Thấy trẻ bị sốt trong những ngày nắng nóng, hãy cẩn thận với bệnh viêm não

Thời tiết nắng nóng khiến những đối tượng có sức đề kháng yếu và nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết như trẻ em và người già rất dễ đổ bệnh.

Thời tiết nắng nóng khiến những đối tượng có sức đề kháng yếu và nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết như trẻ em và người già rất dễ đổ bệnh.

Tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội những ngày vừa qua, lượng bệnh nhi đến khám, điều trị các bệnh lý liên quan đến thời tiết tăng mạnh.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương ước tính trong ngày nắng nóng, lượng bệnh nhân tới Khoa Khám bệnh lên tới gần 3.500 trường hợp. Còn tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, số bệnh nhi nhập viện mấy ngày nay tăng 10-15%.

Các bệnh thường gặp nhất ở trẻ do thời tiết nắng nóng là viêm phổi, viêm đường hô hấp cấp tính, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa...

Bên cạnh những bệnh lý thông thường do thời tiết thì mùa hè, bệnh nhân mắc viêm não, viêm màng não cũng gia tăng.

Khoa Nhi tổng hợp - Bệnh viện Xanh Pôn từ đầu hè đến nay đã tiếp nhận một số trường hợp viêm não vào điều trị. Tương tự, Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghi nhận 1 ca tử vong do viêm não.

Bệnh nhi này khi nhập viện có biểu hiện ho, sốt, được bệnh viện tuyến dưới chẩn đoán và cho điều trị viêm phế quản. Đến khi gia đình đưa bé lên tuyến trên thì mới được chẩn đoán chính xác là mắc viêm não nhưng bệnh đã tiến triển nặng và sau đó bé đã không qua khỏi.

Nhiều cha mẹ chủ quan nghĩ rằng con sốt thông thường nên không đưa đi bệnh viện.

Tại Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai, hiện mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 7-8 trẻ đến khám được chẩn đoán mắc viêm màng não.

Số mắc này nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Đa số trẻ mắc viêm màng não do virus, với các triệu chứng phổ biến nhất là sốt, nôn, đau đầu; trẻ lớn có thể bị cứng cổ, đau gáy, nặng hơn có thể li bì, hôn mê...

Vấn đề đặt ra ở đây là, trong những ngày nắng nóng gay gắt này, trẻ rất dễ đổ bệnh, trong đó có bệnh viêm màng não, song vì chủ quan, nhiều phụ huynh cho con điều trị tại nhà.

Kinh nghiệm cho thấy, thường sau mỗi đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, lượng bệnh nhi nhập viện sẽ tăng đột biến. Chính vì thế, theo khuyến cáo của các bác sĩ, các bệnh trong đó có viêm não, màng não là một bệnh nguy hiểm với trẻ, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, trẻ có thể bị các di chứng về thần kinh, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, nhận thức kém.

Đáng lo ngại là những triệu chứng của bệnh này như đau đầu, buồn nôn, sốt cao rất dễ nhầm lẫn với những bệnh lý viêm đường hô hấp, sốt virus khác, do đó việc theo dõi trẻ là rất quan trọng.

Cũng theo khuyến cáo của các bác sĩ, bệnh viêm não đang vào mùa cao điểm nên cha mẹ cần nâng cao cảnh giác khi thấy con có biểu hiện sốt, nôn, đau đầu, đưa trẻ đi khám sớm để được chẩn đoán.

Nếu nghi ngờ, bác sĩ sẽ chỉ định kiểm tra để xác định bệnh nhi có bị viêm não, màng não hay không và có biện pháp điều trị kịp thời, tránh biến chứng, tử vong.

Bên cạnh đó, trong những ngày nắng nóng không nên cho trẻ ra ngoài trời quá nhiều, hướng dẫn trẻ chơi trong bóng râm, uống nhiều nước, ăn đồ ăn mát và đảm bảo vệ sinh.

Nếu đưa trẻ đi bơi, tắm biển, phải tránh tắm vào thời gian từ 10-16h vì rất dễ say nắng. Khi trẻ bị say nắng, phải nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

theo Sức khỏe Đời sống


sốt

bệnh viêm não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.