Những xét nghiệm quan trọng theo độ tuổi cho phụ nữ

Có những giai đoạn quan trọng chị em cần thực hiện xét nghiệm để tầm soát bệnh, vì đôi khi nếu bỏ qua, chúng ta vô tình đã bỏ qua cơ hội chẩn đoán chính xác. Hãy ghi vào sổ sức khoẻ gia đình để giữ gìn sức khoẻ tốt nhất nhé.

Có những giai đoạn quan trọngchị em cần thực hiện xét nghiệm để tầm soát bệnh, vì đôi khi nếu bỏ qua, chúngta vô tình đã bỏ qua cơ hội chẩn đoán chính xác. Hãy ghi vào sổ sức khoẻ giađình để giữ gìn sức khoẻ tốt nhất nhé.

Tuổi 20

Đây là độ tuổi sung sức và tràntrề sức sống khiến cho không ít chị em chủ quan cho rằng mình đang rất khoẻ. Tuynhiên, bạn có biết tuổi này có những nguy cơ sẽ mắc một số bệnh, do đó bạn nênđi tầm soát để có cách phòng ngừa và xử trí kịp thời.

Những xét nghiệm quan trọng theo độ tuổi cho phụ nữ
20 là độ tuổi tràn trề sức sống khiến không ít chị em chủ quan cho ràng mình rất khỏe

Kiểm tra cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trongnhững ung thư phổ biến và gây tử vong cho phụ nữ. Do đó, để phòng ngừa nên thựchiện xét nghiệm này bắt đầu ở tuổi 21. Khi định kì kiểm tra sẽ giúp phát hiệnsớm và xử trí kịp thời, trước khi chúng chuyển thành ung thư. Với những phụ nữđã có quan hệ tình dục, 3 năm phải đi khám cổ tử cung 1 lần. Việc khám nghiệmrất an toàn, nhẹ nhàng và không hề ảnh hưởng gì đến sinh hoạt hằng ngày.

Kiểm tra nước tiểu

Nước tiểu là một trong những tấmgương phản ánh sức khoẻ của chúng ta. Dựa vào màu nước tiểu, qúa trình tiểu,lượng protein trong nước tiểu sẽ giúp phát hiện những vấn đề về thận, viêm đườngtiết niệu, gan, túi mật hoặc máu. Lượng gluco thông báo cho bạn khả năng bị tiểuđường và một số bệnh viêm nhiễm khác. Khi kiểm tra, để bảo đảm độ chính xác, bạnnên chuẩn bị một cái lọ nhỏ, rửa sạch và dội qua nước sôi để diệt vi khuẩn vànấm. Cần vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục trước khi lấy và lấy nước tiểu vàobuổi sáng.

Kiểm tra lượng đường trong máu

Nếu bạn có công việc phải ngồinhiều và thích ăn thức ăn nhanh thì càng nhanh chóng đi kiểm tra đường huyết, vìngày càng có nhiều phụ nữ trẻ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là những bạn đangbéo phì, có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường.

Kiểm tra bệnh phụ khoa, cácbệnh lây qua đường tình dục

Nếu bạn chuẩn bị kết hôn, đã cóquan hệ tình dục hay có triệu trứng lạ ở "vùng kín" hãy đi kiểm tra để có biệnpháp can thiệp kịp thời để bảo vệ thiên chức làm mẹ và vai trò của người vợ.

Tuổi 30

Kiểm tra chức năng gan

Ở tuổi 30, việc kiểm tra xem ganhoạt động tốt hay không đóng vai trò khá quan trọng, nhất là những chị em béophì, có uống rượu bia. Vì khi hàm lượng chất béo bão hòa trong cơ thể cao sẽ rấtnguy hiểm, dễ dẫn đến các bệnh gan.

Những xét nghiệm quan trọng theo độ tuổi cho phụ nữ
Tự kiểm tra vú là cách tốt nhất phát hiện sớm ung thư vú

Kiểm tra vú

Phát hiện sớm ung thư vú sẽ cảithiện đáng kể sự sống còn cho phụ nữ. Bởi vì các bệnh ung thư thường khó pháthiện hơn khi còn nhỏ nhưng sẽ cho bạn những cơ hội điều trị tốt hơn khi pháthiện sớm. Do đó, nếu bạn đang ở độ tuổi 20 hoặc 30, và không có biết yếu tố nguycơ bị ung thư vú hãy thực hiện khám lâm sàng núi đôi bởi một chuyên viên y tế 3năm 1 lần.

Đo mức Cholesterol trong máu

Mức LDL cholesterol cao là mộtyếu tố chính làm tăng nguy cơ phát triển bện tim và xơ vữa động mạch. Bệnh vẫncó thể phát triển mà không có triệu chứng trong nhiều năm.

Cùng với thời gian, nó có thể dẫnđến đau tim và đột qụy. Cần ăn nhạt, ăn nhiều rau xanh và trái cây, vận động hợplý để phòng và ổn định lượng cholesterol trong máu.

Kiểm tra máu trong phân

Xét nghiệm này giúp phát hiện cácbệnh đường ruột nhằm xử trí kịp thời trước khi chúng tiến triển thành ung thưnhư ung thư ruột già, đại - trực tràng - căn bệnh gây tử vong thứ 2 trong số cácloại ung thư ở phụ nữ.

Kiểm tra huyết áp

Phụ nữ tuổi càng cao càng dễ bịcao huyết áp, đặc biệt là những người có cuộc sống căng thẳng, áp lực. Do đó,bạn cũng nên kiểm tra. Cách kiểm tra đơn giản là dùng phương pháp huyết áp kế.Bạn có thể đo tại nhà. Bình thường áp lực trong máu là dưới 120/80. Huyết áp140/90 hoặc cao hơn được coi là huyết áp cao. Khi huyết áp thường xuyên cao, cầnđi đến bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra chính xác và tư vấn thích hợp.

Tuổi 40

Chụp X - quang vú

Ở tuổi này, sức đề kháng đã giảmnên sức khỏe cũng giảm rõ rệt, do đó sẽ có nguy cơ mắc các bệnh. Một việc cầnlàm ở tuổi này là kiểm tra các khối u ở vùng ngực. Vì đây là độ tuổi mà bệnh ungthư vú xuất hiện nhiều nhất, nếu phát hiện sớm, khả năng chữa trị sẽ cao hơn.Phụ nữ 40-50 tuổi cần đi khám mỗi năm một lần, trên 50 tuổi 2 năm/lần. Nếu tronggia đình có người bị ung thư vú thì cần kiểm tra sớm hơn.

Đo xương

Đây cũng là độ tuổi xương trở nênxốp và giòn do lượng khoáng giảm, do đó rất nhiều chị em bị loãng xương, gãyxương khi va vấp, té ngã. Những phụ nữ ở lứa tuổi mãn kinh là những người cónguy cơ loãng xương cao nên đi khám đều đặn và tăng cường bổ sung canxi.

Những xét nghiệm quan trọng theo độ tuổi cho phụ nữ
Ở độ tuổi trung niên sức đề kháng của cơ thể giảm đi rất nhiều

Khám mắt

Đối với người cao tuổi, sự lãohóa xảy ta ở tất cả mọi bộ phận trong cơ thể, sự chuyển hóa năng lượng kém, hỗnloạn tuần hoàn, các tế bào trong mắt bị lão hóa, mất tính đàn hồi, không co kéohoặc bị bít...Vì vậy, người cao tuổi thường dễ mắc các bệnh về mắt như đục thuỷtinh thể, cườm nước, tăng nhãn áp, thoái hóa hoàng điểm tuổi già...

Để bảo vệ mắt, chị em cần kiểmtra định kì mỗi 2-4 lần/năm nếu ở tuổi dưới 40. Đối với những người từ 40 - 50tuổi, thử nghiệm nên được thực hiện mỗi 1-3 lần/năm. Từ tuổi 55 - 64, thử nghiệmnên được thực hiện mõi 1-2 lần/năm; những người trên 65 tuổi, thử nghiệm 6-12tháng/lần/năm.
 

Theo Hoàng Lân
Những xét nghiệm quan trọng theo độ tuổi cho phụ nữ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.