Những điều cần biết về bệnh ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng rõ ràng ngay từ ban đầu khi bệnh mới xuất hiện. Vì vậy, người bệnh sẽ rất khó nhận biết và phòng ngừa.

Ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng rõ ràng ngay từ ban đầu khi bệnh mới xuất hiện. Vì vậy, người bệnh sẽ rất khó nhận biết và phòng ngừa.

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm phía trước cổ và quan trọng nhất trong cơ thể. Tuyến giáp tiết ra hormone và được vận chuyển đến các tế bào cơ thể thông qua các mạch máu và giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể phù hợp môi trường, giữ cho não luôn minh mẫn, tim đập đều...

Một khi bộ phận này phải hoạt động quá mức, nó sẽ trở nên suy yếu và không tiết đủ hormone cho các tế bào cơ thể. Lúc này, bạn có thể phải đối mặt với một số biến chứng nguy hiểm từ sự suy giảm hoạt động chức năng của tuyến giáp như: cholesterol tăng cao, gây ra bệnh tim, mệt mỏi, tăng cân, trầm cảm, táo bón...

Ngược lại, nếu tuyến giáp tiết ra quá nhiều hormone thì sẽ dẫn tới tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức và gây ra các triệu chứng bao gồm: tăng cân, không chịu được nóng, dễ cáu gắt, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi...

Những điều cần biết về bệnh ung thư tuyến giáp 1
Nói chung, đại đa số ung thư tuyến giáp phát triển tương đối chậm, nếu phát hiện và chữa sớm, tỉ lệ sống sót tương đối cao. Ảnh minh họa


Cả hai tình trạng suy giảm hoặc hoạt động quá mức của tuyến giáp nếu không được điều trị kịp thời mà kéo dài... thì sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến chức năng tuyến giáp, thậm chí có thể dẫn đến ung thư tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng rõ ràng ngay từ ban đầu khi bệnh mới xuất hiện. Vì vậy, người bệnh sẽ rất khó nhận biết. Trong một số ít trường hợp, ung thư tuyến giáp có các triệu chứng đầu tiên là khối u thứ cấp trong xương hoặc  phổi sau khi ung thư đã lan tràn ra ngoài tuyến giáp.

Mặc dù các nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư tuyến giáp còn chưa được xác định rõ ràng nhưng các chuyên gia sức khỏe cũng không  phủ nhận một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến giáp.

- Bệnh lành tính tuyến giáp (bướu cổ, viêm tuyến giáp...)
- Tiếp xúc với bức xạ (do bất thường ở mức cao của bức xạ trong môi trường. Ung thư tuyến giáp có thể phát triển nhiều năm sau khi tiếp xúc. Tuy nhiên, chỉ có một số nhỏ ung thư tuyến giáp gây ra do tiếp xúc với bức xạ.)
- Đột biến gen
- Thiếu I-ốt (không bổ sung đủ i-ốt trong chế độ ăn uống)

Nói chung, đại đa số ung thư tuyến giáp phát triển tương đối chậm, do đó, nếu phát hiện và chữa sớm, tỉ lệ sống sót tương đối cao. 

Ở giai đoạn sớm, ung thư có thể không gây ra triệu chứng. Khi có triệu chứng, các triệu chứng thường gặp là:

- Đau ở cổ, có thể lan lên tai 
- Khối u ở cổ, có thể phát triển nhanh hay chậm 
- Khó nuốt 
- Khàn giọng hay tắt tiếng 
- Khó thở 
- Ho kéo dài

Vì không có triệu chứng đặc trưng rõ ràng nên việc phòng ngừa ung thư tuyến giáp là tương đối khó. Nếu muốn biết mình có nguy cơ cao bị các loại ung thư tuyến giáp có tính di truyền, bạn nên đi làm xét nghiệm máu. Những người nào được phát hiện có nguy cao bị ung thư, có thể cần phải cắt bỏ tuyến giáp để phòng ung thư dù là chưa có triệu chứng gì cả.

Đối với những người bình thường, theo Hội Ung Thư Hoa Kỳ, thì nên đi khám sức khỏe mỗi năm/lần nếu bạn trên 40 tuổi hoặc 3 năm/lần nếu bạn từ 20-39 tuổi.
Theo TTVN


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.