Suýt phải trả giá đắt vì thói quen xấu khi đi ngủ: Lời cảnh tỉnh cho rất nhiều người

Câu chuyện anh Mã 48 tuổi, người Vũ hán, Trung Quốc chỉ vì thích gối đầu cao khi ngủ mà suýt phải trả giá đắt. Đây là bài học cảnh tỉnh cho chúng ta về thói quen xấu này.

Câu chuyện anh Mã 48 tuổi, người Vũ hán, Trung Quốc chỉ vì thích gối đầu cao khi ngủ mà suýt phải trả giá đắt. Đây là bài học cảnh tỉnh cho chúng ta về thói quen xấu này.

Sáu năm trước, anh Mã bắt đầu thích ngủ với tư thế gối đầu cao. Càng ngày gối càng cao, thậm chí có lúc anh còn chồng hẳn hai, ba cái. Hai năm gần đây, anh ấy bắt đầu có triệu chứng tê chân tay.

Khi triệu chứng này ngày càng nặng hơn, đến mức đi bộ cũng khó khăn, người nhà đã đưa anh đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi làm các xét nghiệm, bệnh viện phát hiện đốt sống cổ của anh bị teo hẹp nghiêm trọng, xương cổ vôi hóa dị thường chèn ép vào tủy. Nếu chậm trễ điều trị thì bất cứ lúc nào khả năng bại liệt cũng có thể xảy ra.

Để điều trị cho anh Mã, các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật mở rộng xương cổ, mổ đốt sống cổ rồi cấy vào một mảnh kim loại nhỏ có tác dụng nâng đỡ cho cột sống cổ làm giảm triệu chứng chèn ép.

Suýt phải trả giá đắt vì thói quen xấu khi đi ngủ: Lời cảnh tỉnh cho rất nhiều người - Ảnh 1.

Giáo sư Bình An Tùng, Trưởng khoa xương khớp bệnh viện Nam Trung, Đại học Vũ Hán (Trung Quốc) cho biết, đầu cổ vốn có độ cong sinh lí bình thường, khi sử dụng gối quá cao hoặc quá thấp đều ảnh hưởng đến độ cong và sự cân bằng, rất có hại cho đốt sống cổ.

Các nhà chuyên môn đã làm một cuộc điều tra ngẫu nhiên về việc sử dụng gối tại các gia đình. Ở gia đình đầu tiên, khi hỏi về chiếc gối thì điều mà họ quan tâm nhất chỉ là nó không bị biến dạng và độ dày phải là 11cm.

Ở gia đình thứ hai, chiếc gối yêu thích nhất của họ là gối kiều mạch dày khoảng 3cm. Còn gia đình thứ ba, vì không thích ngủ bằng gối thấp chủ nhà thường chồng hai gối lên nhau, khoảng 17cm.

Có vẻ như việc sử dụng gối cao, thấp… là hoàn toàn tùy ý thích của mỗi người. Họ cũng không hề quan tâm đến thông tin "sử dụng gối không thích hợp sẽ dẫn đến bệnh về đốt sống cổ”. Tuy nhiên đây là một thói quen xấu ảnh hưởng tới đốt sống cổ.

Suýt phải trả giá đắt vì thói quen xấu khi đi ngủ: Lời cảnh tỉnh cho rất nhiều người - Ảnh 2.

Trước thực trạng này, các chuyên gia đã phải lên tiếng. Giáo sư Vương, Trưởng khoa ngoại – cột sống bệnh viện nhân dân đại học Bắc Kinh (TQ) cho rằng, gối không phù hợp có thể là một nguyên nhân gây bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Đốt sống cổ trong hình dạng bình thường có một phần nhô ra, nếu như gối quá cao sẽ làm cho phần nhô ra đó bị ép nhỏ đi hoặc bị cong lại, khiến cho áp lực lên đĩa đệm khớp cổ tăng cao, dẫn đến viêm xương khớp hoặc đĩa đệm, chèn ép thần kinh mạch máu gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Ngược lại, khi gối quá thấp ảnh hưởng của nó đối với bệnh đốt sống cổ ít hơn, nhưng sẽ gây xoang mũi, sưng họng… khiến cho việc thở trở nên khó khăn hơn.

Suýt phải trả giá đắt vì thói quen xấu khi đi ngủ: Lời cảnh tỉnh cho rất nhiều người - Ảnh 3.

Người xưa có câu “Gối cao vô lo”, câu nói đó chỉ có ý nghĩa nào đó, còn y học hiện đại thì cho rằng, gối quá cao hoặc quá thấp đều không tốt cho cổ, gối sai vị trí càng dễ sinh vấn đề. Nếu là thời gian ngắn có thể chỉ hơi đau và không thoải mái. Nhưng thời gian dài không tránh khỏi phải dùng đến phẫu thuật.

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng không cần gối đầu bằng gối. Tuy nhiên, chuyên gia giải thích rằng, nếu bạn không dùng gối các cơ cổ luôn trong trạng thái căng thẳng, như thế cột sống cổ sẽ không được nghỉ ngơi và thư giãn đủ mức cần thiết.

Hơn nữa, khi ngủ đầu ngửa về sau, áp lực mà đốt sống cổ phải chịu còn cao hơn khi đầu cong về phía trước, lâu dần nhất định sẽ có vấn đề.

Vì vậy, chọn gối có độ cao thích hợp để có một giấc ngủ ngon đúng nghĩa là hoàn toàn cần thiết. Do đó, khi chọn gối bạn cần đảm bảo khi bạn nằm thẳng thì độ cao của gối bằng một cái nắm tay, tức là khoảng 8-10cm.

Theo Trí Thức Trẻ


thói quen xấu

thoái hóa đốt sống cổ

chăm sóc giấc ngủ

nằm gối cao


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.