Thông tin chính thức về vắc-xin 5in1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng

Trước thông tin vắc xin Quivaxem 5 trong 1 để tiêm cho trẻ đang thiếu và đang phải chờ vắc xin mới khiến nhiều người lo lắng cho sức khoẻ của con em mình. Bộ y tế đã có thông tin chính thức.

Trước thông tin vắc xin Quivaxem 5 trong 1 để tiêm cho trẻ đang thiếu và đang phải chờ vắc xin mới khiến nhiều người lo lắng cho sức khoẻ của con em mình. Bộ y tế đã có thông tin chính thức.

Theo đó, Vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem được tiêm cho trẻ em lúc 2, 3, 4 tháng tuổi, ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan b và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, trong chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia do tập đoàn vắc xin Janssen tại Hàn Quốc (nhà sản xuất vắc xin Quinvaxem) đã ngừng sản xuất và cung ứng cho Việt Nam từ ngày 15/12/2017. Ngay sau khi có thông báo ngừng sản xuất của Nhà sản xuất, Bộ Y tế đã khẩn trương tìm kiếm loại vắc xin tương tự vắc xin Quinvaxem để chuyển đổi, thay thế và đã lựa chọn vắc xin ComBE Five do Công ty Biological E, Ấn Độ sản xuất. Đây là loại vắc xin có thành phần tương tự vắc xin Quinvaxem và đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiền thẩm định, đã được sử dụng trên 72 quốc gia, với khoảng 362 triệu liều đã được sử dụng, và đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Sau khi lựa chọn vắc xin này, Bộ Y tế đã tiến hành các thủ tục mua sắm, nhập khẩu tuân thủ các quy định hiện hành và theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi chi tiết việc sử dụng loại vắc xin này thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng, bước đầu dự kiến triển khai tại 7 tỉnh trước khi triển khai trên qui mô toàn quốc.

Bộ Y tế đã có phương án thay thế vắc xin mới có thành phần tương tự vắc xin Quinvaxem và đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiền thẩm định.

Theo quy định của Việt Nam, để bảo đảm vắc xin an toàn, chất lượng, hiệu quả trước khi đưa vào sử dụng, tất cả các loại vắc xin đều phải tuân thủ việc kiểm định nghiêm ngặt, chặt chẽ. Vì vậy, Bộ Y tế đã chỉ đạo Dự án tiêm chủng mở rộng ngày 08/6/2018 nhập 03 lô vắc xin ComBE Five do GAVI viện trợ cho Việt Nam thông qua UNICEF để tiến hành kiểm định trước khi đưa vào sử dụng...

Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu nhà sản xuất tiếp tục cung cấp lô vắc xin mới để tiến hành kiểm định. Ngày 10/9/2018, kết quả kiểm định lô vắc xin mới này đạt yêu cầu. Ngay sau khi có kết quả kiểm định đạt yêu cầu của lô vắc xin mới này, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Vụ, Cục, đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành thủ tục mua sắm theo qui định để sớm đưa vắc xin ComBE Five vào trong chương trình tiêm chủng để tiêm phòngcho trẻ.

Trong thời gian chờ có vắc xin mới, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo dự án tiêm chủng mở rộng và các địa phương tiến hành rà soát, cân đối, điều phối sử dụng vắc xin hiện có trong toàn hệ thống. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng chủ động lập Kế hoạch, rà soát và tiến hành tiêm bù cho những trẻ chưa được tiêm đủ các mũi vắc xin ComBE Five khi lô vắc xin này hoàn thành các thủ tục mua sắm để chuyển đổi, thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Theo Sức khỏe và đời sống


Quivaxem 5 trong 1

vắc xin Quivaxem

tiêm phòng

tiêm chủng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.