Thói quen tắm nước lạnh mùa đông: Lợi hay hại?

Với nhiều người, tắm nước lạnh vào mùa đông là thói quen, sở thích tốt cho sức khỏe. Chúng tôi đã cố tìm hiểu về những thói quen này và cách luyện tập giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Mổ u vẫn tắm nước lạnh hằng ngày!

Ông Nguyễn Văn Nhật (TP Vinh, Nghệ An) năm nay đã 72 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Theo ông Nhật, một trong những biện pháp giúp ông có sức khỏe đó là do thói quen tắm nước lạnh quanh năm. Vào những ngày mùa đông lạnh giá, nước như muốn đóng băng, tất cả mọi người quanh ông ngại rửa tay chân và mặt bằng cả nước ấm thì ông vẫn chỉ dùng nước lạnh.

Cũng theo ông Nhật, tắm nước lạnh vào mùa đông khiến ông cảm thấy khỏe và mát, chống cự được với cái lạnh. Khi bị ốm, mọi người khuyên ông nên tắm nước ấm nhưng tắm nước nóng ông lại ốm thêm, đến khi tắm nước lạnh thì đỡ ốm ngay. "Lần tôi bị u to ở cổ, đi cắt về các bác sĩ khuyên nên tắm rửa bằng nước ấm nhưng càng tắm tôi càng thấy cơ thể mệt hơn. Sau đó tôi tắm nước lạnh thì khỏe hẳn, vết mổ nhanh lành".

Còn chị Vũ Thu Trang (23 tủoi, Mai Động, Hà Nội) đã duy trì thói quen này nhiều năm nay. Ngày nào mùa đông chị cũng tắm gội bằng nước lạnh từ vòi dẫn từ bể nước lưu của gia đình. Khi tắm nước này, chị thấy mát như đang tắm giữa trưa hè, cơ thể khỏe, da dẻ mịn màng, mềm mại hơn... "Tắm nước lạnh nhiều và lâu vào mùa đông nhưng chưa bao giờ tôi bị ốm, cảm vì lạnh cả", chị Trang cho biết.

Những người nào không nên tập thói quen?

Đối với ông Nhật, tắm nước lạnh vào mùa đông lạnh giá là một trong những thói quen đơn giản nhất mà ông có, gúp cơ thể sạch sẽ, thoát khí trong người và quen với lạnh. Khi cơ thể đã điều hòa được thì không còn sợ cảm lạnh nữa. Cách tắm như sau: Sáng sớm sau khi ngủ dậy, mặc quần áo ấm mỏng và tập luôn bài thể dục vận động cơ thể. Trước khi tắm, ông Nhật thường xoa ngực và mặt vài lần giúp cơ thể ấm lến. "Xoa xong cơ thể là tôi lấy gàu nước dội từ đầu xuống chân, tắm như bình thường. Tôi không có cảm giác gió lùa hay lạnh hơn khi chưa tắm mặc dù đang ở ngoài trời", ông Nhật chia sẻ.

Còn chị Trang cho hay, cách tắm của chị rất đơn giản như tắm nước ấm. Cho nước ra chậu, sau đó dội từ dưới chân lên dần trên người. Khi tắm xong lau khô, mặc quần áo ấm rồi mới ra ngoài.

Theo BS Hoàng Xuân Đại, nguyên chuyên viên Bộ Y tế, nhiều người hiện nay có thói quen tắm nước lạnh vào mùa đông vì thế không phải là hiếm. Tuy nhiên, những người này thường có sức khỏe tốt, biết cách luyện tập để cân bằng với môi trường nước lạnh. Cũng theo vị chuyên gia này, nếu luyện tập được tắm nước lạnh vào mùa đông cũng tốt vì nó giúp cơ thể hòa đồng với cái lạnh, ít bị cảm lạnh, sức đề kháng mạnh lên... Tuy nhiên, dù quen đến đâu trước khi tắm nên tập thể dục, khởi động cơ thể tránh bị lạnh đột ngột, chống co mạch... Những người vốn có các bệnh như cao huyết áp, bệnh liên quan đến tim mạch, sức khỏe yếu hoặc các bệnh mãn tính như viêm phế quản mãn tính, viêm phổi thì không nên tập thói quen này. Bà mẹ mang thai, sau khi tỉnh dậy hoặc người ốm không nên tắm nước lạnh. Tốt nhất mùa đông nên hòa thêm nước nóng vào để bớt giá lạnh, đảm bảo sức khỏe.

Theo ThS.BS Võ Tường Kha (Bệnh viện Y học thể thao Việt Nam)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.