Phát hiện chấn động: 40% bệnh ung thư liên quan đến thừa cân béo phì

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định thừa cân, béo phì là nguyên nhân chính gây ra 40% các loại bệnh ung thư, bao gồm 13 bệnh ung thư nguy hiểm.

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định thừa cân, béo phì là nguyên nhân chính gây ra 40% các loại bệnh ung thư, bao gồm 13 bệnh ung thư nguy hiểm.

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có khoảng 1,9 tỉ người trưởng thành trên toàn cầu đang bị béo phì hoặc thừa cân. Cứ 10 người trưởng thành thì có 4 trường hợp thừa cân, và trong 10 người trưởng thành thì có hơn 1 người béo phì.

Phát hiện chấn động: 40% bệnh ung thư liên quan đến thừa cân béo phì

Theo nghiên cứu tại Đại học Washington, tại Việt Nam, tỷ lệ béo phì ở người lớn khá thấp (khoảng 648.000 người Việt Nam tuổi trên 20 bị béo phì) nhưng tỷ lệ trẻ em độ tuổi 2-19 bị thừa cân và béo phì gần 7%

Theo số liệu điều tra năm 2015, tỷ lệ thừa cân, béo phì trẻ em ở khu vực thành thị là 21,1% và ở nông thôn là 7,6%. Nguyên nhân thừa cân béo phì trẻ em đều liên quan đến vấn đề chế độ mất cân đối (ăn nhiều chất béo) và ít hoạt động thể lực.

Béo phì không chỉ là điều kiện làm gia tăng nguy cơ bệnh tim, tiểu đường, thận..., mà còn là nguy cơ của các bệnh ung thư.

Cứ 10 ca ung thư thì có 4 ca liên quan đến thừa cân, béo phì

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Kiếm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC), 40% các ca  Bệnh ung thư có liên quan đến thừa cân, béo phì.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích số liệu từ báo cáo từ Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ năm 2014 đánh giá tỷ lệ mắc, và các số liệu từ năm 2005 đến 2014 để phân tích các xu hướng bệnh. Nhìn chung, tỷ lệ mắc ung thư mới đã giảm từ những năm 1990, nhưng tình trạng thừa cân, béo phì gia tăng có thể làm chậm lại quá trình này.

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng, trong số gần 1,6 triệu ca bệnh ung thư được chẩn đoán vào năm 2014, có khoảng 630 nghìn ca có liên quan đến tình trạng thừa cân, béo phì. Cứ 3 ca lại có 2 ca mắc ung thư trong độ tuổi từ 50-74.

Điều đó có nghĩa là cứ 10 người bị ung thư thì có 4 ca được chẩn đoán liên quan đến thừa cân, béo phì.
Phát hiện chấn động: 40% bệnh ung thư liên quan đến thừa cân béo phì - Ảnh 2.

Những phát hiện chính về mối liên hệ giữa thừa cân, béo phì với ung thư trong nghiên cứu này  

1. 55% phụ nữ bị ung thư 24% bệnh nhân ung thư là nam giới có liên quan đến tình trạng thừa cân và béo phì. Một số ít các bệnh ung thư liên quan đến thừa cân xảy ra ở phụ nữ, bao gồm ung thư buồng trứng hoặc niêm mạc nội mạc tử cung. Nguy cơ ung thư vú xảy ra ở những phụ nữ cũng liên quan đến tình trạng thừa cân.

2. Ung thư liên quan đến thừa cân và béo phì, trừ ung thư đại trực tràng tăng 7% trong giai đoạn 2005-2014.

3. Ung thư liên quan đến thừa cân, béo phì bao gồm ung thư đại trực tràng, tăng ở người dưới 75 tuổi.

Cơ quan nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) cho biết, có 13 loại bệnh ung thư có liên quan đến thừa cân, béo phì gồm: ung thư thực quản, ung thư tuyến tiền liệt, nội mạch tử cung, túi mật, dạ dày, thận, gan, buồng trứng, tuyến tụy, tuyến giáp cũng như ung thư biểu mô màng não (loại ung thư màng bao quanh não và tủy sống), đa u tủy – một loại ung thư tế bào máu.

Hơn nữa, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp, gan, dạ dày, tuyến tụy và thận ngày càng gia tăng từng năm.

Một nghiên cứu đầu năm nay ở Anh cũng cho biết, tình trạng béo phì được chứng minh có liên quan đến 11 loại ung thư như ung thư thực quản, tủy xương, tuyến tụy và thận, hay trực tràng và kể cả ung thư vú, buồng trứng ở phụ nữ...

Báo động tình trạng thừa cân, béo phì dẫn tới ung thư tại Mỹ


Giám đốc CDC, TS Brenda Fitzgerald cho biết: "Đa số những người trưởng thành Mỹ đều có cân nặng cao hơn mức khuyến cáo. Thừa cân, béo phì có thể tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư – do vậy, phát hiện này gióng lên hồi chuông cảnh báo cực kỳ nghiêm trọng về vai trò của từng cá nhân trong cuộc chiến chống ung thư".

Nghiêm trọng hơn, 71% người trưởng thành Mỹ có thể bị thừa cân hoặc béo phì (32,8% thừa cân, và 37,9% béo phì), theo số liệu thống kê của CDC. Trong năm 2013-2014, khoảng 2 trong số 3 người lớn ở Mỹ bị thừa cân (chỉ số khối cơ thể - BMI từ 25-29,9kg/m2) hoặc béo phì (chỉ số khối cơ thể lớn hơn 30kg/m2).

Phát hiện chấn động: 40% bệnh ung thư liên quan đến thừa cân béo phì - Ảnh 3.

Nhiều người không nhận thức được rằng, thừa cân và béo phì có liên quan đến một số bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu tin rằng, cơ thể tích tụ quá nhiều chất béo có thể thúc đẩy cơ chế gây viêm trong cơ thể, từ đó tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Các nhà khoa học khuyến cáo, tốt nhất chúng ta nên duy trì trọng lượng cơ thể tiêu chuẩn, áp dụng lối sống lành mạnh. Tiến sĩ Graham Colditz, chủ tịch IARC cho biết, chỉ cần giảm 5% trọng lượng cơ thể là bạn đã tránh xa nguy cơ đối mặt với căn bệnh tử thần này.

Theo Trí thức trẻ

béo phì

Ung thư buồng trứng

Ung thư thực quản

ung thư

bệnh ung thư

ung thư tuyến tiền liệt

ung thư vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.