Nói với tuổi 50

Tại sao lại nói với tuổi 50 mà không đề cập đến những tuổi khác? Bởi vì, trước tuổi 50, có thể ví cơ thể như đang lên dốc, cuộc đời còn dài, sức khỏe tràn trề, nhưng tới ngưỡng tuổi 50 thì mọi thứ được xem như đang bắt đầu… đổ dốc!

Tại sao lại nói với tuổi 50 màkhông đề cập đến những tuổi khác? Bởi vì, trước tuổi 50, có thể ví cơ thể nhưđang lên dốc, cuộc đời còn dài, sức khỏe tràn trề, nhưng tới ngưỡng tuổi 50 thìmọi thứ được xem như đang bắt đầu… đổ dốc!

Xarồi ngày xuân

Vềphương diện y học thì ở tuổi sau 50 có những thay đổi rất quan trọng và đâylà lúc khởi đầu của những mầm mống bệnh tật. Dễ thấy nhất là tóc bạc bắt đầuxuất hiện, sợi tóc mảnh dần, dễ rụng, khô, hói… Già nhanh nhất là các vùngquanh mắt, mí mắt bắt đầu sệ, vùng dưới mắt có bọng mỡ, các nếp nhăn, chânchim cũng xuất hiện nhiều hơn. Thị lực của mắt không còn tinh anh như xưa vàai ai cũng phải “thủ” một chiếc kính lão. Tai nghễnh ngãng. Cơ thể bắt đầurệu rã với biểu hiện đau nhức các khớp, đi xa một chút là mỏi gối chồn chân.

Nói với tuổi 50

BS Nguyễn Văn Quang - HộiChấn thương Chỉnh hình TP.HCM, cho biết: “Từ 50 tuổi, nhất là với phụ nữkhông còn kinh nguyệt, xương bắt đầu mềm, loãng, ở nhiều người xuất hiệndáng chân vòng kiềng, nhất là những người mập mạp”. Tình trạng đau nhứckhiến phải cầu cứu các loại thuốc giảm đau, thuốc gia truyền…

Đi khám sức khỏe còn pháthiện lắm điều không vui: tăng huyết áp, tăng cholesterol, thay đổi sợi bọctuyến vú, có bướu, sạn thận, sạn mật, polyp… Về trí nhớ, đôi khi gặp lạingười quen cũ nhưng chỉ nhớ mặt, không nhớ tên hoặc mang máng hình như quenở đâu đó thì phải.

Vềtâm lý, BS Đỗ Hồng Ngọc đã gọi tên trong cuốn sách Gió heo may đã về là hộichứng… “tổ trống”. Hội chứng này thường gặp ở phụ nữ khi con cái khôn lớn,“đủ lông đủ cánh” bay xa, khiến cha mẹ có cảm giác hụt hẫng, vừa cô đơn vừanhư bị bỏ rơi…

Bên cạnh đó, “biến cố” về hưu,với nhiều người sẽ là nỗi hụt hẫng, khổ sở, nhất là những người phải từ bỏcông việc, vị trí… Dù tuổi về hưu của nam giới trễ hơn phụ nữ 5 năm, nhưng“khách” sẽ gõ cửa quý ông khá đông: thống phong (bệnh gout), cao huyết áp,đái tháo đường, thấp khớp, phì đại tuyến tiền liệt, rối loạn cương dương...Nếu là người “chỉ tay năm ngón” ít vận động, thì khi bước qua tuổi 50 sẽthấy rõ hiện tượng xuống dốc của năng lực phòng the.

Suối nguồn tươi trẻ

Nếp nhăn, thị lực và thínhlực giảm là chương trình đã được “cài đặt” sẵn. Tuy nhiên chúng ta có thểngăn ngừa lão hóa. Để tăng cường thị lực, BS Lương Lễ Hoàng - Trung tâm oxycao áp TP.HCM, hướng dẫn: “Các công ty dược Việt Nam có sản phẩm rất độc đáo,giá mềm, đó là viên gấc. Nếu thấy mỏi mắt mỗi khi làm việc với máy vi tính,nên dùng mỗi ngày một viên gấc sau bữa ăn sáng”.

Với nếp nhăn trên mặt, chỉ cóthể giảm bớt bằng cách giảm các động tác nhăn mặt, thường xuyên thực hiệnđộng tác cười mỉm để các cơ được thư giãn. Để giữ gìn thính lực, cần tránhnhững nơi ồn ào, tránh tiếng còi xe, không nên ở gần công trường đang xâydựng, máy móc sản xuất… Nếu bất khả kháng phải sống chung với tiếng ồn, hãydùng miếng xốp nhét tai giảm tiếng ồn, có bán tại các cửa hàng trang thiếtbị dụng cụ y tế.

Để vượt qua những khủng hoảngtâm lý khi về hưu, cần chuẩn bị thật chu đáo từ trước. Đầu tiên là cân đối,ổn định tài chính, tính toán chi tiêu, không hoang phí. Khi về hưu, bạn sẽcó thì giờ rảnh rỗi. Hãy tranh thủ làm những điều yêu thích mà thời trẻkhông thể thực hiện do thiếu thời gian như: vẽ, may, thêu; tham gia các buổitrò chuyện với thầy thuốc để tìm hiểu cặn kẽ về các loại bệnh, làm từ thiện,đi du lịch, chăm sóc con cháu, trẻ mồ côi…

Đau nhức khi tuổi đã cao làchuyện bình thường. BS Nguyễn Văn Quang khuyên không nên tự dùng thuốc, nhấtlà các loại thuốc giảm đau nhanh chóng, mà hãy gặp BS để không nguy hiểm đếntính mạng. Với bệnh khớp, cần lưu ý vận động đều, không dầm mưa, giữ gìn sứckhỏe, tránh thức ăn lạnh. Sau tuổi 50, phái yếu thường làm tốt việc giữ gìnsức khỏe hơn phái mạnh. BV Chợ Rẫy, Trung tâm Cấp cứu Trưng Vương TP.HCM đãtiếp nhận không ít trường hợp nam bệnh nhân đột tử khi tuổi đời còn trẻ chỉvì ham chơi, ham làm...

Theo Phương Nam
Phụ nữ Online



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.