Nỗi đau từ căn bệnh "khó nói"

Ung thư tinh hoàn là bệnh gây tử vong cao ở nam giới độ tuổi 2035.

Ung thư tinh hoàn là bệnh gây tửvong cao ở nam giới độ tuổi 20-35.

Bệnh tiến triển thầm lặng nênnhiều trường hợp chỉ phát hiện khi đã di căn. Trong khi đó, nếu được chẩn đoánsớm và điều trị đúng, khả năng khỏi bệnh là khá lớn.

17tuổi đã bị ung thư tinh hoàn

Lần đầu tiên, BV Bạch Mai đã điềutrị thành công cho một ca bệnh ung thư tinh hoàn biểu hiện tại trung thất. Bệnhnhân là N.V. H, 17 tuổi, ở Thái Bình. Qua một số xét nghiệm đánh giá tình trạngdi căn, bệnh nhân được chẩn đoán tràn dịch màng phổi trái, ung thư tinh hoànbiểu hiện tại trung thất, phúc mạc.

Nỗi đau từ căn bệnh "khó nói"

Ung thư tinh hoàn là bệnh gây tử vong cao ở nam giới độ tuổi 20-35

Sau 4 đợt điều trị hoá chất tổnthương u vùng trung thất đã thu nhỏ nhiều. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị xạtrị vào diện tổn thương u ban đầu, nhằm tiêu diệt hết các tế bào ung thư cònlại, đề phòng tái phát và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.  

Bệnh nhân N.V.T (Đông Anh, HàNội) 29 tuổi cũng là trường hợp phát hiện muộn với khả năng điều trị rất hạnchế. Hiện tượng sưng và đau tinh hoàn của T. đã được phát hiện cách đây vàitháng, nhưng vì ngại ngần nên không đi khám. Ban đầu, một bên tinh hoàn của T.sưng to, ấn vào thấy đau. Một thời gian sau, mức độ đau tăng lên, nhức nhối, cócảm giác như bên trong có mủ.

Nhiều người bảo có thể bị viêmtinh hoàn nên T. đã đi mua kháng sinh về uống. Được một thời gian, phía dưới mộtbên tinh hoàn xuất hiện khối u nhân cứng. Uống kháng sinh cũng không thấy thuyêngiảm, anh T. đi tiểu lại thấy đau buốt. Đặc biệt, tinh trùng ra đầy máu tươi, cơthể suy nhược. Đi khám tại phòng khám Nam khoa, Bệnh viện Phụ sản T.Ư, anh Tđược các bác sĩ chẩn đoán là ung thư tinh hoàn.

Tựphát hiện sớm

Theo PGS. TS Mai Trọng Khoa, GĐTrung tâm Y học hạt nhân và ung bướu Bạch Mai: Tỷ lệ ung thư tinh hoàn gặp vớitỷ lệ thấp hơn so với các ung thư khác. Phát hiện để điều trị ung thư sớm là rấtquan trọng, sẽ giúp cho bệnh nhân có cơ hội sống chất lượng. Tại các quốc giaphát triển, tỷ lệ phát hiện ung thư có xu hướng ngày càng tăng, nhưng tỷ lệ tửvong lại có xu hướng giảm xuống, bởi sàng lọc phát hiện ung thư sớm được làm tốthơn.

Để phát hiện sớm ung thư tinh hoàn, việc tự kiểm tra đóng vai trò rất quan trọng. Dưới đây là những biểu hiện thường gặp nhất:

- Có một cục nhỏ không đau gần tinh hoàn.

- Cảm giác nặng ở bìu.

- Đau không rõ ràng ở bụng dưới hay bẹn.

- Đột nhiên thấy có máu hay chảy nước dịch ở bìu.

- Trong một vài trường hợp, việc tăng kích thước của vòng ngực cũng cần được để ý.

Cũng theo PGS Mai Trọng Khoa, lúc đầu khối ungthư còn khu trú ở tuyến, hầu như chưa có biểuhiện. Về sau, tinh hoàn tăng dần thể tích và nổicục. Mào tinh hoàn, màng tinh, thừng tinh đềubình thường trong suốt thời gian dài. Tuy nhiên,di căn lại có thể xảy ra sớm theo đường bạchmạch, xâm lấn các cụm hạch ở thắt lưng, độngmạch chủ, rồi lên các hạch thượng đòn, vào phổi(nhiều nhất) và gan.

Các dấu hiệu mà người bệnh có thểphát hiện: Bìu to ra, vướng hoặc hơi nằng nặng. Sau đó, bìu biến dạng, tăng thêmthể tích, bên bệnh nặng hơn bên đối diện nhưng không đau, soi đèn pin thì thấymột khối đục. Nắn qua lớp da bình thường, sờ thấy tinh hoàn to và cứng, màngtinh hoàn vẫn nâng lên được, mào tinh tách biệt được rõ ràng nhưng đầu của nóhơi kẹp vào cực trên của khối u.

Thừng tinh 2 bên và tinh hoàn bênđối diện đều bình thường. Nếu thăm khám trực tràng sẽ thấy tuyến tiền liệt vàtúi tinh đều bình thường. Các triệu chứng khác là có cảm giác bìu nặng, hơi đauở háng và tích dịch ở bìu. Phương pháp siêu âm giúp chẩn đoán chính xác 75%trường hợp ung thư tinh hoàn.

Tỷ lệ người mắc ung thư tinh hoànchừng 2/1.000 hay 3/1.000, và thường ở độ tuổi từ 20 đến 35. 99% chỉ bị ung thưmột bên tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn nếu không được phát hiện và điều trị sớm,bệnh sẽ lan tỏa khắp cơ thể và làm chết người. Hiện tại các bệnh viện chuyênngành, các phương pháp hiện đại có thể mang lại kết qủa điều trị tốt đối với ungthư tinh hoàn (95% sống sau 5 năm), kể cả một số trường hợp nặng.

Theo Vân Khánh
GĐXH


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.