm ung thư da. Da chai cứng quang hóa thường xuất hiện ở người ngoài 40 tuổi,nhưng ngày càng nhiều người trẻ tuổi hơn mắc phải. Nếu phát hiện sớm và điều trịkịp thời sẽ dừng được quá trình đóng vảy các tế bào ung thư.

Những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư da
Một vài nốt có thể là khởi đầu của bệnh ung thư

Môi khô nứt nẻ

Dấu hiệu tiền ung thư thường xuấthiện trên môi dưới, môi khô, đóng vảy và nứt nẻ. Dấu hiệu khác ít phổ biến hơngồm môi sưng phồng, đường nét giữa môi và da không còn rõ.

Sừng trên da

Xuất hiện sừng trên da dạng phễuphát triển từ vết đỏ ở da. Đây là chất sừng cứng tương tự như loại chất proteintạo nên móng tay, móng chân. Kích cỡ và hình dạng của mảng sừng trên da này cóthể rất đa dạng, nhưng hầu hết cỡ khoảng vài milimet.

Các ung thư biểu mô đóngvảy thường được tìm thấy. Nó thường xuất hiện trên da những người lớn tuổi doquá trình tiếp xúc với mặt trời quá nhiều.

Nốt ruồi bất thường

Nốt ruồi bắt đầu phát triển trênda. Một vài nốt có thể là khởi đầu của bệnh ung thư, những nốt ruồi bất thườngvà hiếm có khả năng phát triển thành khối u ác tính theo thời gian.Nốt ruồithường thì tròn hoặc hình ovan và thường không quá lớn. Nhưng nó sẽ trở nên bấtthường nếu nó phát triển dần lên trong nhiều năm đối với cả những người đã lớntuổi.

Không phải cứ nốt ruồi bất thườnglà ung thư, mà chúng có khả năng trở thành ung thư. Có thể thấy ở các bộ phậntrên cơ thể cả những vùng da thường xuyên tiếp xúc với mặt trời hoặc vùng dađược bảo vệ thường xuyên.

Những nốt ruồi bất thường thường lớn, trên 1/4 inch vàhình dạng lạ với vết lõm hoặc đường biên mờ với da, có thể thẳng hoặc lồi, mịnhoặc gồ ghề. Màu sắc có thể là hồng, đỏ, rám hoặc nâu.

5 dấu hiệu quan trọng

Hầu hết nôt ruồi trên cơ thểtrông tương tự như mọi nốt ruồi bình thường khác.

Nếu có một nốt ruồi hoặc tànnhang trông khác so với những cái còn lại như bán kính lớn hơn hoặc có dấu hiệucủa khối u ác tính thì nên gặp bác sĩ chuyên khoa da liễu. Nó có thể là dấu hiệucủa ung thư. Dấu hiệu là một trong những đặc tính quan trọng để xác định nốtruồi bất thường của da bạn, do đó bạn nên lưu ý với 5 dấu hiệu sau:

Những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư da
Kiểm tra da thường xuyên để phát hiện kịp thời bệnh ung thư da

1. Kiểm tra tính đối xứng

Khi nốt ruồi hoặc tàn nhang củabạn có hình dạng bất đối xứng trong khi bình thường chúng thường cân xứng thìbạn nên kiểm tra lại bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt đó ra vàđối chiều xem nửa còn lại có tương đồng. Nếu không, bạn nên tìm gặp các chuyêngia da liễu.

2. Kiểm tra đường viền

Nếu như đường viền ngoài của nốtruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thườngvới các nốt ruồi thường, bạn cần phải đi khám. Các thương tổn của khối u ác tínhthường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

3. Kiểm tra màu sắc

Nốt ruồi không có màu giống vớinhững nốt ruồi khác trên da bạn, thì dù là màu sắc gì: nâu, đen, xanh đậm, trắnghay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định,tương tự và đồng đều nhau trên da. Nhưng nếu trên da bạn có nhiều nốt ruồi khácmàu, khác hình dạng, khác màu: chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt, bạn dứt khoát phải đigặp bác sĩ

4. Kiểm tra đường kính

Một điểm đáng ngờ khi quan sátcác nốt lạ trên da bạn là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thôngthường. Nốt ruồi thường chỉ nhỏ hơn hoặc bằng khoảng 6 milimet.

5. Kiểm tra độ lồi

Nếu nốt lạ nổi lồi trên da bạn rõnét, hãy gặp bác sĩ để kiểm tra xem có gì bất thường không. Bởi các khối u áctính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớndần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báođộng.

Hãy kiểm tra da bạn sau khi tắm,lúc da còn ẩm ướt. Những vùng ung thư da thường xuất hiện ở lưng đối với đàn ôngvà chân đối với phụ nữ. Nhưng hãy cẩn thận kiểm tra mọi vùng da trên cơ thể bạn,xem xét các nốt ruồi, tàn nhang xem liệu có gì bất thường không, và nên kiểm tramỗi tháng một lần.

Chú ý cả những vùng da ít để ý đến như giữa các ngón chân,ngón tay, vùng háng, lòng bàn chân, phía da sau đầu gối. Kiểm tra cả da đầu vàda cổ. Có thể dùng gương hoặc nhờ người quen xem giúp những vùng da bạn khó nhìnthấy.

Hãy chú trọng đến các nốt lạ mới trên da, có thể chụp ảnh nốt đó lại theothời gian và so sánh sự biến đổi. Cần theo dõi các nốt lạ, nhất là đối với tuổivị thành niên, phụ nữ mang thai, hay người đang bước vào giai đoạn mãn kinh, bởiđó là khi hormone có nhiều thay đổi.

Làm sao để đo được độ nguyhiểm của các nốt trên da?

Nếu như các nốt trên da bạn có 1trong 5 biểu hiện đã nhắc đến ở trên, hoặc nốt của bạn có xu hướng ngứa ngáy,đóng vảy, rỉ nước, không liền hoặc sưng phồng, đỏ tấy. Lúc đó bạn cần phải gặpbác sĩ ngay lập tức

Các bác sĩ sẽ trích mẫu từ nốt lạ của bạn và làm xét nghiệmkiểm tra. Nếu kết quả là ung thư, toàn bộ nốt lạ và vùng da quanh đó sẽ được cắtbỏ và khâu lại. Sau đó bạn cần một thời gian điều trị nhất định.

Vài nét về ung thư da

Khối u ác tính, đặc biệt là giaidoạn cuối, thực sự nguy hiểm và điều trị rất khó khăn. Nếu phát hiện sớm thì mớicó thể kịp thời điều trị. Ung thư da không bị u ác tính bao gồm: ung thư biểu môtế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào cơ bản. Cả 2 loại này đều phổ biến và cóthể chữa được nếu phát hiện và điều trị kịp thời. Người đã bị mắc ung thư da mộtlần nên cẩn trọng bởi rất dễ bị mắc lại, do đó nên kiểm tra định kỳ ít nhất 1lần/năm.

U ác tính

U ác tính không phổ biến so vớicác loại bệnh ung thư da khác, nhưng nó đặc biệt nguy hiểm chết người. Dấu hiệucó thể nhận thấy ở u ác tính là sự thay đổi các nốt và vùng sắc tố trên da, như:thay đổi màu, bất cân xứng hình dạng, ngứa, chảy máu,...

Đây là một dạng ung thư da khôngbị khối u ác tính. Nó xuất hiện với các nốt u đỏ, lớn thì đóng vảy, chảy máuhoặc phát triển thành mảng vảy, gây đau nhức mãi không lành. Vị trí các u nàythường là trên mũi, trán, tai, môi dưới, cánh tay và một số vùng da thường xuyêntiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bệnh này có thể chữa trị nếu phát hiện sớm. Nếuđể lâu, việc điều trị phụ thuộc nhiều vào giai đoạn của bệnh.

Ung thư biểu bì tế bào vảy

Là dạng ung thư da mà lây lankhắp bề mặt da, thậm chí có thể lan vào bên trong cơ thể. Dấu hiệu dễ thấy củabệnh là các mảng màu đỏ, đóng vảy trên da, khiến nhiều người chủ quan dễ nhầm làphát ban, chàm, nốt sùi hay vẩy nến.

Xuất hiện phổ biến nhất trong cácloại ung thư da và cũng là loại dễ điều trị nhất. Bởi ung thư tế bào cơ bản lanchậm, hầu như chỉ xảy ra với người lớn. Khối u của bệnh ung thư này là u màutrắng đục như sáp, thường ở những nơi như tai, cổ, da mặt. U có thể là mảng nâuhoặc đỏ tươi, đóng vảy, phẳng ở lưng và ngực, hoặc hiếm gặp hơn là các vết sẹotrắng, trông như sáp.

Những bệnh ung thư da ít gặpkhác

Một số loại bệnh ung thư da ítgặp khác như Kaposi xacôm - thường thấy ở những người có hệ miễn dịch kém; ungthư biểu mô tế bào Merkel – xuất hiện ở những nơi da thường tiếp xúc với ánh mặttrời như đầu, cổ, tay, chân… nhưng sau đó lan rộng ra các vùng da khác của cơthể, ung thư biểu mô tuyến bã nhờn – một bệnh ung thư khá nguy hiểm có nguyênnhân sâu xa từ các tuyến dầu trên da.

Ai mắc ung thư da?

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân lớn nhất gây ung thư da. Phơi nắng dưới môi trường tiềm ẩn nguy hiểm, sự bức xạ, thậm chí tính di truyền cũng đóng vai trò quan trọng. Theo nghiên cứu, những trường hợp sau dễ có nguy cơ mắc các bệnh ung thư da, bao gồm:

- Người da trắng và mắt sáng màu

- Người có rất nhiều nốt ruồi hình dạng bất thường và kích cỡ lớn

- Người trong gia đình có tiền sử mắc ung thư da

- Người từng cháy nắng

- Người sống ở môi trường nhiệt độ cao và ánh nắng mặt trời gay gắt quanh năm

- Người từng phải điều trị bức xạ

Để giảm nguy cơ ung thư da:

Hạn chế tia cực tím tiếp xúc với da của bạn, đặc biệt từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi mà ánh nắng mặt trời đang mạnh và gay gắt nhất. Khi ra ngoài hãy dùng đến các đồ bảo vệ da như áo, mũ và kính chống nắng. Đừng quên đôi môi và đôi tai của bạn! Luôn chú ý chắm sóc da và lưu ý đến những biến đổi mới trên da bạn để có thể đến gặp bác sĩ da liễu kịp thời.

Theo TN
Những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư da
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.