Quy tắc ăn vải tuyệt đối an toàn, không nóng hay ngộ độc, điều số 2 ai cũng bất ngờ

Vải tuy ngon nhưng nếu ăn không đúng cách hoặc không xem xét tình trạng sức khỏe bản thân sẽ rất dễ biến thành mối nguy hại.

Vải tuy ngon nhưng nếu ăn không đúng cách hoặc không xem xét tình trạng sức khỏe bản thân sẽ rất dễ biến thành mối nguy hại.

Vải là một trái cây theo mùa được nhiều người yêu thích giàu vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, B, C, đồng, folate, magiê. Vải có vị chua ngọt, có tác dụng an thần, tốt cho tim, cải thiện lưu thông máu, tăng cường trao đổi chất, kiểm soát huyết áp, giúp xương chắc khỏe.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết ăn vải nếu ăn quá nhiều hoặc ăn khi đói sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí gây ngộ độc.

Đã từng có trường hợp một cậu bé vì ăn vải  lúc đói bị hạ đường huyết phải nhập viện khẩn cấp. Chính vì thế nếu muốn ăn vải an toàn, phòng tránh ngộ độc nhất định phải ghi nhớ những điều sau.

quy tac an vai tuyet doi an toan, khong nong hay ngo doc, dieu so 2 ai cung bat ngo - 1

4 nhóm người hạn chế ăn vải

Trẻ em: Trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa kém, trong khi lượng đường của vải cao nên dễ tạo điều kiện cho các vi khuẩn trong cơ thể phát triển khiến các bé dễ bị bệnh. Vì vậy, không nên cho trẻ ăn nhiều vải.

Người bị tiểu đường: Vải có chứa hàm lượng đường cao nên nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ khiến gan không kịp thời chuyển hóa hết được fructose, dẫn đến làm tăng lượng đường trong máu. Vì thế những người bị tiểu đường không nên ăn nhiều.

quy tac an vai tuyet doi an toan, khong nong hay ngo doc, dieu so 2 ai cung bat ngo - 2

Phụ nữ mang thai hoặc mới sinh: Ăn nhiều vải khiến đường huyết tăng, có thể gây khó sinh, tăng nguy cơ xuất huyết sau sinh và nhiễm trùng. Ngoài ra phụ nữ mới sinh đang cho con bú ăn vải có thể gây nhiễm khuẩn. Nếu muốn ăn chỉ nên ăn 100-200 gram.

Người đang bị bệnh tích nhiệt, nóng trong: Quả vải  có tính nóng, có thể gây mụn nhọt nên có thể khiến người bị bệnh nhiệt như nhiệt miệng hoặc đang bị mụn có thể thêm trầm trọng.

Ngoài ra, những người đau họng, sưng nướu, chảy máu mũi, đang bị bệnh thủy đậu, rôm sảy cũng cần hạn chế ăn vải.

Ăn vải thế nào để tránh ngộ độc

1. Uống nước muối trước khi ăn

Người dùng có thể uống chút nước muối hoặc trà thảo mộc lạnh hay ăn 20-30 g thịt nạc hoặc uống nước canh xương trước khi ăn vải. Việc làm như vậy có tác dụng phòng trừ sinh hỏa.

Ngoài ra ăn vải sau khi ăn cơm cũng giúp tránh bị nóng vì lúc này trong cơ thể đã tích trữ đủ lượng nước muối qua thức ăn.

2. Ăn cả lớp màng trắng

Chúng ta có thể ăn cả lớp màng trắng của vải (là lớp màng bọc quanh phần thịt quả vải) sẽ không bị sinh hỏa. Mặc dù lớp màng trắng này có hơi chát nhưng khi ăn đến thịt của quả vải sẽ cảm thấy càng ngọt hơn.

Cũng có thể ăn luôn cả phần trắng trên đầu hạt vải, như vậy cũng có thể phòng tránh được sinh hỏa.

quy tac an vai tuyet doi an toan, khong nong hay ngo doc, dieu so 2 ai cung bat ngo - 3

 

3. Không nên ăn quá nhiều

Vải tuyệt đối không nên ăn quá nhiều, mỗi lần chỉ nên ăn tối đa 10 quả. Bởi ăn nhiều sẽ làm gan sinh hỏa, lưỡi họng đau rát, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến buồn nôn, chân tay mỏi rã rời, hoa mắt chóng mặt…. Đặc biệt với trẻ nhỏ càng nên hạn chế, chỉ nên ăn 3-4 quả một lần, ăn nhiều sẽ bị nhiệt.

4. Không ăn khi bụng rỗng

Vải tươi có chứa nhiều đường, khi bụng rỗng nếu ăn vải sẽ kích thích niêm mạc dạ dày và gây đau dạ dày, đầy hơi. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều vải trong thời gian ngắn sẽ gây ra hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay bủn rủn.

quy tac an vai tuyet doi an toan, khong nong hay ngo doc, dieu so 2 ai cung bat ngo - 4

5. Phụ nữ khi trước và trong kỳ “đèn đỏ”

Trong một vài ngày trước khi diễn ra chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ thường lo âu, trầm cảm, căng thẳng tinh thần do sự mất cân bằng hormone estrogen và progesterone. Do đó, khi đang trong giai đoạn này, chị em cần hạn chế ăn nhiều vải.

Theo Khám phá


ăn vải

tốt cho sức khỏe

tiểu đường

quả vải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.