Thực phẩm giàu tinh bột

Thứ ba, 29/03/2011 15:08
Tinh bột là một phần quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày của con người. Lượng thức ăn có chứa tinh bột nên chiếm khoảng 13 tổng lượng thức ăn chúng ta tiêu thụ mỗi ngày, bởi chúng không chỉ là nguồn cung cấp carbonhydrate mà còn mang đến chất xơ, sắt và canxi cho cơ thể.

Tinh bột là một phần quantrọng trong khẩu phần ăn hàng ngày của con người. Lượng thức ăn có chứa tinhbột nên chiếm khoảng 1/3 tổng lượng thức ăn chúng ta tiêu thụ mỗi ngày, bởichúng không chỉ là nguồn cung cấp carbonhydrate mà còn mang đến chất xơ, sắtvà canxi cho cơ thể.

Tuy nhiên, cũng giống nhưnhững loại thực phẩm khác, bạn cần quan tâm tìm hiểu để lựa chọn đúng nhữngloại thực phẩm giàu tinh bột mà cơ thể đang cần. Dưới đây là danh sách cácloại thực phẩm chứa nhiều tinh bột tốt nhất.

1. Bánh mì

Là một trong những món ănchính phổ biến nhất trên thế giới, bánh mì thuộc nhóm những thực phẩm cungcấp tinh bột và những chất dinh dưỡng khác.

Bánh mì làm từ bột mì thô rấtgiàu vitamin E và B. Bánh mì trắng, vốn được làm từ bột mì đã được chế biến,chứa ít dưỡng chất hơn. Bánh qui, bánh kếp, bánh ngô cũng được xếp vào danhsách những loại bánh chứa nhiều tinh bột, sau bánh mì.

Để chọn mua được loại bánh mìcó nhiều chất dinh dưỡng nhất, bạn nên chú ý đến những loại được làm từ bộtthô (ghi rõ trên bao bì của sản phẩm).

Thực phẩm giàu tinh bột

2. Gạo và các loại ngũ cốckhác

Mặc dù có nhiều chủng loạikhác nhau nhưng tất cả các loại gạo trên thế giới đều là nguồn thực phẩmgiàu tinh bột. Theo tính toán, cứ mỗi khẩu phần gạo trắng đã được nấu chíncung cấp 200 calo năng lượng thì có chứa 47g tinh bột.

Gạo trắng tuy cung cấp nhiềutinh bột nhưng lại không chứa nhiều chất dinh dưỡng bằng gạo nâu. Bên cạnhgạo, các loại ngũ cốc khác như bột yến mạch, ngô và lúa mạch cũng là nhữngnguồn cung cấp tinh bột dồi dào.

3. Rau xanh

Đậu Hà Lan non, khoai tây vàbắp là một trong số những loại rau, củ có chứa tinh bột. Bí ngô, mã đề, củcải vàng được xem là những nguồn cung cấp tinh bột “lành mạnh”. Mức độ “lànhmạnh” của thực phẩm giàu tinh bột chính là việc chúng không làm tăng thêmchất béo, đường và muối trong khẩu phần ăn.

Thực phẩm giàu tinh bột

4. Đậu

Đậu cũng được đánh giá lànguồn thực phẩm cung cấp tinh bột có ích và được khuyến khích nên ăn vài lầntrong tuần. Những lợi ích mà đậu mang lại cho sức khỏe còn bao gồm cảprotein, vitamin, chất xơ và khoáng chất. Theo kết quả nghiên cứu của Đạihọc Brown (Hoa Kỳ), chỉ cần ăn một bữa đậu mỗi ngày, cơ thể sẽ hấp thụ đượcnhững dưỡng chất dồi dào có trong loại thực phẩm này. Những thành viên thuộcdanh sách “gia đình đậu” bao gồm: đậu đen, đậu tây, đậu xanh và đậu lăng.

Theo Hồng Xuân
PNO

XEM THÊM:

Clip: Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh và 2 Á hậu Thanh Tú - Thùy Dung, ai nói tiếng Anh hay hơn?

Ý kiến của bạn !

Truyền hình Việt NamNet