Nuốt mật: Bổ đâu chưa thấy, chỉ thấy... đi cấp cứu

Nhiều trường hợp sau khi nuốt mật động vật nhằm bồi bổ đã phải nhập viện điều trị vì ngộ độc, suy gan, suy thận.

Nhiều trường hợp sau khi nuốtmật động vật nhằm bồi bổ đã phải nhập viện điều trị vì ngộ độc, suygan, suy thận.

>>
 >>

Nuốt mật, coi chừng nguy hiểm! 

Mới đây, một bệnh nhân nam sốngtại Hà Nội vào cấp cứu tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai,Hà Nội) trong tình trạng bụng đau dữ dội, vàng da, vô niệu. Trướcnhập viện, anh có bắt được con cá trắm, và mổ lấy mật cá nuốt sống.Vài giờ sau thì xảy ra tình trạng trên, khiến gia đình phải đưa đicấp cứu.

TS-BS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâmChống độc, cho biết rất nhiều trường hợp ngộ độc do nuốt mật cá trắm,mật gấu, mật rắn... phải vào đây điều trị. Có trường hợp bệnh nhânlà cụ bà, được con trai biếu một ít mật gấu, dặn mỗi ngày chấm đầutăm vào lọ mật rồi nhúng tăm vào cốc nước lọc để uống bồi bổ sứckhỏe. Bà cụ làm theo hướng dẫn của con, nhưng sau khi uống cốc nướcpha mật gấu thì bị đau bụng, đi ngoài liên tục, phải nhập viện.“Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân suygan, suy thận vì ngộ độc do nuốt mật động vật để bồi bổ”, TS-BS PhạmDuệ cho biết. 

Nuốt mật: Bổ đâu chưa thấy, chỉ thấy... đi cấp cứu

Mật động vật nào cũng chứa a-xít, mà a-xít này rất độc nếu ở liều cao, đậm đặc

Vì sao mật gây ngộ độc?

Theo TS-BS Phạm Duệ, mật động vậtnào cũng chứa a-xít, mà a-xít này rất độc nếu ở liều cao, đậm đặc.Trong quá trình hoạt động, mật chỉ tiết ra một lượng nhỏ vừa đủ giúptiêu hóa thức ăn. Vì vậy, nếu đưa một lượng mật - dù của loại độngvật nào - vào cơ thể cao hơn mức bình thường đều sẽ gây ngộ độc.

Trong cơ thể chúng ta cũng có mật,thông thường mật này đã đủ để đảm đương cho hoạt động tiêu hóa thứcăn hằng ngày. Do đó có thể nói đưa thêm lượng mật bên ngoài vào làkhông cần thiết. Nói một cách đơn giản, thức ăn của chúng ta và độngvật khác nhau, thành phần mật cũng khác nhau, phù hợp với từng cáthể. Không chỉ vậy, mật người còn có khi viêm nhiễm thì mật động vậtcũng thế. Khi chúng ta uống phải mật bị bệnh của động vật bị bệnhchính là chúng ta đã đưa mầm bệnh, vi khuẩn vào cơ thể.

Ngay cả khi bình thường, trong cơthể động vật, mật thường thông với ruột, do đó không tránh được tìnhtrạng vi khuẩn trong phân từ ruột đi lên mật. Khi con vật đó bị bệnhthương hàn thì mật đó cũng có thể chứa vi khuẩn thương hàn. “Nếukhông may chúng ta “tẩm bổ” đúng phải túi mật chứa vi khuẩn thì nguycơ mắc bệnh là khó tránh khỏi. Và cũng nên biết thêm rằng, chưa hềcó tài liệu khoa học nào cho thấy tác dụng của việc uống mật độngvật như cá trắm, mật gấu, bò tót... là có lợi cho sức khỏe. Cònnhững tác hại do nuốt các loại mật đó thì chúng tôi đã gặp rất nhiều”,TS-BS Phạm Duệ khuyến cáo.    

Theo Liên Châu
Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.