Những vị thuốc từ cần tây

Rễ, thân và lá cần tây đều có thểdùng như một vị thuốc. Nghiên cứu cho thấy, cần tây có tác dụng giảm huyết áp,giảm cholesterol trong máu, lợi tiểu, chống ung thư, đặc biệt là giải độc trongtiết trời thu hanh khô...

Rễ, thân và lá cần tây đều có thểdùng như một vị thuốc. Nghiên cứu cho thấy, cần tây có tác dụng giảm huyết áp,giảm cholesterol trong máu, lợi tiểu, chống ung thư, đặc biệt là giải độc trongtiết trời thu hanh khô...

Giải độc, tiêu nhiệt

Thời tiết mùa thu khô hanh khiếnchúng ta luôn cảm thấy khô miệng, khô họng và mệt mỏi, khó chịu trong người.Thường xuyên dùng cần tây nêm vào các món ăn hằng ngày hoặc uống chút nước ép lácần tây có tác dụng “bài trừ” những triệu chứng khó chịu trên, làm tăng cườngsức đề kháng cho cơ thể.

Những người mắc chứng nóng ruột,khô và bong da, thường xuyên mất ngủ, đau đầu nên ăn nhiều loại rau này.

Những vị thuốc từ cần tây

Rễ, thân và lá cần tây đều có thể dùng như một vị thuốc

Cần tây là “khắc tinh” củachứng cao huyết áp

Cần tây chứa thành phần axit giúphạ huyết áp, giãn nở mạch máu khiến mạch máu thông suốt, huyết quản lưu thông,có tác dụng hữu hiệu trong phòng và chống cao huyết áp do tuổi cao, mang bầuhoặc thời kỳ mãn kinh gây ra.

Đặc biệt, cần tây chứa nhiều chất3-n-butyphtalide(3nb) có tác dụng làm hạ huyết áp, giảm lượng hormone gây căngthẳng.

Tác dụng an thần, chấn tĩnhxúc động mạnh

Trong cần tây có chứa thành phầnchất kiềm, có tác dụng an thần, chấn tĩnh cơ thể trước những xúc động mạnh vềmặt tinh thần cũng như làm giảm các triệu chứng mệt mỏi do thời tiết nóng lạnhthất thường mùa thu gây ra.

Lợi tiểu, giảm béo

Cần tây chứa thành phần hóa họccó tác dụng ngăn chặn quá trình lắng đọng natri trong cơ thể, do đó giúp lợitiểu. Theo các nhà khoa học, uống nước ép cần tây lẫn với những hoa quả hoặcloại rau xanh khác và cần tây luộc có tác dụng lợi tiểu đến 85,7% so với nhữngloại rau quả khác cùng tác dụng.

Chính tác dụng lợi tiểu tự nhiêngiúp giảm lượng nước và chất béo dư thừa trong cơ thể nên có tác dụng giảm béohiệu quả.

Phòng và chống ung thư

Loại cây này chứa một loại sợithực vật đặc biệt, khi được tiêu hóa qua đường ruột, nó sản sinh ra chấtlic-nin- chất có tác dụng chống oxy hóa. Khi chất này có nhiều trong cơ thể vớinồng độ cao có tác dụng ngăn chặn sự sản sinh vi khuẩn gây ung thư trong cơ thể.Nó còn có thể đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và phân hủy các chất, giảm sự tiếpxúc giữa vi-rut gây ung thư và màng ruột, giúp phòng tránh bệnh ung thư ruộtkết.

Bổ sung sắt cho cơ thể

Hàm lượng sắt trong cần tây khácao, có thể bổ sung chất sắt cho cơ thể, đặc biệt là cho phụ nữ trong những ngày“đèn đỏ”. Ăn cần tây trong những ngày này có tác dụng làm cho da thêm hồng hào,chống khô nẻ, sắc mặt nhợt nhạt.

Theo Phạm Hằng
Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.