Phát hiện ung thư cực sớm nhờ que thử nước tiểu

Các nhà khoa học Anh dự định sẽ đưa phương pháp xét nghiệm ung thư buồng trứng mới của mình tới công chúng trong hình dạng một chiếc que thử giống như que thử thai.

Các nhà khoa học Anh dự định sẽ đưa phương pháp xét nghiệm ung thư buồng trứng mới của mình tới công chúng trong hình dạng một chiếc que thử giống như que thử thai.

Theo nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Hull (Anh), kiểu xét nghiệm mới này giúp phát hiện một trong những dạng ung thư nghiệt ngã và phổ biến bậc nhất ở nữ giới – Ung thư buồng trứng l – cực sớm, ngay giai đoạn đầu tiên, khi ta hoàn toàn không có một triệu chứng gì, trong khi đó, với các phương tiện hiện đại khác, đa số bệnh nhân chỉ được phát hiện ở giai đoạn 3 và cơ hội sống chỉ còn 20%.

Công trình nghiên cứu trên được giới khoa học ca ngợi và hy vọng sẽ sớm được đưa vào ứng dụng.

Xét nghiệm nước tiểu mới giúp phát hiện ung thư ngay từ giai đoạn 1 

Trong bài báo cáo vừa trình bày tại Liên hoan Khoa học Anh, tiến sĩ Barbara Guinn, Giám đốc đơn vị Khoa học Y sinh tại Đại học Hull cho biết xét nghiệm nước tiểu này sẽ giúp nâng tỉ lệ sống sót của bệnh nhân lên tới 90%.

Và để công chúng dễ dàng tiếp cận phương pháp xét nghiệm này, họ sẽ biến nó thành một chiếc que thử đơn giản, y như que thử thai, cách dùng cũng tương tự.

Trước đó, họ đã phát hiện ra một loại protein xuất hiện trong nước tiểu của các phụ nữ bị ung thư buồng trứng ngay từ giai đoạn đầu, khi cơ thể trông vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Việc cần làm chỉ là thử nước tiểu để xem có protein đó hay không.

Tiến sĩ Guinn nhận định phương pháp xét nghiệm này đã chứng minh hiệu quả tuyệt vời trong phòng thí nghiệm. Hiện họ thực hiện thí nghiệm lâm sàng trên các nữ tình nguyện viên.

Ngoài que thử, phương pháp này còn có thể được kết hợp với các xét nghiệm thường quy khác, tạo sự thuận lợi cho bệnh nhân. Ví dụ khi người phụ nữ lấy một mẫu nước tiểu kiểm tra đường huyết để xem mình có bị tiểu đường hay không, họ có thể yêu cầu kiểm tra luôn ung thư buồng trứng trên mẫu đó.

Ung thư buồng trứng là một dạng ung thư phụ khoa phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi. Ước tính mỗi năm ở Mỹ có thêm 22.000 bệnh nhân ung thư buồng trứng được chẩn đoán mới.

Theo NLĐ


Ung thư buồng trứng

ung thư

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.