Sáng dậy không mở nổi mắt, nam sinh đi khám liền bị bác sĩ quát vì thói quen tai hại

Theo tờ Quảng Châu Daily đưa tin một nam thanh niên đã phải đến viện khám mắt vì chơi game trên điện thoại suốt 3 ngày 3 đêm.

Theo tờ Quảng Châu Daily đưa tin một nam thanh niên đã phải đến viện khám mắt vì chơi game trên  điện thoại  suốt 3 ngày 3 đêm.

Tiểu Vũ sau khi kết thúc kì thi quan trọng đã quyết định nghỉ xả hơi bằng việc chơi game trên điện thoại. Buổi tối, nam sinh này đã hẹn với các bạn học cùng “cày” game và chơi liên tục không nghỉ ngơi suốt 3 ngày. Đến ngày thứ 4, Tiểu Vũ cảm thấy mắt rất đau, sợ ánh sáng, không thể mở nổi mắt. Lúc này, cậu mới vội vàng nhờ người thân đưa tới bệnh viện.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ nhận thấy biểu mô giác mạc của Tiểu Vũ đã bị đỏ rát, thị lực kém, mắt khô, không nhìn được ánh sáng. Mắt bình thường trung bình mất 14 giây mới bị khô nhưng mắt của Tiểu Vũ chỉ 3-4 giây đã bay hết nước, độ ẩm ở mắt không ổn định. Khi nghe Tiểu Vũ kể lại 3 ngày trước đã chơi game trên điện thoại liên tục, bác sĩ liền mắng: "Cậu mà không đến sớm thì đã mù mắt rồi."

Bác sĩ Bàng Lượng Hồng tại Bệnh viện đa khoa Quảng Châu cho biết: “Đây là trường hợp mắc chứng bệnh khô mắt khá nghiêm trọng.” Các triệu chứng khô mắt rất giống với những phản ứng thông thường khi mắt bị mỏi, nếu chủ quan không điều trị sớm thì có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm dẫn đến viêm mắt, nhiễm khuẩn, gây sẹo bề mặt giác mạc, giảm thị lực hoặc mất thị lực vĩnh viễn.

Nguyên nhân khiến cho cậu học sinh bị mắc bệnh chính là vì nhìn màn hình điện thoại trong thời gian quá lâu.

Tại sao dùng điện thoại quá lâu có thể mắc bệnh khô mắt?

Thông thường mắt chúng ta cần nháy mắt khoảng 20 lần/phút để giúp bôi trơn cho mắt. Tuy nhiên khi sử dụng điện thoại hay máy tính, tần suất nháy mắt chỉ còn khoảng 4-5 lần/phút khiến mắt không được bôi trơn, dễ bị khô và bay hơi.

Bệnh khô mắt xuất phát từ tổn thương, rối loạn của các lớp bảo vệ mắt. Các nguyên nhân gây nên tổn thương rối loạn gồm:

- Sử dụng các loại thuốc huyết áp, lợi tiểu, thần kinh…;

- Sử dụng máy tính, điện thoại quá nhiều;

- Môi trường khói bụi, ô nhiễm;

- Tuổi tác;

- Phẫu thuật các bệnh về mắt.

Những người thường xuyên làm việc với máy tính như dân văn phòng rất dễ gặp tình trạng khô mắt. Để biết liệu bản thân có đang mắc chứng bệnh này hay không, bạn hãy thực hiện theo 2 bước dưới đây: 

Bước 1: Chớp mắt 2 lần trước khi bắt đầu.

Bước 2: Không chớp mắt & đếm chậm lần lượt từ 1 đến 15.

- Nếu bạn chớp mắt khi chưa đếm đến 10 (tương đương với khoảng thời gian 10s), rất có thể bạn đã mắc chứng khô mắt.

Ngoài ra, nếu bạn có trên 5 dấu hiệu dưới đây thì nên đi khám bác sĩ vì có thể bạn đã bị khô mắt.

- Mỏi mắt - Mờ mắt - Chảy nước mắt;

- Ngứa mắt - Nhức mắt - Mắt cảm thấy nặng;

- Rát mắt - Cộm mắt - Hoa mắt khi nhìn vào ánh sáng;

- Đỏ mắt - Mắt khó chịu.

Sử dụng thường xuyên thuốc nhỏ mắt sẽ khiến mắt bị ăn mòn

Một trong những sai lầm của nhiều người khi mỏi mắt hay gặp tình trạng mắt bị khô là lập tức dùng thuốc nhỏ mắt để bôi trơn và làm giảm các dấu hiệu mỏi mắt. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng và quá lạm dụng sẽ gây tổn thương mắt.

Các bác sĩ nhận thấy một số bệnh nhân mắc bệnh là do phụ thuộc vào thuốc nhỏ mắt. “Một số người sau khi dùng thuốc nhỏ mắt cảm thấy thoái mái dễ chịu nên liên tục lạm dụng mà bỏ qua những dấu hiệu bệnh.” Bác sĩ Bàng cho biết.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt không phù hợp, không đúng cách sẽ gây ra một số nguy cơ sức khỏe. Thứ nhất, nhiều thuốc nhỏ mắt có chứa một số thành phần chất bảo quản, sử dụng lâu dài có thể ăn mòn biểu mô giác mạc. Thứ hai, một số thuốc nhỏ mắt có chứa hormone để điều trị bệnh về mắt ví dụ viêm kết mạc, đau mắt hột. Những người không mắc các bệnh trên nếu sử dụng hàng ngày sẽ khiến mắt bị tăng nhãn áp, gây ra viêm giác mạc nặng, nguy hiểm hơn là đục thủy tinh thể.

Do đó, việc sử dụng thuốc nhỏ mắt nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi mắt có các biểu hiện lạ thì nên đến bệnh viện để nhận được sự tư vấn chính xác từ bác sĩ.

Phòng ngừa bệnh khô mắt khi thường xuyên dùng máy tính

- Chớp mắt thường xuyên hơn. Ngoài ra, sau mỗi 20 phút làm việc, chúng ta nên tập thói quen chớp mắt chậm 10 lần giúp làm ẩm ướt giác mạc.

- Điều chỉnh vị trí màn hình máy tính dưới tầm nhìn khi bạn phải làm việc trước máy tính trong thời gian dài. Lúc cần suy nghĩ, nên hướng mắt vào khoảng không, tránh nhìn chăm chú màn hình máy tính trong suốt thời gian làm việc.

- Tăng độ ẩm trong không khí tại nhà hoặc nơi làm việc.

- Tránh không khí thổi trực tiếp vào mắt. Không cho máy sấy tóc hoặc không khí từ máy lạnh thổi trực tiếp vào mắt.

- Đeo kính mát khi ra ngoài, đặc biệt với những người tiếp xúc thường xuyên với nắng & gió hanh khô.

- Không hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc.

- Uống nhiều nước, 1,5 - 2 lít nước/ ngày.

- Ăn thức ăn bổ sung vitamin A (có nhiều trong cà rốt, bông cải xanh…) và axit béo Omega 3 (Có nhiều trong cá, dầu thực vật…vv)

- Sử dụng thuốc nhỏ mắt trị khô mắt chứa những thành phần có độ nhờn cao hoặc bổ sung nước mắt nhân tạo, để ngăn thành phần nước trong nước mắt bốc hơi, duy trì độ ẩm cho mắt.

Theo Khám phá


chơi game

Nghiện điện thoại

điện thoại

đau mắt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.