Thấy con thở với dấu hiệu lạ trên ngực, mẹ mau chóng quay lại video giúp cứu sống con

Một bà mẹ đã chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh thở của con gái để cảnh báo các bậc phụ huynh về một triệu chứng rất nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng mà nhiều người không hề biết.

Một bà mẹ đã chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh thở của con gái để cảnh báo các bậc phụ huynh về một triệu chứng rất nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng mà nhiều người không hề biết.

Trẻ thở khó khăn là dấu hiệu nguy hiểm

Charlie O'Brien là một nữ blogger, làm việc tại đài truyền hình ở Anh đã tải lên mạng xã hội đoạn video cảnh báo các bậc cha mẹ làm thế nào để phát hiện một triệu chứng nghiêm trọng của bệnh viêm phế quản ở trẻ nhỏ. Mặc dù đoạn video đã được tải lên từ năm 2017 nhưng hiện tại vẫn gây xôn xao vì sự hữu ích của nó với các bậc cha mẹ.

Khi con gái của Charlie, bé Luna được 4 tuần tuổi, cô nhận thấy con gái có cách thở khá bất thường. Charlie nhận thấy con gái thở nhanh hơn bình thường, lỗ mũi mở rộng khá nhiều. Khi cởi quần áo của con, Charlie cảm thấy có điều gì đó không ổn, xương sườn của Luna lõm khá sâu khi cô bé hít thở.

Lo lắng cho con nên Charlie mau chóng đưa Luna tới bệnh viện. Các bác sĩ sau khi thăm khám phát hiện bé gái đang gặp vấn đề hô hấp nghiêm trọng. Theo Bác sĩ Kristin Dean, phó giám đốc khoa Khám theo yêu cầu cho biết cách thở của Luna gọi là thở rút lõm. Thở rút lõm xảy ra khi bé phải vận động cơ sườn để cố gắng thở. “Đó là dấu hiệu cho thấy trẻ nhỏ đang phải gắng sức hơn bình thường để thở”, bác sĩ Dean nói.

 

Thấy con thở với dấu hiệu lạ trên ngực, mẹ mau chóng quay lại video giúp cứu sống con-1

Khó thở ở trẻ sơ sinh xảy ra như thế nào?

Được biết trước đó 2 ngày, Charlie thấy Luna bị ốm nên đã đưa tới bệnh viện vì lo lắng cô bé có thể bị viêm phế quản như cậu con trai lớn trước đây. Tuy nhiên sau đó các triệu chứng của Luna dần được cải thiện nên các bác sĩ không đưa ra phương pháp điều trị.

Ngày hôm sau, cô nhận ra Luna có điều gì đó bất thường và cho tới khi cô cởi áo của con thì nhận ra thật sự con gái đang có vấn đề nên đã đưa tới bệnh viện. Con gái cô được chẩn đoán bị viêm tiểu phế quản và nồng độ oxy đang rất thấp, sau khi được điều trị, Luna đã dần hồi phục.

Viêm phế quản xảy ra khi virus RSV lây nhiễm vào đường hô hấp. Bệnh xuất hiện với các triệu chứng tương tự như cảm lạnh ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh, bệnh viêm phế quản có thể nghiêm trọng và có khả năng đe dọa đến tính mạng.

RSV là một vi trùng bình thường tự phân tán trong môi trường qua các giọt nhỏ khi người ta ho hoặc hắt hơi. Siêu vi khuẩn này cũng lây lan khi bạn chạm vào một bệnh nhân bị nhiễm bệnh hoặc một vật bị ô nhiễm.

Thấy con thở với dấu hiệu lạ trên ngực, mẹ mau chóng quay lại video giúp cứu sống con-2

Tại sao bà mẹ quyết định quay lại video?

Charlie cho biết trong lúc chờ đội đội cấp cứu tới, cô đã quyết định quay lại video cảnh con gái thở để các bác sĩ trong bệnh viện có thể chẩn đoán bệnh tốt hơn. Việc làm này của Charlie đã giúp con gái mau chóng được chuyển vào khoa nhi và thở oxy suốt đêm.

Các bác sĩ đã khen ngợi hành động của Charlie vì đã giúp họ ngay lập tức nhận ra được vấn đề của Luna để tiến hành điều trị mau chóng. Bác sĩ Dean cũng nhắc nhở cha mẹ nên chú ý đến hơi thở của trẻ sơ sinh: “Bạn có thể thấy vết lõm ở giữa xương sườn, dưới xương ức hoặc khu vực quanh xương cổ khi trẻ gặp tình trạng thở rút lõm như cô bé Luna trong đoạn video này.”

Cô Diana Spalding, một y tá khoa nhi cũng nhắc nhở người lớn nên giữ bình tĩnh, nhanh chóng gọi cấp cứu hoặc đưa trẻ tới bệnh viên khi trẻ có biểu hiện thở khò khè, thở hổn hển, sắc mặt thay đổi hoặc có vết lõm ở ngực khi thở.

Sau khi đoạn video của Charlie đăng tải, các bậc phụ huynh đã rút ra được bài học kinh nghiệm. Họ thậm chí còn liên hệ với Charlie về những trường hợp của con cái họ. “Tôi rất vui khi đoạn clip này thật sự có ích với các gia đình.” Charlie nói.

Theo Khám phá


viêm phế quản

Viêm tiểu phế quản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.