Ra sức chữa táo bón cho con, bố mẹ tá hỏa khi biết con mắc căn bệnh nguy hiểm này

Vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố vừa tiếp nhận và can thiệp cho một trường hợp bị táo bón suốt 5 năm qua.

Vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố vừa tiếp nhận và can thiệp cho một trường hợp bị táo bón suốt 5 năm qua. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cháu bị hội chứng phình đại tràng bẩm sinh.

Khai thác bệnh sử của bệnh nhân, được biết bệnh nhi bị táo bón từ khi chào đời đến nay. Bé được đưa đến nhiều bệnh viện điều trị nhưng vì điều kiện gia đình hạn chế nên không được điều trị dứt điểm. Cháu bé mỗi lần đi cầu đều phải nhờ vào việc bơm dịch vào hậu môn.

Cháu bé nhập viện trong trạng thái bụng phình căng to bất thường, đau đớn. Tại đây, bác sĩ kết luận cháu bị hội chứng phình đại tràng bẩm sinh (Hirschsprung), khiến một đoạn đại tràng không có dây thần kinh kiểm soát sự co bóp đại tràng .

Bác sĩ quyết định cắt bỏ phần trực tràng bị phình dài gần 20cm, giãn to 20cm, cùng gần 3 kg phân ứ đọng bên trong. Sau phẫu thuật, bé đã ăn uống và tự đi cầu được, tình trạng táo bón không tái phát.

Theo các bác sĩ, bệnh phình đại tràng bẩm sinh do nguyên nhân vô hạch chiếm vị trí hàng đầu trong hội chứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh. Trẻ mắc bệnh sau chào đời sẽ không đi tiêu phân su ở ngày đầu tiên. Những ngày sau đó, bé vẫn tiếp tục táo bón phải dùng thuốc bơm vào hậu môn hỗ trợ đi cầu.

Được biết, không phải trẻ nào mắc bệnh này cũng có thể phát hiện trong giai đoạn sơ sinh. Tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, phát hiện sớm hay trễ tùy thuộc nhiều vào đoạn ruột vô hạch dài hay ngắn.

Trẻ bị phình đại tràng bẩm sinh - khi nào cần can thiệp

Phình đại tràng bẩm sinh là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Phình đại tràng rất dễ phát hiện và có thể được điều trị triệt để, nhưng nếu để muộn, bệnh có thể gây nhiều biến chứng như viêm ruột, thủng đại tràng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Trẻ bị bệnh phình đại tràng bẩm sinh có biểu hiện:

Trẻ mới sinh: Bụng căng trướng, không đi cầu được, chỉ đi cầu khi dùng ống thông đưa vào hậu môn kích thích. Khi được kích thích trẻ đi tiêu ra nhiều phân như “tháo cống”. Có hiện tượng nôn nhiều.

Trẻ lớn: Xuất hiện táo bón nhiều năm xen kẽ với từng đợt ỉa chảy dạng “tháo cống”, phân thối và có màu đen, bụng chướng. Trẻ suy dinh dưỡng, chậm phát triển về thể chất và tâm thần.

Theo Gia đình XH


phình đại tràng

táo bón


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.