Phải làm gì khi có các đợt nóng bức cao?

Những đối tượng dễ bị stress do các đợt nóng bức cao là trẻ nhỏ, người già, người thừa cân, bị các bệnh mạn tính về tim mạch, hô hấp, thận...

Những đối tượng dễ bị stressdo các đợt nóng bức cao là trẻ nhỏ, người già, người thừa cân, bị các bệnhmạn tính về tim mạch, hô hấp, thận...

Khi cơ thể hấp thu một lượng nhiệt cao làm chothân nhiệt nóng lên nhưng sự tỏa nhiệt lại kém nên không đáp ứng thích nghiđược sẽ dễ dẫn tới những căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy, khi phải đối diện vớicác đợt nóng bức cao, cần làm các việc cần thiết sau đây:

 

- Mặc quần áo mỏng, thoáng mát, thông khí vàrộng.

Phải làm gì khi có các đợt nóng bức cao?

Ảnh minh họa

 

- Đội mũ, nón che ánh nắng chiếu trực tiếp vàogáy, đầu; cần giảm thời gian lao động dưới ánh nắng trực tiếp, nên chuyểngiờ lao động như làm việc sớm, nghỉ trưa dài, làm bù vào buổi chiều, buổitối.

 

- Cần tạo những bóng râm che nắng có thông khítốt.

 

- Nên bảo đảm việc tiết kiệm nước để có đủ nướcsử dụng cho sinh hoạt hàng ngày. Mặc dù không có hiện tượng khát nước nhưngmỗi ngày cần uống khoảng từ 2 - 3 lít nước.

 

Nếu nhiệt độ quá nóng, dùng các khăn tẩm nướclạnh đắp vào người. Sử dụng các loại quạt mát tại nơi ở và nơi làm việc. Cầnche chắn, chống nắng rọi vào nguồn nước dự trữ ở chum, lu, vại, bể chứanước... để giữ cho nước mát và tránh nước bốc hơi, làm cạn nguồn nước dựtrữ.

 

- Tránh tụ họp đông người ở nơi nóng bức. Chú ýbảo vệ sức khỏe cho các đối tượng như trẻ nhỏ, người già, người có các bệnhmạn tính.

 

- Không nên uống rượu, không ăn nhiều các loạithức ăn có chứa nhiều proteine, tránh ăn mặn.

 

- Khi dùng các dụng cụ điện như máy tính, máyđiều hòa nhiệt độ, truyền hình, quạt điện... nên chú ý độ nóng của không khícộng với nhiệt phát sinh của dụng cụ, thiết bị có thể làm hư hại máy móc,động cơ, thậm chí gây cháy nổ.

 

Theo TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.