Sử dụng giác hút hỗ trợ khi đẻ thường, mẹ đau đớn nhìn con mang sẹo cả đời

Vì sự thiếu chuyên môn của nhân viên y tế khi sử dụng giác hút hỗ trợ sinh, phần đầu của em bé đã bị thương tổn.

Vì sự thiếu chuyên môn của nhân viên y tế khi sử dụng giác hút hỗ trợ sinh, phần đầu của em bé đã bị thương tổn.

Trong thời gian chuyển dạ sinh con, nếu người mẹ quá mệt không còn sức để rặn, nhiều bác sĩ sẽ tư vấn sử dụng biện pháp hỗ trợ sinh sản là dùng giác hút. Thông thường, biện pháp này khá hiệu quả và ít khi có rủi ro. Vậy nhưng đối với hai vợ chồng Jessica Henderson và Darren Carr (sống tại Dundee, Scotland) vừa đón đứa con đầu lòng thì mọi chuyện lại trở thành "thảm kịch". 

Quá trình sinh bé Kayden của Jessica tại bệnh viện Ninewells đã diễn ra không dễ dàng. Jessica chuyển dạ suốt 27 tiếng nên không đủ sức rặn khi bước vào ca sinh. Các nhân viên y tế đã quyết định sử dụng giác hút để hỗ trợ Kayden chui ra nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên họ không thể xử lý tình huống đúng cách và hậu quả đáng tiếc đã xảy ra. Bé Kayden đã bị chấn thương vùng đầu và có khả năng sẽ mang sẹo suốt đời.

Sử dụng giác hút hỗ trợ khi đẻ thường, mẹ đau đớn nhìn con mang sẹo cả đời-2

Bé Kayden đã bị chấn thương vùng đầu nghiêm trọng sau khi chào đời do nữ hộ sinh sử dụng giác hút hỗ trợ không đúng cách.

"Nữ hộ sinh đó đã kéo giác hút khi tôi không trong cơn co. Tôi có cảm giác như họ cố gắng lôi con ra khỏi mình khi cơ thể chưa sẵn sàng. Cô ấy kéo nó rất mạnh và máu xuất hiện khắp nơi", Jessica chia sẻ. 

Cặp vợ chồng này cũng chia sẻ rằng nhân viên bệnh viện dường như không biết cách sử dụng giác hút. Trước khi dùng, họ thậm chí mới bắt đầu nghiên cứu hướng dẫn sử dụng.

Jessica còn cho biết trong những ngày hai mẹ con cô ở bệnh viện, y tá dường như cố gắng đội mũ cho Kayden để che giấu vết thương. Đến khi con về nhà gia đình mới phát hiện ra. Ngay sau đó, gia đình đã xem xét sử dụng pháp lý đối với bệnh viện. 

Sử dụng giác hút hỗ trợ khi đẻ thường, mẹ đau đớn nhìn con mang sẹo cả đời-3

Gia đình lo sợ những vết sẹo do giác hút gây ra trên đầu Kayden sẽ không thể xóa sạch.

Các nhà chức trách bệnh viện đã bày tỏ lời xin lỗi đối với cặp đôi vì sự việc đáng tiếc xảy ra. Tiến sĩ Alan Cook, giám đốc y tế của NHS Tayside, đã nói trong tuyên bố của mình: "Sau khi sự việc xảy ra, nữ hộ sinh trưởng và tôi đã gặp trực tiếp cô Henderson. Chúng tôi rất xin lỗi vì nỗi đau gia đình phải gánh chịu".

Giác hút và kẹp là những thiết bị y tế được sử dụng để hỗ trợ em bé chào đời khi sinh thường. Tuy nhiên, các bác sĩ thường chỉ sử dụng đến chúng khi thực sự cần thiết. Ví dụ như các trường hợp: tim thai có vấn đề, em bé xoay về tư thế khó khi sinh, người mẹ kiệt sức không thể rặn. 

Sử dụng giác hút hỗ trợ khi đẻ thường, mẹ đau đớn nhìn con mang sẹo cả đời-4

Phía bệnh viện đã trực tiếp xin lỗi và đề xuất phương án bồi thường cho gia đình.

Ngoài có thể gây chấn thương đầu và mặt em bé như trong tình huống của bé Jayden ở trên, kẹp và giác hút hỗ trợ sinh cũng có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn cho người mẹ như rách âm đạo, đông máu hoặc tiểu không tự chủ. Tuy vậy, những biện pháp hỗ trợ này vẫn được coi là an toàn, phần trăm xảy ra rủi ro là rất nhỏ nếu dùng đúng cách. 

Theo Khám phá


giác hút hỗ trợ khi đẻ thường

bà bầu

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.