Thai phụ suýt mất con 3.1kg chỉ vì... muốn đẻ thường trong lần sinh đầu tiên

Do sinh con lần đầu, cả gia đình và thai phụ đều muốn đẻ thường. May mắn với sự quyết đoán của bác sĩ nên thai nhi đã được cứu sống trong tích tắc.

Do sinh con lần đầu, cả gia đình và thai phụ đều muốn đẻ thường. May mắn với sự quyết đoán của bác sĩ nên thai nhi đã được cứu sống trong tích tắc.

BS CK II Vương Trung Kiên – GĐ Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho một sản phụ (22 tuổi) bị suy thai cấp, khi đang mang thai ở tuần thứ 40.

BS Nguyễn Tiến Thành – khoa Sản (BV Đa khoa Thạch Thất), người trực tiếp khám cho sản phụ chia sẻ, ngày 30/8 sản phụ đến viện theo dõi cơn chuyển dạ, để sinh con đầu lòng.

Khi mới vào viện, sản phụ hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, khi cổ tử cung mở được khoảng 6cm, qua theo dõi bằng máy monitor, các bác sĩ nhận thấy có những biến đổi bất thường về tim thai.

“Lúc này chúng tôi có nói chuyện với gia đình về việc tim thai bất thường và đề nghị cho sản phụ mổ đẻ. Tuy nhiên, do sản phụ sinh con đầu nên gia đình muốn để sinh thường không muốn mổ đẻ.

Thai phụ suýt mất con 3.1kg chỉ vì... muốn đẻ thường trong lần sinh đầu tiên-1

Thai nhi sau khi được mổ thành công với dây rốn thắt nút.

Tiếp tục theo dõi qua máy móc, chúng tôi thấy dấu hiệu suy thai cấp ngày càng rõ ràng như: nhịp tim không ổn định, nước ối bẩn…Khi đó, tôi có trao đổi với bác sĩ trưởng kíp trực Ngoại – Sản và đưa ra quyết định phải mổ ngay lập tức”, BS Thành chia sẻ.

BS Nguyễn Đức Thảo (Trưởng kíp trực Ngoại – Sản) cho biết: “Khi nhận được tin báo của đồng nghiệp, tôi trực tiếp xuống phòng bệnh thăm khám cho sản phụ và quyết định mổ ngay lập tức. Bởi lúc này thai đã bị suy cấp, không có thể chờ đợi thêm.

Tuy nhiên, chính bản thân sản phụ dù nằm trên giường bệnh, nhưng vẫn muốn bác sĩ theo dõi thêm để đẻ thường. Nhận thấy tình hình nguy cấp, tôi đã gọi người thân của sản phụ vào giải thích và đưa thẳng lên phòng mổ. Quyết định đó chỉ diễn ra trong vài phút, vì thai nhi nguy kịch, chúng tôi không có thời gian giải thích nhiều”.

Sau khi mổ đưa thai nhi ra ngoài, BS Thảo cùng kíp mổ khi đó mới phát hiện thai nhi bị dây rốn thắt nút. “Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy thai cấp”, BS Thảo cho hay,

Theo BS Thảo, trong trường hợp này, nếu bác sĩ không quyết đoán trong viện ra y lệnh, rất có thể sẽ mất tim thai ngay trong cơn chuyển dạ và khả năng cứu được thai nhi là rất ít.

Thai phụ suýt mất con 3.1kg chỉ vì... muốn đẻ thường trong lần sinh đầu tiên-2

Khi chuyển dạ, các thai phụ phải tuyệt đối tin tưởng vào chỉ định của các bác sĩ.

Sau khi mổ xong, các bác sĩ trao cháu bé trai nặng 3.1kg cho gia đình, lúc này gia đình biết con – cháu mình vừa vượt qua “cửa tử”, nhờ quyết định kịp thời của bác sĩ.

Theo BS Thảo, dây rốn thắt nút trong quá trình mang thai rất khó phát hiện khi, kể cả là qua quá trình siêu âm và thăm khám. Khi phụ nữ có cơn co chuyển dạ, khi đó thai xuống dưới và nó sẽ làm căng dây rốn căng hơn bình thường.

Trường hợp, dây rốn bị thắt nút thì nó sẽ không thể tiếp chất dinh dưỡng cho thai nhi và gây nên tình trạng suy thai cấp, nguy hiểm đến tính mạng thai nhi.

Từ ca bệnh trên, BS Thảo khuyến cáo, sản phụ trong quá trình chuyển dạ phải hết sức tin tưởng vào các bác sĩ. “Bác sĩ khi đưa ra chỉ định, luôn vì mục đích tốt nhất cho sản phụ. Nếu sản phụ chuyển dạ bình thường thì có thể để đẻ đường dưới (đẻ thường). Nhưng trong một số trường hợp thì bắt buộc phải mổ đẻ, để đảm bảo an toàn cho cả sản phụ và thai nhi”, BS Thảo chia sẻ.

Theo Lê Phương (Khampha.vn)


đẻ thường

sản phụ

sinh mổ

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.