Nốt ruồi – dấu hiệu báo ung thư bạn cần biết

Các triệu chứng như nốt ruồi không đối xứng, đau nhức, sưng tấy, đỏ hoặc xuất hiện vết bướu hoặc khối u mới trên nốt ruồi của bạn đều được coi là dấu hiệu có thể có của ung thư da.

Các triệu chứng như nốt ruồi không đối xứng, đau nhức, sưng tấy, đỏ hoặc xuất hiện vết bướu hoặc khối u mới trên nốt ruồi của bạn đều được coi là dấu hiệu có thể có của ung thư da.

Tìm hiểu những triệu chứng đơn giản của u hắc tố có thể giúp bạn nắm bắt vấn đề và điều trị sớm.

Về bản chất, nốt ruồi chính là những khối u hắc tố, do sự loạn sản lành tính và khu trú của sắc tố melanine. Đôi khi, nốt ruồi gặp những yếu tố kích thích kéo dài như cọ xát, phơi nắng… sẽ xảy ra những biến đổi ác tính và hình thành ung thư hắc tố.

Những dấu hiệu cụ thể hơn để bạn có thể nhận ra nốt ruồi ung thư:

1. Tính đối xứng

Khi nốt ruồi hoặc tàn nhang có hình dạng không đối xứng bất thường thì nên kiểm tra lại bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt ruồi đó ra và đối chiếu xem nửa còn lại có tương đồng không. Nếu không đối xứng thì đó rất có thể là ung thư.

2. Đường viền

Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác thì đó cũng có thể là ung thư. Các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.

not ruoi – dau hieu bao ung thu ban can biet - 1

Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường, vốn chỉ khoảng 6mm. (Ảnh minh họa, nguồn internet)

3. Màu sắc

Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da, dù là bất kể màu sắc gì: nâu, đen, xanh đậm, trắng hay đỏ đều đáng nghi ngờ. Nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều nhau trên da. Nhưng nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác màu, khác hình dạng, khác màu: chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.

4. Đường kính

Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường, vốn chỉ khoảng 6mm.

5. Độ lồi

Nếu nốt lạ nổi lồi trên da rõ nét thì việc kiểm tra là cần thiết. Khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động.

6. Viêm: Sưng và đỏ

Nếu da đỏ hoặc sưng xung quanh nốt ruồi, bạn có thể cần phải kiểm tra xem nó có là u ác tính hay không. Nếu bạn thấy triệu chứng da bị viêm xung quanh nốt ruồi, bạn nên kiểm tra ngay.

Làm thế nào để kiểm tra nốt ruồi của ung thư?

Luôn luôn nhớ kiểm tra hoàn toàn ở mọi nơi, khoảng 42% u ác tính ở phụ nữ được tìm thấy trên chân, 21% nằm trên cánh tay, 17% trên thân và 14% ở đầu và cổ. Với nam giới, 38% khối u ác tính được tìm thấy trên thân, chủ yếu ở lưng, nhưng 22% xuất hiện trên đầu và cổ, 17% trên cánh tay, và 15% trên chân.

Theo Infonet


dấu hiệu bệnh ung thư

nốt ruồi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.