Sảy thai liên tiếp: Ám ảnh nặng nề

Nhiều phụ nữ nhìn nhận sự cố sảy thai lần đầu như là một điều không tốt cho triển vọng sinh sản của mình sau này.

Nhiều phụ nữ nhìn nhận sự cố sảy thai lần đầu nhưlà một điều không tốt cho triển vọng sinh sản của mình sau này.

Lỗi hệ thống cơ thể

Theo các bác sĩ sản khoa, sự cốsảy thai lập lại 3 lần liên tiếp chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 3%. Vì loại sảy thaingẫu nhiên hay xảy ra cho nên thường đợi đến lần thứ 3 mới bắt đầu tìm nguyênnhân. Tuy nhiên, cũng có thầy thuốc đã tiến hành tìm nguyên nhân ngay từ lần sảythứ hai.

Sảy thai liên tiếp: Ám ảnh nặng nề
Ảnh minh họa

Theo BS Nguyễn Thị Lan, BV Phụsản Hà Nội, ngoài những trường hợp sảy thai tái diễn có tính ngẫu nhiên thì cònnhiều nguyên nhân khác.  Nhiễm khuẩn là một trong những nguyên nhân quan trọngnhất. Nhiễm khuẩn tử cung làm cho trứng không làm tổ được; nhiễm khuẩn toàn thểnặng ở người mẹ (nhiễm cytomegalovirus, rubeole...) khi đang mang thai có thểlây nhiễm cho thai - nếu do virus thì không có thuốc nào điều trị được.

Ngoàira, còn có bất thường về giải phẫu của tử cung làm cho thai không thể phát triểnbình thường, ví dụ dính tử cung sau nạo hút thai, u xơ, dị dạng tử cung.

Cũng theo BS Lan, còn nhiềunguyên nhân khác, tuy ít gặp nhưng vẫn được nhắc đến là trường hợp mẹ có khángthể bất thường chống lại thai, mẹ không đủ hormone, bất thường về nhiễm sắc thểở bố mẹ hay tinh trùng bất thường... Nguyên nhân tâm lý của sảy thai ngày nay ítđược công nhận.

 

“Đối với những người bị sảy thai nhiều lần, thời gian mang thai nên cách nhau từ nửa năm đến một năm. Khi đã mang thai, mặc dù chưa chảy máu âm đạo cũng cần chú ý an thai cho tới khi vượt qua tháng sảy thai lần trước. Khi có thai, nếu có hiện tượng rong huyết thì nên nghỉ ngơi tuyệt đối, tránh sinh hoạt tình dục".

BS Nguyễn Thị Lan
BV Phụ sản Hà Nội

Tâm lý liệu pháp

Theo các chuyên gia tâm lý, nhữngtrường hợp sảy thai liên tiếp không nên quá bi quan. Ngày nay, chữa trị sảy thailiên tiếp đã có nhiều tiến bộ nhưng sự hỗ trợ tâm lý vẫn được coi là rất quantrọng.

Dù là sảy thai sớm hay muộn, nỗi buồn vẫn đeo bám người phụ nữ trong mộtthời gian dài. Nỗi đau của họ không dễ dịu bớt bằng những lời an ủi dễ dãi. Nếusảy thai lần đầu thì nhiều phụ nữ có thể lo lắng đến mức mất cả sự tự tin vàokhả năng có con của mình.

Sảy thai liên tiếp: Ám ảnh nặng nề

Theo BS Lan, cần giải toả một sốngộ nhận: Không bao giờ có chuyện sảy thai liên tiếp do có sự không dung nạp lẫnnhau giữa đôi vợ chồng.

Hiện tượng bất hoà hợp về yếu tố Rhesus không gây sảythai liên tiếp, chỉ xảy ra vào cuối kỳ thai nghén và ngày nay đã kiểm soát được.Vận động thân thể không thể gây sảy thai, ngoại trừ những môn thể thao có chốngchỉ định khi mang thai. Viên thuốc tránh thai cũng không phải là nguyên nhân.

Vềlý thuyết, có thai ngay sau khi ngừng uống viên thuốc tránh thai cũng không cónguy cơ hơn những thai nghén khác. Cuối cùng là chính người phụ nữ cũng đừng tựdằn vặt mình. Vì sảy thai do bất thường về nhiễm sắc thể là điều không tránhkhỏi và hệ luỵ của nó không phải sẽ là sảy thai liên tiếp.

Chữa xảy thai nhiều lần bằng ăn uống

Chế độ ăn uống nên thanh đạm, giàu dinh dưỡng như ngũ cốc, rau tươi, dầu thực vật, các loại đậu... Đồng thời, thức ăn phải dễ hấp thu.

Không được để quá no hoặc quá đói. Nếu quá đói thì khí huyết của cơ thể không được bổ sung đầy đủ. Nếu quá no thì có thể tổn thương lách, dạ dày, khí huyết thiếu nguồn sinh ra và biến đổi, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Không nên ăn uống lệch về một loại thức ăn nào đó.

Kiêng các thức ăn cay nóng, chất kích thích như thuốc lá, rượu, thịt hoặc các đồ quay nướng, những thức ăn có hẹ, gừng, hồ tiêu... vì dễ làm tổn thương thai.

Không nên ăn các thức ăn thông huyết như sơn trà, mộc nhĩ đen...

Không ăn những thức ăn đã biến chất để tránh viêm ruột, dẫn tới sảy thai.

BS Nguyễn Thị Lan
BV Phụ sản Hà Nội

Theo Xuân Anh
GĐ&XH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.