Những lưu ý đối với “cậu nhỏ” khi đạp xe

Đạp xe rất có lợi cho sức khỏe, nhưng phải biết làm đúng cách – đặc biệt là đối với các quý ông. Nếu không, đôi khi nó lại phản tác dụng.

Đạp xerất có lợi cho sức khỏe, nhưng phải biết làm đúng cách – đặc biệt làđối với các quý ông. Nếu không, đôi khi nó lại phản tác dụng.
 
Chọn xephù hợp với cơ thể
 
Chọn một chiếc xe phù hợp với thể hìnhcủa mình cũng quan trọng không kém gì lựa chọn một bộ quần áo vừa“size”. Một chiếc xe đạp phù hợp với chiều cao cơ thể sẽ giúp giảmnguy cơ chấn thương và va đập cho “cậu nhỏ” cũng như tránh các hiệntượng đau lưng, mỏi cổ hoặc đạp thiếu lực.
 
Tương tự như quần áo, xe đạp dành chodân chơi thể thao cũng có kích cỡ của nó. Cao từ 1,5 - 1,65m thì nênchọn những chiếc có ký hiệu quy định cỡ từ 15 - 16 (tương ứng kýhiệu S trong quần áo); còn cao 1,7m - 1,85m thì chọn cỡ 18 - 21(tương ứng M, L và XL)... 
Những lưu ý đối với “cậu nhỏ” khi đạp xe
 
Yên xe
 
Khi có ý định sắm chomình một chiếc xe, ngoài chú ý tới các chi tiết kỹthuật, các đấng mày râu cũng đừng quên kiểm tra độrộng của yên xe. Loại yên được coi là an toàn nhấtphải rộng ở phần sau và hơi ngắn ở phần mõm. Nênchọn những chiếc yên xe đạp bằng phẳng, rộng rãi tạotư thế ngồi dễ chịu.
 
Ngoài ra, nên chọn loạivỏ yên bằng da hoặc nhựa mềm. Loại yên quá cứng sẽgây đau xương chậu. Tuy nhiên, nếu đệm yên quá dàysẽ gây cảm giác nóng bức cho “cậu nhỏ”.
 
Chỉnh yên xe cho thíchhợp với chiều cao cơ thể, không để quá cao, quá thấphoặc quá chúc về phía trước hay ngược về phía sau vìđiều đó sẽ dẫn đến đau lưng và mỏi gối. Khoảnh cáchtừ chân đến pedan phải phù hợp với chiều cao củangười đạp xe. 
Thời gian đạp xe
 
Vẫn biết đạp xe là mộtthói quen tốt cho sức khỏe, nhưng cũng không nên vìthế mà các quý ông quá lạm dụng. Thời gian lý tưởngcho mỗi lần ngồi lên yên xe là từ 30 đến 60 phút, vàcứ 10 phút thì nên nhổm lên 1 lần để máu huyết đượclưu thông.
 
Đôi khi vì quá mải mêvới “ngựa sắt” mà “cậu nhỏ” bị tê liệt, đó là dấuhiệu các dây thần kinh đang bị nén và các mạch máukhó lưu thông. Vì vậy, hãy lập tức dừng xe nghỉ ngơiđể hồi phục lại “phong độ”. 
 
Không nên quá phụ thuộcvào việc đạp xe mà nên kết hợp với nhiều môn thểthao khác. Đi kèm một chế độ ăn uống hợp lý hiệu quảsẽ giúp người tập luyện đạt được kết quả tối ưu.
 
Theo Nguyên Diệu
Bee


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.