Thực hư về gió độc

Dân gian vẫn hay nói về việcngười này người kia bị trúng gió độc mà chết hoặc bị liệt mặt, mệt mỏi...Vậy có hay không các cơn gió độc, yếu tố nào tạo nên gió độc?

Dân gian vẫn hay nói về việcngười này người kia bị trúng gió độc mà chết hoặc bị liệt mặt, mệt mỏi...Vậy có hay không các cơn gió độc, yếu tố nào tạo nên gió độc?

Những biểu hiệnkhi bị trúng gió

 

Tại phòng khám Đông Phương Y Quán, chúng tôi gặpkhá nhiều bệnh nhân đến châm cứu vì bị gió độc. Bác Nguyễn Thị Hiệp (MinhKhai, Hà Nội) chia sẻ, mấy hôm trước đang ngồi chơi cùng mấy bà bạn trướccửa nhà, bỗng nhiên đứng dậy thấy choáng váng mặt mày, cảm thấy buồn nôn. Bàbước thêm mấy bước thì ngã sóng soài xuống đất. Khi người nhà đưa vào nhànằm thì mặt bà bị méo dần sang bên trái, tay chân cứng không thể cử động.

 

Khi đến khám, GS.TS Dương Trọng Hiếu cho biết,bà bị trúng phong hàn. Để chữa cần phải châm cứu và chườm lá ngải cứu nónglên mặt.

 

Nguyên nhân trúng gió do nhà gió lùa, đi chơi vềkhuya gặp lạnh, tắm khuya. Khi trúng gió độc bệnh nhân không có cảm giác gìnhưng sau đó sẽ có các biểu hiện bệnh rõ rệt như đau họng, nhai và nuốt khó,cơm mắc trong hàm, mắt nhắm không kín...Thậm chí có những người không pháthiện mình bị trúng gió độc mà chỉ đến khi bác sĩ khai thác mới hay. Vừa giảithích, y sĩ vừa dẫn chúng tôi gặp các bệnh nhân bị trúng gió với các biểuhiện bệnh khác nhau.

 

Không chỉ ở Việt Nam mới chú ý đến gió độc mà ởphương Tây cũng chú ý đến gió gây bệnh, tức gió lùa. Nếu nhà có thiết kế haicửa, khi mở cửa trước và sau còn người ngồi ở giữa, lúc này người ngồi ởgiữa rất dễ bị gió lùa gây ra xây xẩm mặt mày, choáng, ngất, thậm chí dẫnđến tử vong. 

Thực hư về gió độc

Châm cứu và chườm ngải cứu nóng giúp chữa phong hàn

 

Không có cơngió mang tên... độc

 

TS Phạm Đức Thi, Trung tâm Khí tượng Thủy vănMôi trường cho rằng, trong chuyên ngành khí tượng thủy văn không có loại giónào được gọi là gió độc hay mang tính chất là độc có khả năng làm ảnh hưởngđến con người như dân gian ta thường nói. Gió độc ảnh hưởng đến người ở đâychẳng qua là gió lùa mạnh làm cho sức đề kháng con người không thay đổi kịpmà phát bệnh.

 

Ví dụ, một căn nhà nhưng có hai cửa đểsong song nhau làm cho gió thổi vào mạnh. Lúc này, người trong nhà đang ởmột trạng thái không khí bình thường nhưng đi qua vùng này sẽ bị đột ngộtlạnh làm cơ thể không chịu được. Cùng lúc đó, nếu trong người có các cănbệnh khác sẽ dễ dàng tái phát. Trường hợp quá mức thì người khoẻ mạnh cũngbị ảnh hưởng. 

 

Cũng theo TS Phạm Đức Thi, những cơn gió hútmạnh có thể nóng hoặc lạnh quá do bị áp lực sóng nhiệt khác nhau. Sóng nhiệtchính là có một đợt không khí do áp lực nhiệt độ cao hoặc áp lực nhiệt độquá thấp tạo nên. Và những cơn gió này thường xuất hiện vào những lúc thờitiết thay đổi nóng hoặc lạnh đột ngột.

 

"Thời điểm đang giao mùa này cũng dễ gâynên các cơn gió lạnh so với không khí chung. Đó cũng là lý do hiện nhiềungười bị trúng gió độc như dân gian thường nói. Vì thế, người dân cần chú ýtránh bằng cách tránh gió lùa vào nhà, đeo khẩu trang khi đi vào các ngõ giólùa...", TS Phạm Đức Thi khuyên. 

 

Nội phong kếthợp gió độc

 

Ở một quan điểm khác, GS.TS Dương Trọng Hiếu,chuyên gia hàng đầu về Đông y giải nghĩa: Đông y quan niệm, trúng gió độchay trúng phong xuất phát từ các nguyên nhân từ khí hậu thời tiết với 6 yếutố. Đó là lục dâm, tức phong, hàn, thử, thấp, tá, hỏa. Phong là gió, cũng lànguyên nhân đứng đầu trong các nguyên nhân gây bệnh thời tiết trái thường.Người ta thêm chữ tà tức là phong tà, không phải gió bình thường.

 

Đông y cũng nói trúng gió, tức gió quật vàongười. Thực tế cho thấy, trong số 10 người cùng ngồi một chỗ nhưng chỉ cómột người bị hiện tượng trúng gió mà thôi. Vì để bị trúng gió cần có hai yếutố là ngoại phong (gió ở bên ngoài) và nội phong (gió ở bên trong cơ thể).

 

“Trong cơ thể con người có phần khí và huyết.Khí tức khả năng lưu thông và tạo thành gió. Khí lưu thông khi hỏa bốc lênmạnh. Điều này tương tự như một ai đó đốt đám lửa lớn. Ngọn lửa thường bốcvà bị hút lên rất cao còn các luồng gió khác thổi đến. Điều này được lý giảichỗ nóng là nơi để các yếu tố lạnh dồn lại. Thế nên, trong cơ thể con ngườicũng tương tự: Nếu người nào đó bị uất ức lâu ngày sẽ hóa hỏa và “thiêu đốt”bên trong con người làm cho khí lưu thông mạnh tạo nên nội phong”, GS.TSDương Trọng Hiếu phân tích.

 

Cùng lúc cơ thể có nội phong mà gặp cả ngoạiphong thì có thể bị “quật ngã”. Các biểu hiện của việc này dân gian thườnggọi là trúng phong hay trúng gió độc. Vì thế, gió độc hay tà khí được hiểutheo cách này chứ không phải là cơn gió độc theo nghĩa thông thường.

 

“Người khoẻ mạnh sẽ không bao giờ bị trúng gióđộc. Tuy nhiên, nhiều người trông bề ngoài khoẻ mạnh nhưng thực ra đã âmthầm có các dấu hiệu bệnh lý bên trong mà bản thân người này chưa cảm nhậnđược mức độ bệnh lý. Điều này thể hiện rõ tại các phòng khám khi bệnh nhânđi khám hoặc làm các xét nghiệm mới phát hiện ra. Trường hợp có yếu tố bệnhbên trong cùng phong tặc bên ngoài thì mới làm nên trúng gió. Vì thế, đểtránh gió độc đừng để sức toàn thân yếu. Bởi khi cơ thể yếu thì bất cứ bệnhgì cũng có thể quật ngã, trong đó có gió. Cần đóng bớt cửa có nguy cơ giólùa. Tránh ngõ có gió thổi mạnh. Với các trường hợp bị trúng gió nhẹ có thểkhắc phục bằng cách dùng ngải cứu hơ ấm chườm lên mặt luôn hoặc phải đến bácsĩ để châm cứu”, GS.TS Dương Trọng Hiếu khuyên.

 

Theo Thu Hiền

Bee.net



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.