"Sâm động vật": Trung Quốc đánh giá là món ăn thượng đẳng, Việt Nam có đầy

Sở hữu chất thịt non mềm, hương vị thơm ngon, "sâm động vật" đã được cổ nhân đánh giá là món ngon "thượng đẳng".

Sở hữu chất thịt non mềm, hương vị thơm ngon, "sâm động vật" đã được cổ nhân đánh giá là món ngon "thượng đẳng".

Ngay từ thời Chiến quốc, thịt chim cút đã cổ nhân được xếp vào hàng ngũ "lục cầm" (6 loại gia cầm quý là nhạn, cút, yến, trĩ, cưu, bồ câu).

Cũng bởi vậy, đây là loại thịt ít khi vắng mặt trong thực đơn của hoàng gia và các bữa tiệc cung đình. Không chỉ vậy, chim cút còn được Trung y ca tụng là "sâm động vật" nhờ sở hữu nhiều công dụng thần kỳ.

Sâm động vật: Trung Quốc đánh giá là món ăn thượng đẳng, Việt Nam có đầy - Ảnh 3.

Những công dụng của "sâm động vật"

Theo Trung y, thịt chim cút có vị ngọt, tính bình, không độc, được coi là bài thuốc bổ ngũ tạng, bổ trung ích khí, thanh lợi giải nhiệt, cứng gân cường cốt, tiêu sưng, giảm nhọt, bổ hư trừ bệnh, tác dụng ngang ngửa so với nhân sâm.

Loại "sâm động vật" này sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời, trong đó không thể không kể tới những tác dụng nổi bật dưới đây.

Giảm béo: Ngay cả khi sở hữu hàm lượng protein cao nhưng thịt chim cút vẫn chứa rất ít chất béo và cholesterol so với các loại thịt gia súc gia cầm khác.

Bởi vậy, những món ăn chế biến từ thịt chim cút là lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn giảm cân một cách lành mạnh và hiệu quả.

Bổ trung ích khí: Một trong những tác dụng của thịt chim cút là tốt cho khí huyết. Không chỉ phần thịt mà trứng cũng sở hữu công năng tương tự.

Hàng ngày có thể cho trẻ ăn 2 - 3 quả trứng luộc hoặc quấy với bột để chữa suy dinh dưỡng. Phụ nữ ăn trứng chim cút luộc, ninh nhừ với ích mẫu 30-40g để tăng cường khí huyết, điều hòa kinh nguyệt.

Kiện não: Thịt chim cút có hàm lượng cao lecithin và caphalin. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho hoạt động thần kinh của não bộ.

Phòng ngừa huyết áp cao: Sở hữu hàm lượng cao vitamin P và rutin, thường xuyên ăn thịt chim cút có thể giúp chúng ta phòng chống huyết áp cao và xơ cứng động mạch.

Cách lựa chọn và bảo quản thịt chim cút

Thịt chim cút tươi mới và chất lượng sẽ có có màu ửng hồng, màu sắc nhạt và sáng. Các bà nội trợ nên cảnh giác với dạng thịt có màu sắc quá đậm và mang mùi bất thường.

Sâm động vật: Trung Quốc đánh giá là món ăn thượng đẳng, Việt Nam có đầy - Ảnh 2.

Việc lựa chọn và bảo quản thịt chim cút cũng không quá rườm rà, khó khăn. (Ảnh: nguồn internet).

Sau khi mua về nhà, bạn nên rửa sạch thịt chim và để ráo nước. Nếu chưa chế biến ngay, hãy dùng túi đựng thực phẩm bọc một cách kỹ càng và để trong tủ lạnh.

Không nên lưu giữ thịt trong thời gian quá dài kể từ sau khi mua về để tránh tình trạng biến chất hoặc hao hụt chất dinh dưỡng.

Những lưu ý khi dùng "sâm động vật"

Thịt chim cút thích hợp dùng cho những đối tượng suy nhược thần kinh và cơ thể, đặc biệt là trẻ em suy dinh dưỡng, người cao tuổi suy giảm trí nhớ, phụ nữ có thai và đang cho con bú hoặc người mới ốm dậy và các đối tượng lao động nặng nhọc.

"Sâm động vật": Trung Quốc đánh giá là món ăn thượng đẳng, Việt Nam có đầy

Với nhiều công dụng khác nhau, chim cút là món ăn thích hợp để bồi bổ cho nhiều đối tượng. (Ảnh: nguồn internet).

Loại thịt này cũng có một phần công dụng giúp bổ thận tráng dương, trị đau lưng, mỏi gối. Thịt chim cút còn có thể dùng cho các trường hợp béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

Cần đặc biệt lưu ý rằng, loại thịt này không thích hợp dùng cho những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tim mạch.

Mách bạn chế biến các món ăn ngon từ thịt chim cút

Canh chim cút trị biếng ăn

Nguyên liệu: 250gr thịt chim cút, gừng, hành, giấm, nấm hương, mộc nhĩ vừa đủ.

Cách chế biến: 250gr thịt chim cút thái hạt lựu, tẩm bột vào cho vào chảo xào qua. Dùng số thịt này nấu canh cùng các gia vị là gừng, hành, giấm, chú ý nêm nếm sao cho vừa miệng. Có thể kết hợp cùng nấm hương, mộc nhĩ tùy khẩu vị của mỗi người.

Sâm động vật: Trung Quốc đánh giá là món ăn thượng đẳng, Việt Nam có đầy - Ảnh 4.

Canh chim cút còn có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như cà rốt, hạt sen... để tăng thêm hương vị và công dụng. (Ảnh: nguồn internet).

Công dụng: Canh chim cút chủ trị biếng ăn, hỗ trợ quá trình phát dục ở trẻ em đang tuổi dậy thì, giúp ích thần, kiện não.

Cháo chim cút bồi bổ thân thể

Nguyên liệu: Chim cút 3 -5 con, đậu đỏ 60g, cật heo 200g, gạo thơm 150g.

Sâm động vật: Trung Quốc đánh giá là món ăn thượng đẳng, Việt Nam có đầy - Ảnh 5.

Cháo chim cút là món ngon dễ làm và đặc biệt bổ dưỡng. (Ảnh: nguồn internet).

Cách làm: Gạo thơm và đậu đỏ vo sạch. Chim cút làm thịt, nhổ sạch lông, bỏ nội tạng rồi rửa sạch và để ráo nước. Cật heo làm sạch cả trong lẫn ngoài, cắt lát.

Cho tất cả vào nồi cùng 1,5 lít nước, sau đó vặn lửa nhỏ, hầm cho tới khi cháo chín nhừ. Cuối cùng nêm gia vị sao cho vừa ăn là có thể thưởng thức.

Công dụng: cháo chim cút, đậu đỏ, cật heo còn rất tốt có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho người ốm, cung cấp dinh dưỡng cho trẻ nhỏ và mẹ bầu.


Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.