Phát hiện hai bệnh ung thư cùng lúc từ dấu hiệu đau thắt lưng

Từ dấu hiệu đau thắt lưng tăng dần, ông S. quyết định đi khám. Tại Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ chẩn đoán ông mắc cùng lúc hai bệnh ung thư, đã di căn sang xương.

Ông M.N.S (66 tuổi) vào Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều trị vì đau thắt lưng. Theo người nhà, cách thời điểm vào viện 1 tháng, bệnh nhân xuất hiện đau cột sống thắt lưng, triệu chứng đau tăng dần và lan xuống 2 chân, đi lại khó khăn.

Sau khi làm các xét nghiệm lâm sàng và cân lâm sàng, bác sĩ kết luận ông mắc hai bệnh ung thư bao gồm ung thư trực tràng cao biểu mô tuyến giai đoạn IV, ung thư phổi phải giai đoạn IIB.

Theo PGS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, tỷ lệ ung thư phổi di căn xương là rất cao, trong khi đó ung thư đại trực tràng di căn xương chỉ khoảng 1,24%. 

Phát hiện hai bệnh ung thư cùng lúc từ dấu hiệu đau thắt lưng-1
Các bác sĩ nội soi cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: P.Thúy. 

Tuy nhiên, bệnh nhân này có khối u phổi tương đối nhỏ, không có hạch trung thất. Trong khi đó, tổn thương u trực tràng với tổn thương di căn hạch rất nhiều. Bác sĩ tiến hành sinh thiết cả 3 vị trí tổn thương u trực tràng, u phổi và u di căn xương. Kết quả cho thấy di căn là do ung thư đường tiêu hóa. 

Bác sĩ Phương cho biết việc điều trị cho người có hai bệnh ung thư cần cân nhắc trên nhiều yếu tố như bệnh nào nguy hiểm đến tính mạng, bệnh nào nguy hiểm hơn, nguy cơ lan rộng hơn.

Với trường hợp ông S., tình trạng bệnh ở giai đoạn muộn, di căn xa, mục tiêu điều trị là kéo dài thời gian sống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Thời điểm nhập viện bệnh nhân khó chịu nhất với triệu chứng đau thắt lưng và yếu hai chân do tổn thương di căn xương. Bác sĩ ưu tiên điều trị u nguyên phát gây di căn xương và điều trị chống hủy xương. 

Bác sĩ Phương cho rằng cả ung thư phổi và ung thư đại trực tràng đều có thể tầm soát và điều trị khỏi nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Với ung thư phổi, người hút thuốc 20 bao/năm hoặc nhiều hơn và hiện tại đang hút thuốc hoặc bỏ hút thuốc trong vòng 15 năm trở lại đây, tuổi từ 50-80 cần tầm soát bệnh. Phương pháp tầm soát ung thư phổi duy nhất được khuyến cáo là chụp cắt lớp vi tính liều thấp, quá trình chụp chỉ vài phút và không gây đau đớn. Ngoài ra, ung thư đại trực tràng cũng được khuyến cáo tầm soát qua nội soi ống mềm từ năm 40 tuổi.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/phat-hien-hai-benh-ung-thu-cung-luc-tu-dau-hieu-dau-that-lung-2237313.html

ung thư trực tràng

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.