Thực đơn dinh dưỡng ‘chuẩn’ cho người cao tuổi

Bữa ăn của người cao tuổi nên nhiều loại thực phẩm với cá, thịt nạc bỏ da, các loại đậu, khoai, bắp, luôn có rau củ, dầu thực vật, sữa và các chế phẩm từ sữa để phòng loãng xương, bảo vệ tim mạch, kiểm soát đường huyết…

Bữa ăn của người cao tuổi nên nhiều loại thực phẩm với cá, thịt nạc bỏ da, các loại đậu, khoai, bắp, luôn có rau củ, dầu thực vật, sữa và các chế phẩm từ sữa để phòng loãng xương, bảo vệ tim mạch, kiểm soát đường huyết…

BS Chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Ánh Vân, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM chia sẻ thông tin “Dinh dưỡng hợp lý cho người cao tuổi” tại Hội thảo tư vấn một số điều cần thiết khi lựa chọn hàng hóa dịch vụ và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Bà Nguyễn Minh Tâm – Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Vinamilk chia sẻ với người tiêu dùng Nghệ An những thông tin về công ty

Hội nghị do Vinamilk cùng Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Nghệ An và TP.HCM phối hợp tổ chức tháng 9/2015. Sự kiện thu hút gần 1500 người tiêu dùng cao tuổi TP.HCM và Nghệ An.

Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Thi Ánh Vân – Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

BS. Chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Ánh Vân cho biết “Người cao tuổi có đặc điểm sinh lý cơ thể như sau: Giảm hệ thống bảo vệ (chống gốc tự do), tổn thương màng tế bào, giảm hoạt động các men và nội tiết tố; Hệ thần kinh mau quên, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ, không nhạy cảm: đói - no - khát; Hoạt động tiêu hóa cũng lão hóa khiến chán ăn, chậm tiêu - đầy hơi, táo bón; Rối loạn chuyển hóa: rối loạn dung nạp đường, gan nhiễm mỡ, rối loạn mỡ máu, béo phì, suy dinh dưỡng; Vitamin và khoáng chất: thiếu vitamin A, D, E, K.., thiếu khoáng: canxi; ma-nhê, sắt.., thiếu đạm dẫn đến hấp thu kém. Vì vậy người cao tuổi có nguy cơ cao đái tháo đường, xơ vữa động mạch, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, ung thư các loại, loãng xương, nên người cao tuổi rất cần giữ sức khỏe tim mạch ổn định, chống béo phì, đường huyết ổn định, giữ xương chắc, khớp dẻo dai.

Từ đó, trong khẩu phần ăn hằng ngày người cao tuổi nên quan tâm lựa chọn các nhóm thực phẩm có lợi như: gạo lức có nhiều xơ, chỉ số đường huyết thấp; dầu thực vật (béo tốt); cá: dễ tiêu hóa, chất béo tốt; rau quả tươi: nhiều vitamin, nhiều xơ; sữa: bổ sung năng lượng và dưỡng chất.

Người cao tuổi cũng nên dùng sữa và các chế phẩm từ sữa như yaourt, sữa chua, phômat. Vì sữa giúp người cao tuổi bù năng lượng, tăng dưỡng chất, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu. Trong sữa có canxi, vitamin D, phốt pho giúp người cao tuổi phòng loãng xương; collagen thủy phân giúp khớp dẻo dai; Plant Sterol, MUFA, PUFA giúp bảo vệ tim mạch; L-carnitin giúp chuyển hóa tốt chất béo; dường Palatinose giúp hấp thu chậm, kiểm soát tốt đường huyết; vitamin A,C,E, Kẽm, Magie, Selen…

Thực đơn của bữa ăn nên đa dạng, nhiều loại thực phẩm, cá nên ăn 2 - 3 lần/ tuần; thịt nạc bỏ da nhỏ hơn 70g/ ngày, xen kẽ các loại đậu thay thịt, thay một phần cơm bằng khoai, bắp, luôn có rau, củ , đậu trong mỗi bữa ăn, trứng nên ăn 1 - 2 quả/ tuần, dầu thực vật.

Gần 1500 người tiêu dùng tại Nghệ An, TP.Hồ Chí Minh đã được Vinamilk hỗ trợ tư vấn về quyền lợi của người tiêu dùng và việc chăm sóc sức khỏe trong tháng 9

Thực phẩm người cao tuổi cần hạn chế ăn là muối, đường, nước ngọt có gas… Về cách ăn uống, người cao tuổi nên tránh ăn no, tránh bỏ bữa, chia nhiều bữa, thêm các bữa xế, nên ăn cùng gia đình, cùng tham gia làm bếp, kết hợp ăn uống và tập luyện, giữ tinh thần thoải mái.

Vinamilk tổ chức đo loãng xương cho người cao tuổi giúp người cao tuổi phát hiện và phòng ngừa loãng xương

Vinamilk cũng tổ chức đo loãng xương cho người tiêu dùng nhằm phát hiện và phòng ngừa loãng xương, để bổ sung kịp thời các sản phẩm dinh dưỡng đặc thù và các chế phẩm từ sữa; có chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập thể dục hợp lý…

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hòa – Trưởng ban nhãn hiệu, ngành hàng sữa bột, công ty Vinamilk chia sẻ những thông tin hữu ích của các sản phẩm dinh dưỡng dành cho người cao tuổi tại hội thảo ở TP.HCM

Đại diện lãnh đạo của Vinamilk, đại diện Ngành hàng sữa bột đồng thờigiới thiệu đến người cao tuổi các thông tin về công ty và các sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt cho người cao tuổi, tư vấn sản phẩm sữa tốt cho sức khỏe.

Hiện Vinamilk có nhiều sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi. Vinamilk Sure Prevent là giải pháp dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ chăm sóc sức khỏe hàng ngày của người lớn tuổi với công thức 3 TỐT: giúp ăn ngủ tốt, tốt cho tim mạch và tốt cho xương.

Vinamilk Sure Prevent còn được bổ sung Plant Sterol - chất béo được chiết xuất tự nhiên từ thực vật giúp giảm cholesterol và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch; Vinamilk CanxiPro - sản phẩm bổ sung Canxi giúp xương chắc khoẻ, đặc biệt Vinamilk CanxiPro là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường được bổ sung đạm Collagen thủy phân giúp nuôi dưỡng, củng cố các khớp xương và sụn, nhờ vậy khớp thêm dẻo dai và linh hoạt; Vinamilk Diecerna - sản phẩm dành cho người bệnh tiểu đường và những người có nguy cơ mắc bệnh cao.

Sản phẩm mới Sữa Tiệt Trùng Flex Không Lactoza, bổ sung thêm Canxi & Vitamin D giúp người tiêu dùng yên tâm thưởng thức hương vị thơm ngon của sữa và hấp thu các dưỡng chất từ sữa mà không ngại hiện tượng không sôi bụng, khó tiêu do cơ thể không dung nạp lactose.

Tuyết Nhung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.