Thiếu nữ 17 tuổi mù mắt vĩnh viễn, liệt nửa não trái sau tiêm filler nâng mũi: Đừng quên 4 điều để an toàn khi làm đẹp

Đây là một trong những trường hợp cảnh báo chị em tiêm filler đón Tết.

Thiếu nữ 17 tuổi mù mắt vĩnh viễn, liệt nửa não trái sau tiêm filler làm đẹp

Mới đây, mạng xã hội đang truyền tay nhau thông tin thiếu nữ 17 tuổi ở Đồng Nai bị mù mắt vĩnh viễn, nguy cơ liệt nửa bên não trái do tiêm filler. Theo thông tin, người thực hiện tiêm filler cho em là một học viên tại một spa, vừa học nghề 3 tháng đã trực tiếp thực hiện dẫn đến hậu quả khó phục hồi.

Thiếu nữ 17 tuổi mù mắt vĩnh viễn, liệt nửa não trái sau tiêm filler nâng mũi: Đừng quên 4 điều để an toàn khi làm đẹp-1
Mạng xã hội đang truyền tay nhau thông tin thiếu nữ 17 tuổi ở Đồng Nai bị mù mắt vĩnh viễn, nguy cơ liệt nửa bên não trái do tiêm filler. (Ảnh: Facebook)

Cụ thể theo thông tin chia sẻ, ngày 8/1, em T (17 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) có thực hiện tiêm filler tại một cơ sở trên địa bàn. Em tiêm dặm môi, cằm và được tư vấn làm thêm mũi với lời hứa hẹn "an toàn" nhưng cuối cùng lại xảy ra biến chứng.

Khi gia đình được báo đến đón, T đã trong tình trạng không tỉnh táo, một bên mắt không có dấu hiệu hoạt động. Gia đình ngay lập tức đưa đi cấp cứu, chuyển 5 bệnh viện. Khi được chuyển tuyến lên bệnh viện Chợ Rẫy tại TP.HCM, bệnh nhân được chẩn đoán mù vĩnh viễn một bên mắt, đang trong quá trình theo dõi vì vẫn còn khả năng xảy ra các biến chứng nghiêm trọng khác như liệt nửa bên não trái.

Khi sự việc xảy ra, người trực tiếp cầm kim tiêm và chủ spa đã tự xử lý cho uống thuốc "theo hướng dẫn của một người thầy", để T nằm 4 tiếng tự theo dõi tại spa trước khi người nhà đến đón. Điều đáng nói là ngay khi tiêm mũi, xảy ra đau nhức mắt và chảy máu, T đã phản ánh không thấy đường nhưng chủ spa vẫn tự cho thuốc và xử lý tại chỗ 4 tiếng mà không đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Chia sẻ về việc tiêm filler làm đẹp, BS Lưu Tuấn Phong (chuyên thẩm mỹ nội khoa và làm đẹp da công nghệ cao, làm việc tại Hà Nội) nhận định, tiêm filler nâng mũi tại các spa hay cơ sở không đảm bảo có nguy cơ gây mù mắt. 

Trong tiêm filler nâng mũi, giới chuyên môn khuyến cáo nên sử dụng dụng cụ là canula - một loại kim dài đầu tù. Trong khi đó, những người không được đào tạo bài bản như nhân viên spa thường hay tiêm bằng kim nhọn, bởi họ không nắm được điều này. Thêm việc không nắm được vị trí mạch máu, những người tiêm filler dạo cũng sẽ dễ tiêm vào trong mạch, gây biến chứng nguy hiểm.

Thiếu nữ 17 tuổi mù mắt vĩnh viễn, liệt nửa não trái sau tiêm filler nâng mũi: Đừng quên 4 điều để an toàn khi làm đẹp-2
Tiêm filler nâng mũi có nguy cơ gây mù mắt do rủi ro tiêm nhầm chất làm đầy vào một trong các động mạch cung cấp máu cho mắt. (Ảnh: Facebook)

"Khi dùng kim nhọn để tiêm filler nâng mũi thì nguy cơ đi thẳng vào mạch máu cao hơn. Nguyên nhân bởi vòng nối các động mạch của vùng mũi rất nghèo nàn. Tắc mạch ở vùng này sẽ gây tắc động mạch võng mạc, là nguyên nhân gây mất thị lực, mù mắt vĩnh viễn", BS Lưu Tuấn Phong giải thích.

"Không tuân thủ việc tìm hiểu kỹ cơ sở thực hiện và lựa chọn bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm tiêm filler có thể gây ra hậu quả đáng tiếc. Đây là bài học cảnh báo tất cả chị em phụ nữ đi làm đẹp đón Tết hiện nay", chuyên gia nói.

Lưu ý khi tiêm filler dù để nâng mũi hay vào bất cứ bộ phận nào trên cơ thể để tránh rủi ro

1. Filler đảm bảo không tạp chất

Theo BS Phong, filler hiện có nhiều dòng sản phẩm với những giá cả khác nhau. Điều quan trọng nhất là bạn nên lựa chọn sản phẩm filler đến từ thương hiệu lớn, uy tín. Các chuyên gia nhận định, những sản phẩm này chủ yếu đến từ Mỹ, châu Âu.

Các dòng tốt thì giá cả cũng không hề rẻ và chị em phải chọn lọc kỹ để có sản phẩm thực sự ưng ý. Bình thường, filler chất lượng tốt thì độ tinh khiết của HA lên đến 100%. Ngược lại, những sản phẩm kém chất lượng thì độ tinh khiết không cao, có thể khoảng 50-70% là HA, còn lại là tạp chất.

Thiếu nữ 17 tuổi mù mắt vĩnh viễn, liệt nửa não trái sau tiêm filler nâng mũi: Đừng quên 4 điều để an toàn khi làm đẹp-3
Bạn nên lựa chọn sản phẩm filler đến từ thương hiệu lớn, uy tín để đảm bảo an toàn. (Ảnh minh họa)

Những tạp chất này thì chúng ta không rõ là gì nên khi lắng đọng lại trong cơ thể rất nguy hiểm. Chúng có thể gây ra viêm nhiễm, tổ chức u hạt, bao xơ, nặng hơn có thể dẫn tới ung thư.

2. Filler đảm bảo xuất xứ chính hãng

Sản phẩm tiêm vào bất cứ đâu cũng cần đảm bảo chính hãng. Bạn có thể kiểm tra thấy tên mã sản phẩm, hàng nhập khẩu có tem phụ của hãng dán vào, có mã QR check code sản phẩm.

Đừng quên, bạn là khách hàng có quyền lựa chọn, có thể kiểm tra những dòng sản phẩm... trước khi tiêm vào người để tránh tiền mất tật mang.

3. Tay nghề người thực hiện đóng vai trò quan trọng

Thiếu nữ 17 tuổi mù mắt vĩnh viễn, liệt nửa não trái sau tiêm filler nâng mũi: Đừng quên 4 điều để an toàn khi làm đẹp-4
Lời khuyên cho chị em là tìm đến bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, cơ sở làm đẹp, phòng khám được cấp giấy phép hoạt động để tiêm filler. (Ảnh: Internet)

Người thực hiện phải là bác sĩ được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm tiêm filler. Mặc dù vậy, hiện nay tình trạng đào tạo học viên đi tiêm filler "dạo" xuất hiện rất nhiều, khiến chị em không biết đâu là thật đâu là giả.

Lời khuyên cho chị em là tìm đến bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, cơ sở làm đẹp, phòng khám được cấp giấy phép hoạt động. Bạn có thể tìm hiểu các thông tin qua mạng xã hội, yêu cầu kiểm tra thông tin người thực hiện xem có đảm bảo chuyên môn, kinh nghiệm hay không...

4. Sau tiêm filler cần chú ý để đảm bảo hiệu quả tối ưu

Ngoài những yếu tố như lựa chọn bác sĩ thực hiện, nơi thực hiện được cấp phép hoạt động, sử dụng sản phẩm chính hãng, khách hàng sau tiêm filler cũng cần đảm bảo một số nguyên tắc để tiêm filler bền đẹp.

Cụ thể, trong một tuần đầu tiên sau khi tiêm filler, bạn tuyệt đối không nên đi xông hơi, uống bia rượu. Nguyên nhân vì trong một tuần đầu tiên, filler cần thời gian để ổn định trong môi trường được tiêm. Nếu đi xông hơi, massage hay uống rượu bia sẽ làm cho nhiệt lượng trên mặt tăng cao, làm tan filler nhanh hơn bình thường...

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/thieu-nu-17-tuoi-mu-mat-vinh-vien-liet-nua-nao-trai-sau-tiem-filler-nang-mui-dung-quen-4-dieu-de-an-toan-khi-lam-dep-d296787.html

tiêm filler

nâng mũi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.