Phát phì vì quen ăn quán

Thừa đạm và chất béo là một trong những nguyên nhân làm cho các bệnh mãn tính không lây như tiểu đường, tim mạch, thừa cân, béo phì tăng nhanh ở các đô thị nước ta.

Thừa đạm và chất béo là mộttrong những nguyên nhân làm cho các bệnh mãn tính không lây như tiểu đường,tim mạch, thừa cân, béo phì tăng nhanh ở các đô thị nước ta.

Anh B.T.T (32 tuổi), là mộtdoanh nhân thành đạt. Gần đây, khi gặp anh, bạn bè ai cũng bất ngờ vì T. quámập. T. cho biết anh phải thường xuyên gặp gỡ khách hàng và ăn uống tại cácnhà hàng, quán nhậu. Sau 3 năm ra trường làm việc, trọng lượng của T. tănggần gấp đôi.

Mới đây, trong lúc đi tậpthể dục, T. ngất xỉu ngay công viên vì huyết áp tăng bất ngờ. Anh đượcbác sĩ khuyên phải thực hiện ngay chế độ giảm cân, nếu không sẽ phátthêm nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Phát phì vì quen ăn quán
(Ảnh minh họa)

Không kiểm soát, khônghay biết

Chị P.H.L (25 tuổi, độcthân), giám đốc một công ty tổ chức sự kiện tại quận 3 - TPHCM, gần đâycũng đã phải ăn chay trường và tăng cường tập thể dục vì thân hình đangngày càng như hộ pháp. Do áp lực công việc, L. không tự nấu ăn mà chủyếu dùng tiệc buffet ở nhà hàng. Từ một hoa khôi sinh viên duyên dáng,ra trường chừng 2 năm, bây giờ chính L. cũng không tin vào mắt mình mỗikhi soi gương.

Đây chỉ là vài trường hợpđiển hình do bị ảnh hưởng lối sống đô thị hiện nay. Theo bác sĩ Đỗ ThịNgọc Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, xu hướng ăn uống ởnhà hàng đang dần phổ biến, nhất là tại các đô thị lớn.

Những người có công việc,địa vị, kinh tế ổn định, đặc biệt là giới trẻ, ngày càng thích đi ăn nhàhàng. Ngoài gặp bạn bè, người thân, thay đổi không khí, thưởng thức mónngon, khẩu vị lạ, món ăn nhà hàng luôn làm cho thực khách cảm thấy ngonmiệng và ăn được nhiều hơn. Vô hình trung về lâu dài, họ sẽ bị béo phìkhông kiểm soát, không hay biết.

Điều chỉnh thói quen

Bác sĩ Tạ Thị Lan, Phótrưởng Khoa Nghiên cứu thực phẩm Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, cho biếtthực đơn hiện nay tại các nhà hàng hầu hết chưa phù hợp đối với thểtrạng người VN vì đa phần là các món giàu đạm, giàu béo, ít rau. Đã vậylại thường kèm theo bia, rượu nên năng lượng trung bình từ bữa tiệcchiếm 50%-60% nhu cầu năng lượng cần thiết cho cả ngày.

Qua nghiên cứu của trungtâm tại TPHCM với khoảng hơn 10.000 địa điểm ăn uống, trong đó có khoảng1.200 nhà hàng, cho thấy thực đơn bữa tiệc tại đây bị mất cân đối vềthành phần dinh dưỡng, ảnh hưởng không nhỏ về sức khỏe. Cụ thể quá dưthừa đạm và chất béo do tỉ lệ đạm-béo-tinh bột lần lượt là 24-39-36. Đâylà một trong những nguyên nhân làm cho các bệnh mãn tính không lây nhưtiểu đường, tim mạch, thừa cân, béo phì... đang tăng nhanh ở các đô thịcủa nước ta. 

Các chuyên gia dinh dưỡngkhuyên chúng ta cần điều chỉnh thói quen, cân đối mức năng lượng và cácchất dinh dưỡng ăn vào cho cả ngày. Cụ thể: Giảm thực phẩm giàu đạm nhưthịt, hải sản, đồ lòng, trứng; giảm chất béo như dầu, mỡ, thức ăn dạngchiên xào; nên dùng cá, đậu hũ, các loại nấm, rau xanh, thực phẩm nhómbột đường, bánh mì, bún, xôi. Sử dụng rượu bia, nước ngọt ở mức vừa phải.Đối với những thực đơn có tên món khác lạ, ly kỳ như Kình ngư tắm nắng,Bách điểu xuyên tâm, Phượng hoàng áp noãn, Mãnh long quá giang... thìcàng phải cẩn trọng về dinh dưỡng.

Theo Nguyễn Thạnh
NLĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.