Những điều cần biết về bệnh trĩ: Lưu ý 2 việc tuyệt đối không làm

Nên nhớ, trĩ có gây khó chịu cũng chính do ta "rước về" bằng lối sống thiếu khoa học và để tiễn bệnh đi thì phải sống khoa học và tin vào khoa học.

Nên nhớ, trĩ có gây khó chịu cũng chính do ta "rước về" bằng lối sống thiếu khoa học và để tiễn bệnh đi thì phải sống khoa học và tin vào khoa học.

Dân gian có câu nói khá hình tượng "Thập nhân, cửu trĩ" (10 người thì 9 người bị bệnh). Thực tế, chưa có thống kê chính xác về số lượng người mắc bệnh trĩ và có lẽ cũng không quá nhiều đến mức 90% dân số mắc bệnh trĩ như lời đồn đại, nhưng quả thật bệnh trĩ là một bệnh rất phổ biến.

Dựa vào giải phẫu, bệnh trĩ được chia thành 2 loại: Trĩ nội và trĩ ngoại. việc phân loại " trĩ nội" hay "trĩ ngoại" phụ thuộc vào yếu tố "cơ thắt hậu môn". Trĩ nội xuất hiện phía trên cơ thắt hậu môn, là loại trĩ thường gặp. Trĩ ngoại là những búi trĩ xuất hiện phía dưới cơ thắt hậu môn.

https://ttol.vietnamnetjsc.vn/images/2018/06/25/15/23/trid.jpg?width=

Khi nào chúng ta nghi ngờ mình mắc trĩ?

Chảy máu - dấu hiệu này thường xuất hiện trong một lần đại tiện nào đó, lượng máu, hình thức ra máu mỗi người không giống nhau, có người phát hiện vì thấy vài giọt thấm trên giấy vệ sinh, có người thấy chảy thành tia nơi bồn cầu.

Sau chảy máu, triệu chứng bệnh trĩ sẽ xuất hiện thường xuyên hơn, lúc đầu đi đại tiện sẽ có khối nhỏ lồi ra, nhưng nhanh chóng hồi về vị trí cũ sau khi đại tiện. Càng về sau bệnh trĩ càng tiến triển nhanh, đến mức nhiều người phải dùng tay nhét búi trĩ vào bên trong. Đến giai đoạn nặng, trĩ có thể gây sưng nề, đau, rỉ nhớt, ngứa vùng hậu môn…

Nguyên nhân bệnh trĩ ghé thăm

Đến thời điểm hiện tại, nguồn gốc bệnh trĩ vẫn chưa được xác định rõ ràng và chắc chắn. Tuy nhiên, y học đã chỉ ra các yếu tố thuận lợi để bệnh trĩ phát triển: để tình trạng táo bón, tiêu chảy kéo dài; lối sống, sinh hoạt ì ạch, ngồi lâu; áp lực ổ bụng tăng (ví dụ như viêm phế quản, ho nhiều…); tệ nhất là do xuất hiện khối u.

Khác với những bệnh khác là khi bệnh xuất hiện buộc phải can thiệp bằng các biện pháp y tế, chúng ta chỉ nên điều trị khi trĩ gây ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống. Khi mới chớm bệnh, bệnh nhân chỉ cần điều chỉnh dinh dưỡng và sinh hoạt thì mọi chuyện sẽ ổn.

Những việc cần làm ngay khi bị trĩ: đối với nhân viên văn phòng thì không ngồi quá 2 tiếng liên tục, tài xế đường dài nên dừng xe (tất nhiên là nơi cho dừng đỗ và an toàn) uống nước, đi loanh quanh vài bước tầm 5 phút là ổn.

Người mắc trĩ nên tránh các chất kích thích như cà phê, rượu, trà. Hạn chế ăn cay, nóng quá, ăn nhiều rau xanh, chất xơ… Cuối cùng, yếu tố quan trọng nhất chính là uống đủ nước đáp ứng nhu cầu bôi trơn của cơ thể mỗi ngày

Điều trị trĩ có 2 hướng: nội khoa và phẫu thuật

Nội khoa: rửa và ngâm hậu môn bằng nước ấm sạch (mỗi lần 10-15 phút). Bác sĩ sẽ cho các bệnh nhân uống thuốc, dù áp dụng phương pháp điều trị Đông y hay Tây y thì đều hướng tới mục đích làm gia tăng trương lực tĩnh mạch, bảo vệ vi tuần hoàn, giảm phù nề nhờ tác động kháng viêm tại chỗ, chống nhiễm trùng và chống tắc mạch… Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua thuốc dùng khi chưa đi khám.

Phẫu thuật: Tuỳ mức độ phát triển của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp, phổ biến nhất hiện nay ở Việt Nam là phẫu thuật LONGO. Ưu điểm là áp dụng được với trĩ độ III, độ IV, không đau, thời gian nằm viện ngắn. Nhược điểm của phương pháp này là chi phí cao.
 

https://ttol.vietnamnetjsc.vn/images/2018/06/25/15/23/tri.jpg?width=

Phẫu thuật trĩ bằng phương pháp phẫu thuật Longo.

Tất nhiên, động chạm dao kéo là bất đắc dĩ khi các phương pháp kiêng khem, tập luyện không hiệu quả, bởi vì phẫu thuật can thiệp vào giải phẫu học và sinh lý học bình thường, đồng nghĩa với việc khả năng tai biến xảy ra là hoàn toàn có thể.

Bệnh nhân mắc trĩ tuyệt đối không được đến các cơ sở nhỏ lẻ, mất vệ sinh để cắt trĩ kiểu gia truyền, dân gian bởi trĩ có thể là bệnh, nhưng cũng có thể là triệu chứng của một bệnh khác. Phương pháp phẫu thuật chỉ được áp dụng với bệnh trĩ. Còn nếu là triệu chứng của bệnh khác, thì tuyệt đối đừng đùa, nếu không cẩn thận có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Nên nhớ, trĩ có gây khó chịu cũng chính do ta "rước về" bằng lối sống thiếu khoa học và để tiễn bệnh đi thì phải sống khoa học và tin vào khoa học.

theo Trí Thức Trẻ


trĩ nội

trĩ ngoại

Bệnh trĩ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.