Thức uống có cồn: Lợi hay hại nhiều hơn?

Là những thức uống có cồn (alcohol), bia, rượu được tạo ra nhờ quá trình lên men tinh bột hoặc đường của các loại trái cây, ngũ cốc và quá trình chưng cất thì tạo độ cồn.

Giá trị dinh dưỡng

Bia chứa khoảng 3,5 – 5,5% alcohol, là loại thức uống khá giàu dinh dưỡng. Ngoài việc cung cấp một lượng calori khá lớn, trong bia còn chứa khoảng 17 loại acid amin (chất đạm) và một hệ men khá phong phú, nhất là men tiêu tinh bột Amylase. Bia chứa nhiều CO2 nên có tính giải khát triệt để khi uống.

Việc sử dụng, bia có lợi hay hại là do người dùng chứ bản thân bia rượu là không xấu

Việc sử dụng, bia có lợi hay hại là do người dùng chứ bản thân bia rượu là không xấu

Rượu vang sản xuất bằng quá trình lên men trái cây tự nhiên không qua chưng cất, có 12 – 15% alcohol. Một ly vang trắng hoặc đỏ cỡ 6 ounce (khoảng 170 ml) có 120 – 128 kcal.

Rượu mùi là sản phẩm được pha chế từ cồn thực phẩm với nước, bổ sung thêm đường, dịch chiết trái cây, phụ gia thực phẩm, nồng độ cồn dưới 30%.

Rượu nặng, rượu trắng qua chưng cất và tinh chế có độ cồn rất cao đến 45%, cơ thể chỉ có thể tiếp nhận một số lượng có hạn nên giá trị bổ dưỡng kém.

Lợi ích của bia rượu

Việc sử dụng, bia có lợi hay hại là do người dùng chứ bản thân bia rượu là không xấu. Bia, rượu kích thích tiêu hóa, ăn uống ngon miệng, tăng điều kiện bổ dưỡng, đặc biệt có khả năng làm tăng nhịp tim, tăng sức co bóp cơ tim làm tăng lưu thông máu.

Nếu uống rượu, bia ở mức vừa đủ có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch do làm tăng HDL cholesterol tốt cho thành mạch máu (khác LDL cholesterol làm xơ cứng mạch máu). Ngoài ra, rượu, bia còn giúp tinh thần trở nên phấn chấn, tỉnh táo, làm dịu bớt căng thẳng, làm tinh thần thanh thản, ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống điều độ với số lượng vừa phải (1 lon bia 330 ml hay 1 chai bia 12 ounce/ngày; hoặc 1 ly vang 5 ounce = 110 ml/ngày; hoặc 1 ngụm rượu nặng/ngày) với những người có sức khỏe bình thường. Nếu uống nhiều hơn “mức độ vừa phải” đối với nữ và hơn 2 lần mức trên đối với nam được cho là uống bia rượu nhiều.

Tác hại của bia, rượu

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, rượu, bia còn gây rất nhiều phiền toái đến an toàn giao thông, tài sản và tính mạng con người. Các con số thống kê: Rượu đóng vai trò trong ¼ tội phạm bạo lực; lạm dụng rượu tốn hơn 180 tỷ đô-la Mỹ mỗi năm. Đầu tiên, cồn có tác dụng kích thích làm cho cơ thể hưng phấn dần đến kích động, bạo lực, sau đó sẽ ức chế não làm giảm nhịp thở, nhịp tim, giảm khả năng cử động chính xác, giảm tập trung chú ý, suy nghĩ kém nhanh nhạy…

Uống rượu nhiều quá mức sẽ bị gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, sau đó là xơ gan và tử vong. Rượu gây tăng huyết áp, tổn thương cơ tim, loét dạ dày tá tràng, liên quan đến nhiều bệnh ung thư miệng, họng, thực phẩm, ruột già và vú. Phụ nữ mang thai uống rượu có thể gây những phản ứng bất lợi cho bào thai, khiếm khuyết cơ thể hoặc chứng nhiễm độc bào thai, chậm phát triển tâm thần và có vấn đề về hành vi.

Theo Thu Hòa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.