Những sinh hoạt thường ngày khiến bạn có nguy cơ lây nhiễm HIV, điều số 4 ai cũng bất ngờ

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Nhiệt đới Trung ương chỉ ra những nguy cơ có thể lây nhiễm HIV từ sinh hoạt hằng ngày.

BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Nhiệt đới Trung ương chỉ ra những nguy cơ có thể lây nhiễm HIV từ sinh hoạt hằng ngày.

Sự việc nhiều người bỗng dưng nghi nhiễm HIV ở Phú Thọ khiến nhiều người hoang mang bởi trong sinh hoạt hằng ngày cũng khiến họ vô tình lây nhiễm HIV.

Chia sẻ với PV, BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, BV Nhiệt đới Trung ương đã chỉ ra những nguy cơ có thể lây nhiễm HIV để mọi người phòng tránh. 

1. Quan hệ tình dục thông thường

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cho biết, theo Trung tâm Kiểm soát và Dự phòng dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), quan hệ tình dục thông thường (quan hệ qua đường bình thường) có nguy cơ lây nhiễm HIV có tỷ lệ như sau: Nam lây sang nữ có tỷ lệ: 8/10.000, nữ lây sang nam 4/10.000 (nếu bạo dâm gây tổn thương chảy máu thì nguy cơ lây nhiễm sẽ cao hơn). Quan hệ đồng giới hoặc quan hệ qua đường hậu môn có tỷ lệ: 183/10.000 người. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, BS Cấp khuyên mọi người nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Để đảm bảo an toàn tránh lây nhiễm HIV, mọi người nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

2. Dùng chung kim tiêm

Cũng theo CDC Hoa Kỳ, những người dùng chung kim tiêm có tỷ lệ: 63/10000. Điều đó có nghĩa là cứ 10.000 người tiêm chung kim tiêm với bệnh nhân HIV thì có 63 người bị lây. Do đó, mọi người không dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ tiêm chích để tránh lây nhiễm HIV.

3. Dùng chung kìm cắt móng tay, bàn chải đánh răng

Dùng chung kéo hoặc kìm cắt móng tay, bàn chải đánh răng với người nhiễm HIV nếu gây chảy máu thì hoàn toàn có thể lây nhiễm HIV. Do đó, mọi người tuyệt đối không dùng chung các vật dụng này, đặc biệt, nếu đi làm móng tại các tiệm nails thì nên mang theo dụng cụ làm móng (như kìm bấm móng, kéo, dũa...) của bản thân.

4. Gội đầu cho nhiều người

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, thực tế, việc gội đầu rất ít có khả năng lây nhiễm HIV vì thợ gội đầu tiếp xúc với da đầu của khách trong môi trường xà phòng. Giả sử da đầu khách có bị xước hay thợ gọi đầu bị xây xát da tay thì virus cũng sẽ chết trong môi trường xà phòng. Nhưng nguy cơ lây nhiễm HIV vẫn có thể xảy ra trong trường hợp người thợ gội đầu cho khách mà không dùng xà phòng.

Trước đó, trên địa bàn xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ rộ thông tin nhiều người phải đi xét nghiệm máu vì nghi nhiễm HIV. Người đầu tiên là một nữ bệnh nhân ở khu Chiềng 3, xã Kim Thượng được phát hiện bị nhiễm HIV. Người này cho biết chỉ sinh sống ở làng, không đi đâu xa. Tuy nhiên, trước đó bà bị bệnh nên đến nhà bác sĩ Th., hiện làm việc tại BV Đa khoa Tân Sơn để tiêm thuốc.

Sau khi nghe được thông tin trên, nhiều người dân địa phương nghi ngờ có thể bác sĩ Th. đã sử dụng chung bơm kim tiêm nên làm lây bệnh. Vì vậy, họ đã đến Trung tâm y tế huyện Tân Sơn lấy máu làm xét nghiệm.

Tổng cộng có 490 người ở 8 khu dân cư của xã Kim Thượng được lựa chọn và lấy máu xét nghiệm.

Kết quả sơ bộ khi làm test nhanh có 42/490 mẫu có phản ứng với xét nghiệm sàng lọc và đã được Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tách huyết thanh, gửi mẫu tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật để thực hiện các xét nghiệm tiếp theo. Kết quả, có 42 mẫu trên được khẳng định dương tính với HIV.

Theo Khám phá


42 người nhiễm HIV ở Phú Thọ

Nhiễm HIV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.